Tây Ban Nha bắt giữ hai nhà lãnh đạo phong trào độc lập Catalonia

Ngày 16/10 theo giờ địa phương, Tòa án Tây Ban Nha ra phán quyết tiếp tục giam giữ hai lãnh đạo của hai hiệp hội ủng hộ độc lập lớn nhất tại Catalonia.

Người đứng đấu khu vực Catalonia Carles Puigdemont viết trên mạng Twitter: "Tây Ban Nha đã giam giữ hai lãnh đạo xã hội của Catalonia vì tổ chức các cuộc biểu tình ôn hòa. Thật đáng buồn, chúng ta lại có tù nhân chính trị một lần nữa".

Những người ủng hộ độc lập đã kêu gọi tiến hành các cuộc biểu tình khác và yêu cầu trả tự do cho hai lãnh đạo nói trên.

Thẩm phán đã ra lệnh gian giữ ông Jordi Sanchez, người đứng đầu Tổ chức Hội nghị quốc gia Catalonia (ANC) và Jordi Cuixart, lãnh đạo của Hiệp hội Omnium Cultural.

Hai ông này đã tham gia nhiều vào việc tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn nhằm cản trở quá trình điều tra ở Barcelona về cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp diễn ra hôm 1/10.

tay ban nha bat giu hai nha lanh dao phong trao doc lap catalonia
Ông Jordi Cuixart (trái) và Jordi Sanchez. (Ảnh: AP)

Trong phiên tòa xét xử hôm thứ hai, thẩm phán Tòa án quốc gia Tây Ban Nha cho biết Sanchez và Cuixart đã dẫn đầu các cuộc biểu tình, bỏ qua những khuyến cáo của cảnh sát nhằm duy trì sự an toàn và giúp tạo ra một hàng rào để giữ cảnh sát Tây Ban Nha thực hiện nhiệm vụ của họ, cùng với các hành động khác.

Nếu bị truy tố, xét xử và kết tội diễu hành, họ có thể bị phạt tù đến 15 năm.

Việc giam giữ hai lãnh đạo nổi tiếng ở Catalonia đã gây ra sự phẫn nộ trong phong trào đòi ly khai tại khu vực này, đồng thời làm căng thẳng thêm cuộc khủng hoảng chính trị lâu nay ở Tây Ban Nha.

Sau cuộc trưng cầu dân ý hồi đầu tháng này, ông Puigdemont đã ký tuyên bố độc lập nhưng hoãn việc thực thi để mở đường cho cuộc đàm phán với chính phủ Tây Ban Nha. Ông Puigdemont kêu gọi tiến hành cuộc đàm phán trong hai tháng tới.

Hôm 16/10, ông Puigdemont từ chối làm rõ việc liệu ông có tuyên bố độc lập hay chưa cùng với những lời đe dọa can thiệp trực tiếp của chính quyền Madrid càng làm sâu sắc thêm bế tắc chính trị giữa Catalonia và Tây Ban Nha.

Thủ tướng Mariano Rajoy đưa ra thời hạn cho ông Puigdemont làm rõ việc khu vực này có tuyên bố độc lập hay chưa vào ngày 19/10 sắp tới.

tay ban nha bat giu hai nha lanh dao phong trao doc lap catalonia Catalonia đáp trả tối hậu thư của Tây Ban Nha

Ngày 16/10 theo giờ địa phương, giới chức Catalonia đã đáp trả tối hậu thư của Tây Ban Nha để trả lời câu hỏi "quay ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.