Tesla giải thể bộ phận PR ở Mỹ, mở thêm ở Trung Quốc

Tesla vừa tuyên bố giải tán bộ phận quan hệ công chúng (PR) ở Mỹ vào tuần trước, song hãng xe điện của tỉ phú Elon Musk lại đang tuyển dụng nhân viên PR cho thị trường Trung Quốc.
Tesla giải thể bộ phận PR ở Mỹ nhưng mở thêm ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Một đại lí Tesla tại Thượng Hải. (Ảnh: Bloomberg)

Theo một quảng cáo việc làm đã được đại diện công ty xác nhận, Tesla (có trụ sở tại thành phố Palo Alto, bang California) đang tuyển dụng nhân viên PR mới tại nhiều thành phố lớn nhỏ trên khắp Trung Quốc.

Hai trong số các địa điểm tuyển dụng là Thạch Gia Trang ở tỉnh Hà Bắc (gần thủ đô Bắc Kinh) và Hải Khẩu (thành phố cảng, thủ phủ của tỉnh đảo Hải Nam).

Quảng cáo việc làm của Tesla không nêu rõ hãng xe điện của tỉ phú Elon Musk đang muốn tìm kiếm bao nhiêu nhân viên nhưng tin tuyển dụng bao gồm 10 tỉnh, thành phố.

Động thái mới của Tesla tại Trung Quốc trái ngược với chiến lược truyền thông của hãng tại quê nhà. Tuần trước, Tesla tuyên bố giải tán bộ phận PR ở Mỹ.

Tesla đã không phản hồi yêu cầu bình luận từ Bloomberg và các hãng tin khác gần một năm qua. Nhiều nhân viên trong đội PR của Tesla tại Mỹ đã chuyển sang các làm cho các công ty công nghệ khác. Thông tin về Tesla thường được công bố qua tài khoản Twitter của CEO Elon Musk và trong các buổi công bố kết quả kinh doanh hàng quí.

Theo tin tuyển dụng, Tesla đang tìm kiếm một giám đốc quan hệ đối ngoại khu vực, chịu trách nhiệm "thiết lập và duy trì hình ảnh tích cực của Tesla tại các thị trường khu vực", xây dựng quan hệ với truyền thông, cơ quan chính phủ và các tổ chức trong ngành.

Vị trí này có thể đòi hỏi ứng viên phải sắp xếp các cuộc phỏng vấn với truyền thông cho các giám đốc cấp cao, thực hiện nghiên cứu chính sách và liên lạc với chính quyền địa phương. Các quảng cáo việc làm này được đăng từ cuối tháng 8.

Tesla ghi nhận phần lớn doanh thu từ hai thị trường Mỹ và Trung Quốc, với tỉ lệ lần lượt là 50% và gần 25%. Tesla có một siêu nhà máy tại Thượng Hải và đang sản xuất mẫu xe ô tô điện Model 3 tại đây.

Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết Tesla có kế hoạch xuất khẩu xe điện chế tạo tại Trung Quốc sang Singapore, Australia và New Zealand cũng như châu Âu vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021.

Dù Trung Quốc từ lâu đã là thị trường xe ô tô lớn nhất thế giới, tiềm năng tăng trưởng tại đây vẫn là rất lớn. Tỉ lệ sử dụng ô tô tại Trung Quốc còn khá thấp và tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh và dần có khả năng mua phương tiện giao thông cá nhân hơn.

Xe điện ở Trung Quốc cũng rẻ hơn nhiều so với tại châu Âu và Mỹ. Ngoài ra, người tiêu dùng Trung Quốc cũng am hiểu công nghệ và có khả năng trở thành lực lượng tiên phong ứng dụng sản phẩm xe điện trong đời sống.

Trong 8 tháng đầu năm 2020, Tesla đã xuất xưởng 69.514 chiếc Model 3, trở thành hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc. Ông lớn xe điện nội địa là BYD xếp thứ hai, xuất xưởng hơn 40.000 xe.

Tuy nhiên, Tesla hiện đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn từ hàng loạt các hãng xe điện nhỏ hơn của Trung Quốc như NIO, Xpeng và SAIC-GM Wuling Automobile. Volkswagen AG của Audi cũng đang mở rộng quan hệ đối tác với hãng xe Trung Quốc FAW.

chọn
Doanh nghiệp bất động sản: Đầu tư NOXH trong 7 năm, lợi nhuận mỗi năm chỉ đạt 1,3 - 1,5%
Theo Giám đốc Công ty bất động sản Lê Thành, không ít doanh nghiệp sau khi thực hiện một dự án NOXH đã không muốn tiếp tục khi thấy lợi nhuận quá thấp, thủ tục phức tạp, khâu hậu kiểm về giá bán, thanh tra nhiều áp lực...