Tết xa nhà trên công trường cao tốc Bắc Nam

Giữa không khí náo nức đón Tết của mọi nhà, tại các công trường cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, hàng nghìn kỹ sư và công nhân vẫn miệt mài làm việc, hy sinh Tết đoàn viên vì nhiệm vụ.

Khác với cảnh tất bật sắm sửa chào đón năm mới ở khắp nơi, trên các công trường cao tốc từ Bắc Trung Bộ đến đồng bằng sông Cửu Long, tiếng máy móc vẫn rền vang. Xe tải đi lại tấp nập, kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài lao động để từng mét đường, từng cây cầu nhanh chóng hoàn thiện.

Tại gói thầu XL02, đoạn cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong (Phú Yên), anh Bùi Quang Nhã, đội trưởng thi công nút giao Hòa Tâm, đang bận rộn với công việc. Đây là cái Tết đầu tiên anh xa nhà sau 6 năm tham gia làm cao tốc. Quê ở Hưng Hà, Thái Bình, gia đình anh có một bé 3 tuổi và vợ sắp sinh. Dù vậy, anh vẫn quyết định bám trụ công trường.

"Con trai hay gọi video bảo bố ơi về ăn Tết, nhưng dự án đang căng tiến độ, tôi không thể rời vị trí. May mắn là vợ cũng hiểu và động viên tôi cố gắng", anh chia sẻ.

Anh Nhã không phải người duy nhất ở lại. Đội của anh, bao gồm nhiều anh em từ các tỉnh xa, đều đồng lòng đón Tết tại chỗ. Dịp này, công ty hỗ trợ tổ chức bữa liên hoan tất niên ngay trên công trường. Đội đã mua một con lợn 90 kg từ người dân địa phương, chuẩn bị mổ thịt để gói bánh chưng.

Người đội trưởng cho biết công trường ngày Tết rất vui khi mọi người quây quần như một gia đình. Công ty Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam tăng lương gấp 3 lần ngày thường, tặng quà Tết, tổ chức liên hoan, nên "anh em cảm thấy ấm lòng".

Công nhân làm việc trên cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong. (Ảnh: Anh Duy).

Cách đó không xa, cũng tại dự án Chí Thạnh - Vân Phong, anh Nguyễn Duy Phú, quê ở Đông Hưng, Thái Bình, chia sẻ năm nay là cái Tết đặc biệt vì tổ của anh có 17 lao động đều ở lại công trường dịp Tết. Vợ anh ở nhà một mình lo liệu mọi việc, từ chăm sóc 4 con nhỏ đến chuẩn bị đón năm mới.

"Năm ngoái, giờ này tôi đã về quê dọn nhà, mua cây đào, quất. Năm nay, vợ tôi phải cáng đáng hết. Anh em ở đây ai cũng nhớ nhà, nhưng công việc không cho phép nghỉ", anh bộc bạch.

Tổ của anh Phú đảm nhận việc thi công nền đường ở nút giao quốc lộ 29. Họ dự kiến chỉ nghỉ ngơi vào ngày mùng 1, sau đó tiếp tục công việc ngay từ mùng 2 Tết.

Không chỉ Phú Yên, tại công trường gói thầu XL02, cao tốc Bùng - Vũng Áng (Quảng Bình), anh Đàm Văn Trình, kỹ sư lái máy của Công ty Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, cũng có một cái Tết xa nhà.

Quê ở xã Mường Cơi, huyện Phù Yên, Sơn La, anh Trình có ba con nhỏ. Những năm trước, dịp này anh đã ở bên gia đình, cùng vợ nấu bánh chưng, đưa các con mua quần áo mới. Nhưng năm nay, mọi việc anh đành giao cả cho vợ. "Quanh năm đi xa, mỗi người kỹ sư, công nhân đều mong muốn Tết được về sum họp với gia đình, nhưng công việc đang ở giai đoạn nước rút, chúng tôi ở lại làm việc, quyết tâm đưa công trình vào khai thác theo tiến độ đã được Nhà nước giao", anh nói.

Công nhân trên cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong đã chuẩn bị một chú lợn để liên hoan năm mới. (Ảnh: Anh Duy).

Anh Trình hiện phụ trách lái máy xúc, đào đắp nền đường tại đoạn km 616. Đội của anh có 150 người làm việc xuyên Tết. Để động viên tinh thần, công ty tổ chức nấu bánh chưng, đón giao thừa ngay tại công trường, tăng lương gấp 3 và tăng chế độ ăn uống gấp 3 lần ngày thường. Các con anh gọi điện bảo nhớ bố lắm, nhưng anh hứa sẽ về sau Tết, khi các kỹ sư, công nhân khác vào công trường thay phiên.

Ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, cho biết trước Tết lãnh đạo công ty đã vào công trường để tổ chức thi công và hỗ trợ cho người lao động dịp Tết. Ngoài chế độ chính sách theo quy định của nhà nước, công ty thưởng thêm cho người lao động mỗi ngày làm việc 1 triệu đồng.

"Chế độ của công ty khiến anh em yên tâm ở lại công trường, đẩy nhanh tiến độ dự án, giúp công ty thực hiện cam kết với Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ", ông Phạm Văn Khôi nói.

Theo kế hoạch, cao tốc Bùng - Vũng Áng dự kiến hoàn thành toàn bộ tuyến chính và đường gom trước 30/6, vượt hợp đồng 4 tháng. Hiện dự án đã đạt tiến độ thi công 80%, vượt kế hoạch khoảng 2%.

Công trường thi công gói thầu XL02 dự án Bùng - Vũng Áng. (Ảnh: Anh Duy).

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13 coi phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng là một trong 3 đột phá chiến lược, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng, đặt mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc.

Triển khai Nghị quyết của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các cấp triển khai đồng bộ giải pháp thúc đẩy đầu tư các dự án hạ tầng giao thông. Đến nay, cả nước đã hoàn thành khoảng 1.000 km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên 2.100 km; các dự án đang thi công khoảng 1.700 km, chuẩn bị khởi công khoảng 1.400 km; trải dài qua khắp 48 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tháng 8/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát động thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc".

chọn
Bức tranh công nghiệp Nghệ An sau 10 năm: Từ 'vùng trũng' chuyển mình thành ngôi sao FDI của miền Trung
Từng là vùng trũng trên bản đồ công nghiệp, những năm qua Nghệ An liên tục phá kỷ lục hút vốn ngoại và tiến vào top 10 cả nước. Trong chu kỳ mới của bất động sản, tỉnh này được dự báo là ngôi sao mới dẫn dắt thị trường công nghiệp miền Trung với cuộc chơi dành cho những nhà phát triển chuyên nghiệp như VSIP, WHA Industrial và Hoàng Thịnh Đạt.