Đường hầm tuyến metro số 1. (Ảnh: Lê Quân/Tri thức trực tuyến). |
Liên quan đến việc giảm độ dày tường vây đường hầm metro số 1 ở TP HCM (từ 2 m xuống còn 1,5 m), Kiểm toán Nhà nước có thông tin trong báo cáo.
Cụ thể, trong báo cáo kiểm toán dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM (Bến Thành - Suối Tiên), Kiểm toán Nhà nước có cung cấp thông tin về công tác khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán và việc xác định giá gói thầu.
Trong phần "những mặt làm được", báo cáo của Kiểm toán Nhà nước nêu "theo báo cáo của Ban Quản lí đường sắt đô thị (QLĐSĐT), việc thiết kế thay đổi chiều dày tường vây đã mang lại một số hiệu quả nhất định cho dự án".
Cụ thể, trên cơ sở thay đổi chiều dày tường vây, ngày 25/1, Ban QLĐSĐT và nhà thầu SMC4 đã kí lệnh phát sinh giảm số CP1a-001.
Trong đó, số tiền tiết kiệm được trong việc giảm chiều dày tường vây từ 2 m thành 1,5 m là khoảng 93 tỉ đồng; thời gian thi công rút ngắn hơn 5 tháng.
Tuy nhiên, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cũng nêu rõ việc phê duyệt Thiết kế kĩ thuật khi chưa có Báo cáo thẩm định và không đúng trình tự, thẩm quyền theo qui định.
Cụ thể, Ban QLĐSĐT TP HCM phê duyệt điều chỉnh chiều dày tường chắn đoạn Km0+398 đến Km0+615 từ 2 m xuống 1,5 m khi chưa thẩm định là chưa phù hợp về mặt trình tự thủ tục.
Được biết, đơn vị thẩm định thay đổi thiết kế là Sở GTVT TP HCM.
Ngoài ra, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra việc thay đổi chiều dày tường chắn sẽ dẫn đến chuyển vị đất nền chưa phù hợp với khuyến nghị của JICA.
"Các bên liên quan cần có biện pháp theo dõi và xử lí thích hợp đảm bảo an toàn cho dự án và công trình lân cận", báo cáo nêu.
Metro số 1 'sai sót nghiêm trọng', nhiều lãnh đạo Ban QLĐS TP HCM xin thôi việc |
Liên quan đến dự án metro số 1, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cũng nêu việc tổng mức đầu tư được lập theo phương pháp xác định theo thiết kế cơ sở.
"Tuy nhiên, hồ sơ thiết kế cơ sở không thể hiện đầy đủ nội dung, nhiều hạng mục công trình còn thiếu, không đủ cơ sở cho việc lập tổng mức đầu tư", báo cáo nêu.
Ngoài ra, theo báo cáo, thiết kế cơ sở cũng chưa thể hiện kết nối với các tuyến đường sắt khác trong tương lai.
Thêm nữa, quyết định điều chỉnh kiểu dáng dầm từ dầm Super T sang dầm chữ U của đoạn tuyến đi trên cao làm tăng giá trị công trình bất hợp lí lên 1.420 tỉ đồng, không đảm bảo tính kinh tế và chưa phù hợp.
Được biết, việc thay đồi kiểu dáng từ dầm Super T sang dầm chữ U đã làm thay đổi kích thước nhịp từ 33 m xuống 30 m làm phát sinh 54 trụ cầu.
Đáng chú ý là trong khi đệ trình xin điều chỉnh kiểu dáng dầm trong dự án metro số 1, Ban QLĐSĐT đã trình UBND TP HCM với nội dung không đầy đủ và không hợp lí về kĩ thuật.
Trưởng Ban QLĐSĐT TP HCM, ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết việc không phải toàn bộ tường vây đoạn ngầm của dự án metro số 1 đều dày 2 m.
Theo ông Quang, chỉ có gói thầu CP1a-001 (chiều dài 170 m) được áp dụng tiêu chuẩn nêu trên dù không nằm gần các công trình lân cận. Ông Quang thông tin, tường vây của toàn bộ tuyến metro trên có chiều dày 1,5 m nhưng gói thầu CP1a lại được thiết kế dày đến 2 m. Vị này cho biết, chiếu theo cách tính của đơn vị thi công sẽ lãng phí khoảng 1 triệu USD. Do đó, Ban QLĐSĐT đã yêu cầu tư vấn tính lại và đề xuất tường vây dày 1,5 m. |
Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM nói gì về kết luận sai phạm ở tuyến Metro số 1?
Trưởng ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM Lê Nguyễn Minh Quang cho rằng ông là người bị động trong chuyện này, vì ... |
Metro số 1 'sai sót nghiêm trọng', nhiều lãnh đạo Ban QLĐS TP HCM xin thôi việc
Theo Thanh tra TP HCM, Ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM có sai sót, vi phạm rất nghiêm trọng. Trong khi đó, ... |
Vì sao nhiều gói thầu Metro Bến Thành đội vốn hàng ngàn tỉ?
Chỉ tính riêng gói thầu 1a (thuộc dự án dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, TP HCM), việc xác định đơn ... |
Kinh doanh 14:49 | 23/10/2019
Tiêu dùng 14:14 | 23/10/2019
Kinh doanh 21:28 | 22/10/2019
Tiêu dùng 14:30 | 22/10/2019
Đô thị 13:41 | 20/10/2019
Du lịch 12:24 | 20/10/2019
Đô thị 10:01 | 20/10/2019
Tiêu dùng 08:05 | 20/10/2019