KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN
Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.
Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.
![]() |
| Đường hầm tuyến metro số 1. (Ảnh: Lê Quân/Tri thức trực tuyến). |
Liên quan đến việc giảm độ dày tường vây đường hầm metro số 1 ở TP HCM (từ 2 m xuống còn 1,5 m), Kiểm toán Nhà nước có thông tin trong báo cáo.
Cụ thể, trong báo cáo kiểm toán dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM (Bến Thành - Suối Tiên), Kiểm toán Nhà nước có cung cấp thông tin về công tác khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán và việc xác định giá gói thầu.
Trong phần "những mặt làm được", báo cáo của Kiểm toán Nhà nước nêu "theo báo cáo của Ban Quản lí đường sắt đô thị (QLĐSĐT), việc thiết kế thay đổi chiều dày tường vây đã mang lại một số hiệu quả nhất định cho dự án".
Cụ thể, trên cơ sở thay đổi chiều dày tường vây, ngày 25/1, Ban QLĐSĐT và nhà thầu SMC4 đã kí lệnh phát sinh giảm số CP1a-001.
Trong đó, số tiền tiết kiệm được trong việc giảm chiều dày tường vây từ 2 m thành 1,5 m là khoảng 93 tỉ đồng; thời gian thi công rút ngắn hơn 5 tháng.
Tuy nhiên, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cũng nêu rõ việc phê duyệt Thiết kế kĩ thuật khi chưa có Báo cáo thẩm định và không đúng trình tự, thẩm quyền theo qui định.
Cụ thể, Ban QLĐSĐT TP HCM phê duyệt điều chỉnh chiều dày tường chắn đoạn Km0+398 đến Km0+615 từ 2 m xuống 1,5 m khi chưa thẩm định là chưa phù hợp về mặt trình tự thủ tục.
Được biết, đơn vị thẩm định thay đổi thiết kế là Sở GTVT TP HCM.
Ngoài ra, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra việc thay đổi chiều dày tường chắn sẽ dẫn đến chuyển vị đất nền chưa phù hợp với khuyến nghị của JICA.
"Các bên liên quan cần có biện pháp theo dõi và xử lí thích hợp đảm bảo an toàn cho dự án và công trình lân cận", báo cáo nêu.
| Metro số 1 'sai sót nghiêm trọng', nhiều lãnh đạo Ban QLĐS TP HCM xin thôi việc |
Liên quan đến dự án metro số 1, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cũng nêu việc tổng mức đầu tư được lập theo phương pháp xác định theo thiết kế cơ sở.
"Tuy nhiên, hồ sơ thiết kế cơ sở không thể hiện đầy đủ nội dung, nhiều hạng mục công trình còn thiếu, không đủ cơ sở cho việc lập tổng mức đầu tư", báo cáo nêu.
Ngoài ra, theo báo cáo, thiết kế cơ sở cũng chưa thể hiện kết nối với các tuyến đường sắt khác trong tương lai.
Thêm nữa, quyết định điều chỉnh kiểu dáng dầm từ dầm Super T sang dầm chữ U của đoạn tuyến đi trên cao làm tăng giá trị công trình bất hợp lí lên 1.420 tỉ đồng, không đảm bảo tính kinh tế và chưa phù hợp.
Được biết, việc thay đồi kiểu dáng từ dầm Super T sang dầm chữ U đã làm thay đổi kích thước nhịp từ 33 m xuống 30 m làm phát sinh 54 trụ cầu.
Đáng chú ý là trong khi đệ trình xin điều chỉnh kiểu dáng dầm trong dự án metro số 1, Ban QLĐSĐT đã trình UBND TP HCM với nội dung không đầy đủ và không hợp lí về kĩ thuật.
| Trưởng Ban QLĐSĐT TP HCM, ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết việc không phải toàn bộ tường vây đoạn ngầm của dự án metro số 1 đều dày 2 m.
Theo ông Quang, chỉ có gói thầu CP1a-001 (chiều dài 170 m) được áp dụng tiêu chuẩn nêu trên dù không nằm gần các công trình lân cận. Ông Quang thông tin, tường vây của toàn bộ tuyến metro trên có chiều dày 1,5 m nhưng gói thầu CP1a lại được thiết kế dày đến 2 m. Vị này cho biết, chiếu theo cách tính của đơn vị thi công sẽ lãng phí khoảng 1 triệu USD. Do đó, Ban QLĐSĐT đã yêu cầu tư vấn tính lại và đề xuất tường vây dày 1,5 m. |
| Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM nói gì về kết luận sai phạm ở tuyến Metro số 1?
Trưởng ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM Lê Nguyễn Minh Quang cho rằng ông là người bị động trong chuyện này, vì ... |
| Metro số 1 'sai sót nghiêm trọng', nhiều lãnh đạo Ban QLĐS TP HCM xin thôi việc
Theo Thanh tra TP HCM, Ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM có sai sót, vi phạm rất nghiêm trọng. Trong khi đó, ... |
| Vì sao nhiều gói thầu Metro Bến Thành đội vốn hàng ngàn tỉ?
Chỉ tính riêng gói thầu 1a (thuộc dự án dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, TP HCM), việc xác định đơn ... |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)
Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.
Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.
Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.
Website: https://vietnaminvestmentforum.vn
Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.
Hệ sinh thái hàng trăm cửa hàng đặt tại đất vàng Sài Gòn của Nhà hàng Món Huế
Kinh doanh 14:49 | 23/10/2019
Những mẫu ô tô đáng chú ý xuất hiện tại triển lãm ô tô Việt Nam 2019 đang diễn ra ở Sài Gòn
Tiêu dùng 14:14 | 23/10/2019
Vẫn còn 1 nhà hàng Món Huế đang hoạt động tại Sài Gòn giữa lúc cả hệ thống đóng cửa, bị đối tác tố quỵt tiền rau, thịt
Kinh doanh 21:28 | 22/10/2019
Nhiều nhà hàng Món Huế, phở ông Hùng bất ngờ đóng cửa tại Sài Gòn, nhà cung cấp thịt bò kêu bị quỵt tiền tỉ
Tiêu dùng 14:30 | 22/10/2019
Đô thị 13:41 | 20/10/2019
Du lịch 12:24 | 20/10/2019
Đô thị 10:01 | 20/10/2019
Tiêu dùng 08:05 | 20/10/2019