Taxi truyền thống sắp 'đối phó' taxi công nghệ Grab, Uber như thế nào?

Hiệp hội Taxi Hà Nội đang đề xuất lập nhóm chuyên trách nghiên cứu thành lập một mô hình điều hành taxi công nghệ chung (ứng dụng chung) cho cả Hiệp hội, đảm bảo nguyên tắc như tăng thêm sức mạnh, đủ sức cạnh tranh với Uber, Grab...
taxi truyen thong sap doi pho taxi cong nghe grab uber nhu the nao
Hiệp hội Taxi Hà Nội đang đề xuất lập nhóm chuyên trách nghiên cứu thành lập một mô hình điều hành taxi công nghệ chung (ứng dụng chung) cho cả Hiệp hội, đảm bảo nguyên tắc như tăng thêm sức mạnh, đủ sức cạnh tranh với Uber, Grab... Ảnh minh họa

Ngày 21/12, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2012-2017. Tại đây, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội này đã đưa ra một số thông tin liên quan đến việc "thí điểm taxi công nghệ" Uber, Grab.

Cụ thể, theo ông Bình, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã tham gia đóng góp ý kiến trước và trong quá trình thực hiện thí điểm Quyết định 24 của Bộ GTVT (Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng).

Đơn cử là việc gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ khi số lượng xe tham gia thí điểm "lên đến gần 50.000 xe", kiến nghị dừng khẩn cấp việc gia tăng số lượng xe tham gia thí điểm.

Trong khoảng thời gian qua, đơn vị này cũng gửi nhiều văn bản đến các Bộ ngành nhằm "đánh giá đúng bản chất, hệ lụy của hoạt động dịch vụ xuyên biên giới trong đó có hoạt động dịch vụ kết nối kinh doanh vận tải của Uber, Grab".

"Sau một quá trình dài kiên trì làm rõ bản chất hoạt động của Uber, Grab, Quốc hội, Bộ, Ban, Ngành đã ủng hộ quan điểm của Hiệp hội Taxi Hà nội trong việc làm rõ thất thu ngân sách, số lỗ hàng ngàn tỷ đồng, quyền lợi và lợi ích của khách hàng, cạnh tranh không lành mạnh, bản chất hoạt động, phương thức quản lý của loại hình dịch vụ vận tải này", ông Đỗ Quốc Bình cho hay.

Đáng chú ý là trong đề xuất phương hướng nhiệm kỳ tới (2017-2022), Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đã đưa ra một số nội dung như:

"Lập các nhóm chuyên trách về các văn bản cụ thể như Quyết định 24, Nghị định 86, Luật Giao thông đường bộ 2008.

Lập nhóm chuyên trách nghiên cứu thành lập một mô hình điều hành taxi công nghệ chung (ứng dụng chung) cho cả Hiệp hội, đảm bảo nguyên tắc như tăng thêm sức mạnh, đủ sức cạnh tranh với Uber, Grab...".

taxi truyen thong sap doi pho taxi cong nghe grab uber nhu the nao
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội. Ảnh: Di Linh

Tại đại hội này, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng kiến nghị xem xét bỏ bớt những tuyến phố cấm taxi; quản lý giá, kiểm soát đặc biệt với "taxi công nghệ" tham gia thí điểm về nhận diện, số lượng...

Theo ông Bình, việc các tuyến phố cấm taxi truyền thống nhưng "taxi công nghệ" cùng kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách như taxi vẫn đi vào, gây nên sự bất bình đẳng trong kinh doanh.

"Chúng tôi đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, Sở GTVT về vấn đề này. Gần đây nhất, tại cuộc họp giữa hiệp hội và Sở GTVT Hà Nội, Giám đốc Sở cho biết sẽ tiến hành xem xét bỏ các tuyến phố không cần thiết cấm taxi.

Bên cạnh đó là lắp thêm biển phụ cấm "taxi công nghệ". Theo thông tin chúng tôi được biết thì việc cấm này sẽ có trong thời gian rất ngắn tới đây.

Ngoài ra, sau khi lắp biển phụ cấm xe "taxi công nghệ" thì cần giải quyết một số vấn đề phát sinh, liên quan như nhận diện, xử lý các xe này như thế nào?", ông Bình cho hay.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đưa ra đề xuất về việc quản lý giá bởi taxi truyền thống quản lý giá rất chặt nhưng "taxi công nghệ tự định đoạt giá, tự thay đổi".

taxi truyen thong sap doi pho taxi cong nghe grab uber nhu the nao ‘Uber, Grab chưa tuân thủ pháp luật Việt Nam’

Đó là ý kiến của các sở GTVT có thí điểm ứng dụng công nghệ để gọi xe Uber, Grab.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.