Tết Trung thu ngày mấy?

Tết Trung Thu rơi vào ngày Rằm tháng 8 Âm lịch. Đây cũng là ngày lễ được nhiều người, nhất là các em nhỏ mong đợi. 

Ngày tết trung thu là ngày được rất nhiều trẻ em háo hức chờ đợi. Bởi cứ đến ngày ngày, trẻ con trong xóm lại tụi họp cùng nhau rước đèn phá cỗ nhộn nhịp dưới ánh trăng. Còn người lớn, mỗi mùa trung thu là mỗi mùa đoàn viên, ông bà, cha mẹ con cái cùng nhau quây quần, ăn bánh uống trà nói cười vui vẻ. 

Tết Trung thu là ngày bao nhiêu?

Tết Trung thu hay Rằm Trung Thu được mọi người biết đến là ngày Tết thiếu nhi. Ngày này được tổ chức vào ngày 15/8 Âm lịch hàng năm.

tet trung thu ngay may
Tết Trung thu là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp. (Ảnh: Internet)

Tết trung thu rơi vào ngày mấy tháng mấy dương lịch?

Vào ngày này sẽ có rất nhiều sự kiện được tổ chức đặc biệt là cho các cháu nhỏ.

Theo lịch, ngày 15/8 Âm lịch năm nay sẽ rơi vào 1/10 Dương lịch (thứ Năm).

Đồng thời, Tết Trung thu không phải ngày lễ được nghỉ theo quy định nên vào ngày này, học sinh, sinh viên, người lao động vẫn phải học tập và làm việc bình thường.

Tết trung thu còn có tên gọi khác là gì? 

Ai cũng biết đến ngày tết trung thu nhưng lại rất ít người biết Tết Trung thu còn có tên gọi khác là gì?

Tết Trung Thu còn có các tên gọi khác như Tết Thiếu Nhi, Tết Trông trăng hay Tết Đoàn viên.

+ Tết thiếu nhi: dịp này là dịp các bé được người lớn tặng nào là đồ chơi, bánh kẹo… Vào những ngày này, các em sẽ được rước đèn lồng, vừa phá cỗ Trung Thu, hát những bài hát và vui chơi trung thu như múa Lân, múa Rồng hay chơi các trò chơi… các hoạt động dành cho trẻ em khá nhiều, hình ảnh chú Cuội, chị Hằng đúng ý nghĩa dành cho thiếu nhi. Vì vậy mà nó còn có tên là tết thiếu nhi.

+ Tết Trông trăng: Vào ngày này, dân gian cũng thường làm những mâm cỗ Trung Thu và không thể thiếu những chiếc bánh trung thu. Trong dịp này mọi gia đình cùng quây quần bên nhau, cùng nhau ngắm trăng, phá cỗ Trung Thu, tâm tình, ngắm trăng nên từ đó, Tết Trung Thu còn có tên gọi khác là Tết trông Trăng.

+ Tết Đoàn viên: tên gọi này bắt nguồn từ ý nghĩa của ngày Tết Trung Thu bởi vào ngày này ai cũng mong muốn được trở về bên gia đình, được quây quần bên nhau, cùng chia sẻ những tâm sự, thưởng thức những miếng bánh trung thu thật nghĩa tình và ấm áp. Còn gì quý hơn những giây phút đó khi được về bên gia đình, được nhìn những đứa trẻ nô đùa khắp sân nhà với những chiếc đèn lồng lấp lánh, mọi hình ảnh tuổi thơ được hiện về, vì vậy mà cái tên ý nghĩa này được hình thành

Những việc cần làm trong ngày Tết Trung thu

Tết trung thu mọi người thường mua bánh trung thu, hoa quả, trà, rượu để cúng tổ tiên vào buổi tối khi trăng rằm lên cao.

Đồng thời trong ngày này, mọi người thường biếu quà ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè, họ hàng.

Những điều kiêng kị nên tránh trong ngày tết Trung Thu

1. Lịch Việt cho biết, nếu như gần dịp tết Trung Thu mà bạn gặp một số vấn đề về sức khỏe như thường xuyên đau ốm bệnh tất, khó chịu trong người thì bạn không nên ra ngoài, hạn chế tham gia các hoạt động đón trăng, vui đùa ở nơi xa. Tốt hơn hết nên dành nhiều thời gian quây quần bên gia đình, cùng chia sẻ niềm vui tiếng cười, thưởng thức bánh trà dưới ánh trăng.

2. Đối với phụ nữ mới sinh hoặc mới sảy thai, cơ thể còn yếu vì vậy cần tránh ra ngoài vào bên đêm cũng không nên ngồi ngoài phá cỗ. Bởi ánh trăng trong đêm rằm  mang âm khí rất nặng, không tốt cho cơ thể của những người yếu.

3.Nếu như vừa chuyển nhà hay đang trong thời gian làm nhà, nếu như cảm thấy mình đang vị vận xui theo đuổi thì cũng không nên tham gia các hoạt động chơi trăng, tránh tích tụ thêm âm khí vào người.

4. Những cặp đôi đang gặp phải cãi vã, mâu thuẫn trong chuyện tình cảm cũng không nên đi thưởng nguyệt ở nơi xa, đặc biệt là nam giới. Tình cảm đi xuống là dấu hiệu của sự đen đủi, ra ngoài vào đêm trăng lại rất dễ vướng âm khí vào người.

5. Những ai công việc đang găp nhiều khó khăn, thua lỗ, đường tài lộc không mấy thuận lợi thì nên chuẩn bị một mâm phá cỗ ở nhà, mời bạn bè người thân đến dự để cùng nhau tâm sự. Tránh ra ngoài đêm khuya nếu không sẽ rất dễ bị vận xui rủi vận vào người.

Những điều nên làm trong ngày tết Trung Thu để mang lại may mắn

1.Rằm tháng 8 âm lịch là thời điểm thích hợp để mặc những trang phục màu đỏ để hút thêm may mắn, tài lộc đồng thời giúp bản thân tránh được những điều bất lợi.

2.Nam nữ còn độc thân nếu muốn tăng vận đào hoa cho mình thì nên đeo vòng dây cát tường màu đỏ. Có thể đeo ở cổ tay, cổ chân đều được nhưng phải tuân theo nguyên tắc nam trái nữ phải.

3. Vầng trán trên khuôn mặt con người được coi là nơi hút tài lộc, vì thế khi ra ngoài chơi trăng trong đêm rằm tháng 8, nữ giới không nên để tóc mái che kín cả vầng trán, khiến cho khuôn mặt trở nên tốt tăm. Hãy vén tóc gọn sang hai bên để có thể đón nhận tài lộc, may mắn.

4. Vào ngày rằm tháng 8 âm lịch, trước khi ra khỏi nhà hay khi trở về nhà, bạn nên thắp một nén nhang để cầu bình an, may mắn

Tặng quà trung thu sao cho ý nghĩa

Ngày trung thu, người ta thường tặng nhau trà bánh, thể hiện sự yêu thương, trân trọng đối với người nhận. Tuy nhiên, ngày lễ trung thu còn một số món quà khác cũng ý nghĩa không kém.

Bánh trung thu: Bánh Trung Thu, hay người ta còn gọi với cái tên khác là bánh “Nguyệt Đoàn” – chiếc bánh của mong muốn mọi sự được viên mãn, tròn đầy, mong cho mọi mối quan hệ được gắn bó, thuận hòa,.. rất phù hợp với văn hóa truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam.

Trà, rượu, hoa quả: Gói trà thơm thể hiện tình thâm giao, gắn bó và am hiểu giữa những người bạn, người đồng nghiệp với nhau. Đêm rằm Trung Thu dưới ánh trăng vàng mà được nhâm nhi tách trà nóng thơm, ăn miếng bánh ngon, người thưởng trà ắt cũng nhớ tới và cảm kích trước tấm lòng của người tặng trà.

Lồng đèn: Thay vì mua cho bé những món đồ chơi đời mới, hãy tặng bé những món đồ chơi đậm chất Việt như đèn lồng giấy, đèn ông sao, mặt nạ chú tễu,.. Chắc chắn những món đồ chơi thuần Việt sẽ khơi gợi sự tò mò muốn tìm hiểu về phong tục tốt đẹp của người Việt Nam ta.

tet trung thu ngay may Bánh trung thu Trung Quốc: 'Thượng vàng hạ cám', khách mua chen chúc xếp hàng

Người dân Trung Quốc Đại lục và Hong Kong đang đổ xô đi mua bánh trung thu trong khi các đại lý tranh thủ cơ ...

tet trung thu ngay may Sự thật bất ngờ lượng calo khổng lồ sau chiếc bánh Trung thu 'vạn người mê'

Chờ đến mỗi dịp Trung thu để ăn món bánh đặc trưng này, nhưng hãy cẩn thận vì cuối tháng đứng lên cân bạn sẽ ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.