Thái Lan cấp bách nỗ lực đưa nạn nhân ra khỏi hang trước mưa lớn

Tâm trạng vui sướng khi phát hiện 12 thiếu niên và huấn luyện viên đội bóng trong hang sâu đang nhường chỗ nỗi lo lắng khi chiến dịch đưa các nạn nhân ra khỏi hang đang vấp phải nhiều khó khăn.
thai lan cap bach no luc dua nan nhan ra khoi hang truoc mua lon
Lính Thái Lan diễn tập cứu hộ các nạn nhân (Ảnh: Reuters).

Lực lượng đặc nhiệm hải quân SEAL của Thái Lan hôm 4/7 cho biết không cậu bé nào lẫn huấn luyện viên 25 tuổi bị thương hoặc mắc phải tình trạng bệnh nghiêm trọng khi đang kẹt sâu trong hang động Tham Luang Nang Non.

Tuy nhiên, nỗi lo lắng ngày càng tăng dần khi mức độ phức tạp của chiến dịch giải cứu được tiết lộ.

Hang động Tham Luang Nang Non là một hệ thống chằng chịt, với điểm sâu nhất phải cách mặt đất khoảng 1.000m, theo tờ The Independent.

Trong khi đó, dự báo thời tiết cho thấy mưa lớn chuẩn bị ập xuống khu vực trong 3 ngày tới, nhiều khả năng đe dọa túi khí nơi các nạn nhân được tìm thấy.

thai lan cap bach no luc dua nan nhan ra khoi hang truoc mua lon

Nỗ lực sửa đường dẫn đến hang để tạo điều kiện cho công tác cứu hộ (Ảnh: AFP).

Các đội cứu hộ đang không ngừng bơm nước khỏi hang, nhưng theo đánh giá, lực bơm vẫn không đủ để rút nước xuống mức cho phép các cậu bé có thể ra ngoài mà không cần mang theo thiết bị lặn.

Đa số các cầu thủ nhí đều không biết bơi, và những hành lang ngầm dưới nước lại quá nhỏ, đủ sức gây khó khăn cho những thợ lặn lành nghề.

Vào ngày 3/7, quân đội Thái Lan cho rằng các cậu bé nên học lặn cấp tốc hoặc phải đối mặt với viễn cảnh sống trong hang trong một thời gian, chờ đến khi nước rút, theo Reuters.

Các chuyên gia cho hay thợ lặn phải cần đến 3 giờ để tới nơi các nạn nhân đang trú ẩn, nằm ở vị trí cách miệng hang khoảng 4 km, sâu 400 m. Và đến hôm 4/7, các em bắt đầu được hướng dẫn lặn cơ bản.

Ông Jonathan Volanthen, một trong hai thợ lặn Anh tìm được bọn trẻ, thừa nhận viễn cảnh hiện tại cho thấy “chẳng có quá nhiều sự chọn lựa” trong việc giải cứu các nạn nhân. Nếu không học lặn, các em có thể phải ở lâu trong hang.

Theo website chuyên về lặn Divernet, hai ông Stanton và Volanthen đã đưa ra chỉ dẫn rõ ràng cho các thợ lặn của quân đội Thái Lan, và cất nhiều bình oxy dọc theo hành lang lặn để sử dụng sau này.

Chính quyền Thái Lan đang yêu cầu được tài trợ các thiết bị dễ sử dụng (bao gồm mặt nạ dưỡng khí) cho người mới biết lặn, trong khi thiết lập đường dây liên lạc điện thoại để các em có thể nói chuyện với gia đình.

thai lan cap bach no luc dua nan nhan ra khoi hang truoc mua lon Hiểm họa đe dọa tính mạng đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt

Nước lũ từ những cơn mưa sắp ập xuống có thể một lần nữa khiến đội bóng thiếu niên Thái Lan đối mặt tử thần ...

thai lan cap bach no luc dua nan nhan ra khoi hang truoc mua lon Chiến dịch giải cứu tại Thái Lan có thể bắt đầu ngay trong tuần này

Lực lượng cứu hộ Thái Lan có thể sẽ bắt đầu nỗ lực đưa các thành viên đội bóng thiếu niên ra khỏi hang Tham ...

thai lan cap bach no luc dua nan nhan ra khoi hang truoc mua lon Người mắc kẹt hầm mỏ 69 ngày ở Chile mở lời về cuộc giải cứu ở Thái Lan

Một người thợ mỏ từng bị mắc kẹt 69 ngày trong vụ sập hầm mỏ chấn động ở Chile, hôm 3/7 nói rằng 12 cậu ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.