Thâm nhập thế giới phù thủy bí ẩn ở Myanmar

Người Myanmar cho rằng sự tồn tại cũng như năng lực siêu nhiên của các thầy phù thủy là điều khó tin, nhưng thừa nhận họ có thể làm những chuyện không thể lý giải.
tham nhap the gioi phu thuy bi an o myanmar Tục mở quan tài thay áo cho người chết của tộc người Indonesia
tham nhap the gioi phu thuy bi an o myanmar Những chiêu trò trong thế giới phim khiêu dâm ở Nhật

"Tôi có thể nhìn thấy tương lai của bạn và những người tôi gặp. Tuy nhiên, bạn phải tuân theo giáo lý đạo Phật trước khi tôi có thể nói cho bạn bất cứ điều gì", thầy phù thủy U Aung Baung mỉm cười trong bóng đêm, sau lưng ông là mái vòm mạ vàng của ngôi chùa Shwedagon huyền thoại.

Nhiều trang web viết về Phật giáo có đề cập tới Weizza - thầy phù thủy - được coi là hiện thân của thế giới tâm linh. Thầy phù thủy ở Myanmar được cho là những người đạt được quyền lực nhờ tu hành các giáo lý của đạo Phật, bùa chú và thuật giả kim. Người dân tìm tới họ với mong muốn "hóa giải" những điều phiền não, hay tìm cách để thăng tiến sự nghiệp.

Thế giới phù thủy khó lý giải

tham nhap the gioi phu thuy bi an o myanmar
Các thầy phù thủy được cho là có sức mạnh nhờ tu hành các giáo lý của đạo Phật, bùa chú và thuật giả kim. Ảnh: BBC

"Thật khó tin về sự tồn tại của họ. Nhưng tôi từng thấy họ làm những chuyện không thể lý giải", BBC dẫn lời một nghị sĩ ở Yangon yêu cầu giấu tên vì sợ cho là kẻ mê tín.

Một tài xế taxi thì tỏ ra dứt khoát hơn. "Tất nhiên, tôi tin vào phù thủy. Cả ba lần tôi cầu nguyện, họ đều hiện ra trong tưởng tượng của tôi, giúp tôi đưa ra những quyết định quan trọng", anh này nói.

Trên thực tế, ý nghĩ về sự tồn tại của thầy phù thủy đã "ăn sâu" trong xã hội Myanmar, đặc biệt là tại các chùa Phật giáo trên cả nước. Đây là nơi các thầy phù thủy đến thiền và mọi người cầu nguyện.

U Aung Baung, thầy phù thủy ở chùa Shwedagon, nói rằng ông 93 tuổi và bắt đầu tu luyện 37 năm trước. "Để trở thành phù thủy, bạn phải tuân thủ giới luật nhà Phật và thực hành một loại thiền định đặc biệt", ông U Aung Baung nói. Ông còn tiết lộ một số người trong số họ thậm chí còn “có thể bay”.

Tiến sĩ Thomas Patton, chuyên gia về phù thủy tại Đại học Hong Kong, cho rằng, nhiều khả năng phù thủy "ra đời" từ thế kỷ 19, 20 - thời kỳ người Anh đô hộ Myanmar (khi đó là Miến Điện).

"Sau khi chế độ quân chủ Miến Điện tan rã (năm 1885), các tu sĩ, thầy làng thời đó tranh giành quyền lực và thi nhau gây ảnh hưởng lên người dân, chọc tức người Anh", ông giải thích.

Hiện chưa có thông tin chính xác về các năng lực siêu nhiên của giới phù thủy Myanmar. U Aung Baung từ chối cung cấp bất kỳ chi tiết về khả năng chính xác của mình. Ông nói mình đi khắp đất nước và người dân cho ông thức ăn. Đổi lại, ông cho họ những chỉ dẫn linh thiêng.

tham nhap the gioi phu thuy bi an o myanmar
U Tin Naing cho rằng mình đã 90 tuổi và chuyên chữa bệnh. Ảnh: BBC

Khi tu thành "chính quả", một phù thủy được cho là sẽ bất tử, rời bỏ trái đất vả cả thân xác của mình để đến một vương quốc bí ẩn, từ đó nhìn xuống cõi người.

"Tôi không thể miêu tả chính xác về năng lực của mình, nhưng tôi có thể tiết lộ mục tiêu của tôi. Đó là đạt đến Niết bàn, hoặc sự giải thoát", U Tin Naing, một phù thủy khác ở chùa Shwedagon, cho biết. U Tin Naing nói ông 90 tuổi, dù bên ngoài trông ông chỉ khoảng 60.

U Tin Naing đã cưới vợ và có hai con. Không như các thầy tu, phù thủy có thể là nam hoặc nữ và có thể lập gia đình. Tuy nhiên, sau khi bắt đầu quá trình tu hành, họ phải sống thanh bạch và khổ hạnh.

Một số thầy phù thủy như U Tin Naing được biết đến với kỹ năng chữa bệnh và xua đuổi tà ma. “Người ta đến gặp tôi khi gặp vấn đề cá nhân hoặc sức khỏe. Tôi dùng quyền hạn của mình xua đuổi linh hồn ma quỷ khiến họ đau đớn và thay đổi sinh lực”, U Tin Naing nói.

Một số kỹ năng được ông sử dụng thường xuyên gồm tạo sơ đồ ma thuật, in trên bùa hộ mệnh, mẩu giấy hoặc thậm chí xăm trên cơ thể người có nhu cầu.

Bí ẩn nhà giả kim

tham nhap the gioi phu thuy bi an o myanmar
Nhà giả kim miệt mài nghiên cứu cách biến các kim loại thành vàng hoặc truyền cho kim loại một khả năng huyền bí để giao tiếp được với chủ nhân. Ảnh: BBC

Bí ẩn nhất lại là các nhà giả kim. Họ dành cả đời để tìm cách biến các kim loại thành vàng hoặc truyền cho kim loại một khả năng huyền bí để giao tiếp được với chủ của chúng. Các phù thủy giả kim rất hiếm và không dễ được gặp họ.

Một học giả người Pháp giấu tên kể lại cuộc gặp gỡ khó hiểu giữa cô và một nhà giả kim cách đây hơn hai thập kỷ. "Ông ấy đọc một câu thần chú và một viên đá thủy ngân xuất hiện trên tay tôi từ bình thủy ngân ông ấy đang cầm. Khi trở về Paris, tôi đánh mất viên đá và không gặp lại ông trong 4 năm sau đó. Nhưng nhà giả kim vẫn nói chính xác về nơi tôi đánh mất viên đá và cho tôi một viên khác. Lần này nó xuất hiện trong chiếc ba lô khóa kín của tôi. Tôi chưa bao giờ hiểu được việc này", học giả kể lại khi đưa cho phóng viên của BBC một quả cầu bạc nhỏ bằng đồng xu.

Thực tế, nhiều người ở Myanmar không tin vào phù thủy, mà chỉ coi là "lang băm" và không phải Phật giáo thực sự.

Trước năm 2013, hình ảnh và thông tin về phù thủy bị chính quyền quân sự kiểm soát rất chặt. Sau khi đất nước mở cửa, các hướng dẫn hoặc sách viết về phù thủy xuất hiện rất nhiều trên các chương trình tin tức, tạp chí và điện ảnh...

Và không chỉ người Myanmar, nhiều doanh nhân Trung Quốc giàu có cũng tới quốc gia Đông Nam Á để xin các thầy phù thủy lời khuyên cho việc làm ăn.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.