Tháo gỡ dứt điểm 'rào cản' các dự án giao thông trọng điểm

Ninh Thuận có 3 dự án giao thông lớn, được xác định là công trình trọng điểm gồm: Dự án đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn đi ngã tư Tà Năng (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng); đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná; đường Văn Lâm - Sơn Hải (huyện Thuận Nam). Hiện cả 3 dự án này ít nhiều đều bị vướng phải “rào cản”, gây không ít khó khăn cho tiến độ thi công.

Xác định phương châm “Hạ tầng giao thông - động lực cho phát triển”, thời gian qua, tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều dự án giao thông; trong đó có 3 dự án quan trọng, được xác định là công trình trọng điểm. Khi dự án này hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo ra một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối liên vùng, liên tỉnh.

Khi các dự án được đưa vào hoạt động sẽ góp phần khai thông những điểm nghẽn về hệ thống vận tải, logistics, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đến đầu tư, tăng lợi thế cạnh tranh về thu hút đầu tư so với các địa phương khác trong khu vực; tạo bước đột phá lớn về phát triển kinh tế của địa phương trong giai đoạn tới.

Thời gian qua, Ninh Thuận đã tập trung huy động các nguồn lực, bao gồm cả nguồn lực hỗ trợ của Trung ương (vốn đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025) để triển khai thi công 3 dự án giao thông quan trọng trên với tổng vốn đầu tư hơn 2.770 tỷ đồng. Trong số đó, dự án giao thông đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn đi ngã tư Tà Năng (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) có tổng vốn đầu tư lớn với trên 1.494 tỷ đồng và dự án đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná trên 960 tỷ đồng.

Theo báo cáo của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Ninh Thuận, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự quyết tâm của chủ đầu tư các đơn vị thi công, đến nay một số dự án thành phần đã hoàn thiện thi công đúng tiến độ. Tuy nhiên, một số dự án thành phần khác đang gặp khó khăn do vướng vấn đề giải phóng mặt bằng; đặc biệt là vướng phải đất rừng phòng hộ nên chưa thi công được.

Ông Phạm Minh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận cho biết, đối với dự án đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) có tổng chiều dài chiều dài 62,5 km (Ninh Thuận 45,4 km, Lâm Đồng 17,1 km), đến nay mặt bằng thi công còn hơn 15 km trên phân đoạn của Ninh Thuận đang vướng đất rừng phòng hộ chưa triển khai thi công. Còn phân đoạn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, đến nay mặt bằng thi công được 15,5 km, còn khoảng 1,6 km vướng đất rừng chưa được chuyển đổi và đất của một số hộ dân chưa hoàn thành bồi thường.

Riêng với dự án này, UBND tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Lâm Đồng đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định việc chuyển đổi đất rừng. Hiện hai bộ này đang tổng hợp ý kiến các bộ, ngành liên quan để trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Còn với dự án đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná có chiều dài trên 11 km đang vướng giải phóng mặt bằng. Hiện cả 2 dự án thành phần còn 14 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng nên chưa thể tổ chức triển khai thi công. Đối với dự án đường Văn Lâm - Sơn Hải có chiều dài tuyến trên 13 km, hiện còn 9 hộ dân chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng; trong đó, 8 hộ có nhà ở và 1 hộ có vật kiến trúc. Nhiều hộ dân chậm bàn giao mặt bằng là do có nhà ở trên đất và chờ giao đất ở theo quy định tại khu dân cư.

Theo ông Tân, đối với những phân đoạn đã có mặt bằng thi công, chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc các đơn vị thi công, bàn giải pháp phù hợp để đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đạt tiến độ đề ra đáp ứng tiến độ giải ngân công trình. Chính quyền địa phương cũng đang tăng cường phối hợp, làm việc với các bộ, ngành Trung ương để sớm hoàn thành việc chuyển mục đích sử dụng rừng và đất rừng cho dự án.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận sẽ tiếp tục cùng với các sở, ngành và lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xin điều chỉnh vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn cho dự án đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná để đáp ứng kế hoạch đề ra. Đối với khâu giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các huyện vùng dự án tăng cường tuyên truyền; đồng thời, tìm giải pháp để giải quyết dứt điểm khâu đền bù cho người dân để sớm bàn giao mặt bằng thi công cho dự án.

chọn
Chuyên gia: 'Mong chờ giá bất động sản giảm là rất khó'
Chuyên gia dự báo trong tương lai, người trẻ Việt Nam sẽ ngày càng không có khả năng mua nhà ở những đô thị lớn, tương tự điều đang diễn ra tại Trung Quốc hay Hàn Quốc. Câu chuyện mong chờ giá BĐS giảm là rất khó.