Thay đổi thiết kế tường vây metro TP HCM cần thẩm định lại

Chiều 26/12, ông Trần Vĩnh Tuyến - phó chủ tịch UBND TP HCM cho biết "sẽ cho thẩm định lại" về việc liên quan đến đoạn 170 m tường vây metro số 1 giảm độ dày từ 2 mét xuống còn 1,5 mét.
thay doi thiet ke tuong vay metro tp hcm can tham dinh lai

Việc thay đổi thiết kế tường vây metro được nhiều đơn vị thẩm định, nhưng vì tính an toàn sẽ tiếp tục được thẩm định lần nữa. Ảnh chụp một đoạn metro trên cao. (Ảnh: Q.H).

Theo ông Tuyến, Ban Quản lí đường sắt đô thị xin điều chỉnh thiết kế, nhưng chưa báo cáo lại để UBND TP có ý kiến đã làm.

Ông Tuyến nhìn nhận việc thay đổi thiết kế như trên được Ban quản lí đường sắt báo cáo lại là giảm thời gian thi công 5 tháng và tiết kiệm kinh phí 93 tỉ đồng.

"Nhưng theo quan điểm của UBND TP, đây là công trình quan trọng, vấn đề an toàn phải đặt lên hàng đầu nên quá trình thay đổi thiết kế cần được thẩm định kĩ càng", ông Tuyến cho hay.

Cũng theo ông Tuyến, trước đó UBND TP đã mời một đơn vị thẩm định độc lập về việc thay đổi thiết kế này thì kết quả vẫn đảm bảo.

Tuy nhiên vì tính an toàn, UBND TP sẽ tiếp tục mời thêm một đơn vị nữa để thẩm định lại thiết kế này, khi có kết quả sẽ tiếp tục thông tin.

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online về vấn đề này, ông Lê Nguyễn Minh Quang - trưởng Ban quản lí đường sắt đô thị - cho biết khi điều chỉnh thiết kế đã mời 3 đơn vị tư vấn độc lập thẩm tra và kết quả thống nhất vẫn đảm bảo an toàn.

Việc thay đổi thiết kế này tiết kiệm được 93 tỉ đồng và 5 tháng thi công, nhưng việc điều chỉnh thiết kế này là thực hiện chưa đúng quy trình.

Trước đó, UBND TP có ủy quyền cho Ban quản lí đường sắt đô thị được tổ chức thẩm định thiết kế.

Tuy nhiên kể từ tháng 6/2017, nội dung ủy quyền của thành phố không còn phù hợp với quy định mới, và việc thẩm định thiết kế kĩ thuật, dự toán công trình tuyến metro số 1 thuộc thẩm quyền Sở Giao thông Vận tải.

Cũng theo ông Quang, Ban quản lí đường sắt đô thị cũng đã tổng hợp các hạng mục đã thẩm định chuyển lại cho Sở Giao thông vận tải xem xét.

thay doi thiet ke tuong vay metro tp hcm can tham dinh lai Xung quanh sai phạm ở tuyến Metro số 1: Trên 45 người đã nghỉ việc

Liên quan đến báo cáo của Kiểm toán Nhà nước về tuyến metro số 1, TP HCM kết luận có nhiều "sai sót", thông tin ...

thay doi thiet ke tuong vay metro tp hcm can tham dinh lai Giảm 0,5 m độ dày tường vây metro số 1 có đảm bảo an toàn?

Về việc giảm độ dày tương vây metro số 1, Kiểm toán Nhà nước cho rằng các bên liên quan cần có biện pháp theo ...

thay doi thiet ke tuong vay metro tp hcm can tham dinh lai Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM nói gì về kết luận sai phạm ở tuyến Metro số 1?

Trưởng ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM Lê Nguyễn Minh Quang cho rằng ông là người bị động trong chuyện này, vì ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.