Thành người giàu chỉ qua một lớp học, CEO Apple cũng không dạy nổi

Ngay cả khi chúng ta có được học qua lớp đào tạo bởi ông chủ Google hay CEO Apple thì cũng không thể trở thành người giàu ngay được.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng khi bàn luận về các lớp học làm giàu.

Không thể phút chốc giàu ngay

Trước việc nở rộ những khóa học được giới thiệu là chuyên về bất động sản (BĐS) nhằm tạo ra những doanh nhân, những đại gia, những tỉ phú trong môi trường này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Theo ông Nam, trong bất kì lĩnh vực nào, vấn đề đào tạo, nâng cao kĩ năng, chuyên môn là cần thiết. Đặc biệt, bất động sản là lĩnh vực rất mới ở Việt Nam và tính pháp lý phức tạp, vì vậy việc đào tạo, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng là chủ trương chung của Hiệp hội BĐS Việt Nam. Tuy nhiên, cần phải xem xét tổng thể về mục tiêu khóa học. Ví dụ, khóa học đó là chuyên đề về dự án hay chuyên đề về đất đai, quy hoạch, kiến trúc, thiết kế dự toán hay bán hàng, quản lý...

"BĐS là chuỗi rất dài và phức tạp nên việc tham gia kinh doanh ở lĩnh vực này cần vốn liếng, quan hệ, bộ máy, thời cơ và cả sự may mắn", ông Nam nói.

thanh nguoi giau chi qua mot lop hoc ceo apple cung khong day noi
Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Nhấn mạnh về sự cần thiết, không bao giờ thừa của việc học, bổ sung kiến thức nhưng ông Nam cũng tái khẳng định người học đừng quá kì vọng vào việc học một ngày, một buổi học, một khóa học mà có thể giàu ngay. Đó là điều không tưởng. Ngay cả khi lớp học đó được dạy bởi ông chủ Google hay CEO Apple.

"Ngay cả những người mới học lớp 10 cũng có thể nhận ra điều này, đặc biệt những người đi học ở đây (những lớp học kinh doanh bất động sản - pv), họ đều là những người trí thức”, ông Nam nói.

Thậm chí, theo ông Nam cho dù lớp đào tạo làm giàu từ bất động sản đó có được mở bởi chính các chủ đầu tư dự án, những người nắm và chủ động thông tin, thì việc kì vọng bỏ 40 - 50 triệu đồng cho một khóa học để sau đó "ngồi mát hái tiền" là hoàn toàn ảo tưởng. "Tôi khẳng định không bao giờ có".

Bởi, bằng kinh nghiệm của mình ông Nam cho biết muốn thành công trong lĩnh vực BĐS thì cần yếu tố quan trọng là kiến thức. Kiến thức đó được cóp nhặt, tích dần theo thời gian từ chính việc thực hiện công việc tại các tổ chức địa ốc chuyên biệt.

"Kiến thức dạy từ sách vở không phải ai cũng tiếp thu và ứng dụng được. Sau lớp học, thành công nhiều hay ít còn tùy thuộc vào trí thông minh, chỉ số thông minh của học viên. Họ sẽ phải thu thập thêm thông tin, từ thông tin thực tiễn biến thành kiến thức, từ kiến thức dẫn dắt hành động, từ hành động thành ra thói quen của mình và từ đó trở thành tính cách, có khi thành số phận. Lý thuyết chung là như vậy.

Và tôi khẳng định, học là cần thiết nhưng không có chương trình nào mang phép màu hay là chiếc đũa thần dẫn dắt con người tới sự giàu sang nhanh chóng”, ông Nam nói thêm.

Kinh ngạc với tuyên bố sẽ kiếm 200 tỉ USD trên sàn chứng khoán New York

Thời gian gần đây, cái tên Võ Phi Nhật Huy - người đồng sáng lập Công ty CP Bất động sản Big Land - đang nhận được sự quan tâm của nhiều người, trong đó có cả các chuyên gia về lĩnh vực này với phát ngôn kiếm 200 tỉ USD nhờ IPO trên sàn chứng khoán New York vào năm 2025.

Nói về tham vọng của người này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM không khỏi kinh ngạc.

thanh nguoi giau chi qua mot lop hoc ceo apple cung khong day noi
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM.

Chứng minh cho sự kinh ngạc của mình, ông Châu cho biết, hiện nay Forbes mới chỉ ghi nhận hai tỉ phú USD của Việt Nam là ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo với tài sản ròng ước tính lần lượt là 2,4 tỉ USD và 1,2 tỉ USD.

Trong khi đó, người giàu nhất sàn chứng khoán Việt là ông Trịnh Văn Quyết vẫn không được nêu tên.

“Tất nhiên còn có những người có khối tài sản lớn nhưng không lên sàn, không công bố. Tuy nhiên, con số ấy cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, có khi đếm trên đầu một bàn tay.

Chính vì thế, những người đưa ra con số kiếm 200 tỉ USD, họ càng nói vống lên như thế càng thấy đó là chiêu trò”, ông Châu nói.

Phân tích về lớp học BĐS do Nguyễn Mạnh Hà đào tạo, ông Châu cho biết, lớp học BĐS có hai mục đích và có thể họ sẽ thực hiện một trong hai mục đích hoặc cả hai mục đích.

Thứ nhất, lớp học BĐS là trang bị kiến thức cho người tham gia. Tuy nhiên, trang bị kiến thức ở mức độ nào, đầy đủ hay không còn do chất lượng của cơ quan đào tạo, đội ngũ giảng viên, chuyên gia...

Với mục tiêu này, học viên sẽ chọn những chuyên gia uy tín để mình “gửi trọn niềm tin”.

Thứ hai, lớp học BĐS phải cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học theo chương trình của Bộ Xây dựng quy định. Bởi Luật kinh doanh BĐS quy định, muốn làm kinh doanh BĐS phải có chứng chỉ môi giới, chứng chỉ quản lý bất động sản, chứng chỉ quản lý sàn giao dịch...Tức là học viên phải học đủ các học phần, sau đó thi sát hạch và được cấp giấy chứng chỉ hành nghề nếu vượt qua kỳ thi đó.

Tuy nhiên, hiện nay các trung tâm đào tạo còn có mục tiêu rất cụ thể hơn về tài chính, đó là lôi kéo thật nhiều người học để trục lợi..

Từ những điều phân tích ở trên, ông Châu cho rằng, những khóa học do một số "chuyên gia" tự phong mới nổi thường được người đứng lớp giới thiệu là chuyên về BĐS nhằm tạo ra những doanh nhân, những đại gia, những tỉ phú...

Cuối cùng, theo ông Lê Hoàng Châu, “chứng chỉ hành nghề” liệu có được cấp ở lớp học đó để giúp học viên hành nghề theo đúng quy định của luật pháp hay lớp học đơn thuần chỉ là trang bị kiến thức cơ bản về bất động sản?

“Những điểm này phải rất rõ ràng nếu không sẽ ở tình trạng treo đầu dê bán thịt chó", ông Châu kiến nghị.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.