Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM nói gì về kết luận sai phạm ở tuyến Metro số 1?

Trưởng ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM Lê Nguyễn Minh Quang cho rằng ông là người bị động trong chuyện này, vì tiếp quản nhiệm vụ sau khi các quyết định phê duyệt đã được kí.

Kiểm toán Nhà nước kết luận hàng hàng loạt sai phạm về thẩm quyền phê duyệt, thay đổi vật tư, cách tính toán giá trị không chuẩn, làm đội vốn hàng nghìn tỉ đồng ở dự án metro Bến Thành - Suối Tiên.

Theo Kiểm toán Nhà nước, UBND TP HCM điều chỉnh dự án chưa tuân thủ trình tự thủ tục và chưa đúng thẩm quyền. Cụ thể, dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư là 47.325 tỉ đồng. Mức vốn này thì dự án trở thành trọng điểm quốc gia (lớn hơn 35.000 tỉ đồng) theo qui định tại Nghị quyết 49/2010, phải trình Quốc hội xem xét. Và theo qui định, thẩm quyền quyết định các dự án quan trọng quốc gia là Thủ tướng.

truong ban quan ly duong sat do thi tp hcm noi gi ve ket luan sai pham o tuyen metro so 1
Tường vây của Metro số 1 được điều chỉnh từ 2m xuống 1,5m. (Ảnh: Thanh Niên).

Báo cáo kiểm toán cũng nhắc đến ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng Ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM, người mới đây được phát hiện đi nước ngoài khi chưa được sự chấp thuận. Theo báo cáo, ông Hoàng Như Cương đã phê duyệt điều chỉnh dự án là trái thẩm quyền. Bởi ông chỉ là cấp phó, không có thẩm quyền điều chỉnh tổng mức đầu tư và qui mô của dự án trọng điểm quốc gia.

Vì dự án thuộc công trình quan trọng quốc gia nên Sở KH&ĐT TP HCM thực hiện thẩm định dự án để phê duyệt là không đúng thẩm quyền. Nội dung thẩm định không đảm bảo theo qui định, như không đánh giá tổng mức đầu tư, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lí của các khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư...

Kiểm toán Nhà nước khẳng định theo qui định, đơn vị thẩm tra phải do người quyết định đầu tư thuê, Bộ GTVT có đề nghị nhưng UBND TP HCM vẫn chỉ đạo đơn vị thẩm định sử dụng kết quả thẩm tra tổng mức đầu tư của tư vấn CPG&SMRT (do JICA thuê) là không phù hợp qui định.

Báo cáo kiểm toán mới đây cũng chỉ rõ, TP HCM còn thay đổi thiết kế kiểu dầm cầu cạn từ khu Ba Son tới Suối Tiên, khiến vốn đầu tư đội thêm 1.400 tỷ đồng. Cụ thể, theo thiết kế ban đầu, dầm cầu cạn sẽ theo hình chữ T thì đã thay đổi thành chữ U.

truong ban quan ly duong sat do thi tp hcm noi gi ve ket luan sai pham o tuyen metro so 1
Kiểm toán phát hiện ra tổng mức đầu tư không chỉ dừng lại ở con số 47.000 tỉ đồng mà đã nâng lên 54.000 tỉ đồng và yêu cầu rà soát lại toàn bộ hồ sơ về các quyết định khiến con số bị đội lên. (Ảnh: Vnexpress).

Về việc thay đổi độ dày tường vây theo kết luận kiểm toán, báo cáo của Ban quản lí Đường sắt đô thị TP HCM cho rằng việc thiết kế thay đổi chiều dày tường vây đã mang lại một số hiệu quả nhất định cho dự án. Trên cơ sở thay đổi chiều dày tường vây, ngày 25/1, ban quản lí cùng nhà thầu SMC4 đã kí lệnh phát sinh giảm từ 2m xuống còn 1,5m.

Với phương án này, thời gian thi công được rút ngắn hơn 5 tháng, tiết kiệm số tiền khoảng 93 tỉ đồng. Ông Quang cho biết, không phải toàn bộ tường vây đoạn ngầm có độ dày 2m, mà chỉ có gói thầu CP1a-001 dài 170m là được áp dụng tiêu chuẩn này, vì gần các công trình lớn.

Tuy nhiên, sau khi rà soát thì thấy việc đảm bảo độ dày 2m cũng không phải cần thiết, nên Ban đề xuất tư vấn tính toán lại. Việc thay đổi thiết kế độ dày tường vây đã được các các đơn vị tư vấn độc lập thẩm tra, và thống nhất điều chỉnh.

"Trước khi về công tác tại Ban quản lý đường sắt đô thị, tôi có dịp nghiên cứu hồ sơ thiết kế tường vây của đoạn đường Lê Lợi, nhận thấy có những bất hợp lý dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của 20 năm công tác trong lĩnh vực nền móng và công trình ngầm. Đó là tường vây của toàn bộ tuyến Metro số 1 có chiều dày tối là 1,5 m, ngay cả tại khu vực gần Nhà hát thành phố, khách sạn Rex và sát với các tòa nhà thương mại xung quanh.

Nhưng tại gói thầu CP1a bỗng dưng xuất hiện một đoạn 170m từ Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tường vây lại thiết kế dày đến 2m. Điều này dẫn đến lãng phí ước tính khoảng 1 triệu USD (theo cách tính của đơn vị thi công trực tiếp). Tôi đã chủ động xin gặp lãnh đạo thành phố và nêu vấn đề này", ông Quang chia sẻ.

truong ban quan ly duong sat do thi tp hcm noi gi ve ket luan sai pham o tuyen metro so 1
Dầm cầu cạn được chuyển từ chữ T sang chữ U. (Ảnh: Zing).

Ông cũng nói thêm qua 4 tháng làm việc, tư vấn Nhật Nippon Koei đã đề xuất lại tường vây dày 1,5 m như toàn bộ tuyến. Sau đó, UBND TP HCM đã giao Sở GTVT mời Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI thuộc Bộ GTVT thẩm tra độc lập, kết quả cũng đạt yêu cầu. Như vậy, kết quả tính toán độc lập của 3 công ty tư vấn Nhật và Việt nam đều cho kết quả ổn định.

Ngày 21/12 vừa qua, ông Quang xác nhận đã gửi đơn xin nghỉ việc vì lí do cá nhân, nhưng chưa nhận được quyết định nên vẫn đang làm việc bình thường.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang từng là Tổng giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam. Tháng 6/2016, ông nhận quyết định bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM, thời gian 5 năm.

truong ban quan ly duong sat do thi tp hcm noi gi ve ket luan sai pham o tuyen metro so 1 Metro số 1 'sai sót nghiêm trọng', nhiều lãnh đạo Ban QLĐS TP HCM xin thôi việc

Theo Thanh tra TP HCM, Ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM có sai sót, vi phạm rất nghiêm trọng. Trong khi đó, ...

truong ban quan ly duong sat do thi tp hcm noi gi ve ket luan sai pham o tuyen metro so 1 Vì sao nhiều gói thầu Metro Bến Thành đội vốn hàng ngàn tỉ?

Chỉ tính riêng gói thầu 1a (thuộc dự án dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, TP HCM), việc xác định đơn ...

truong ban quan ly duong sat do thi tp hcm noi gi ve ket luan sai pham o tuyen metro so 1 Ðường hầm tuyến metro số 1 TPHCM: Sai sót, vi phạm rất nghiêm trọng

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã điều chỉnh thiết kế đường hầm tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (tuyến Bến ...

truong ban quan ly duong sat do thi tp hcm noi gi ve ket luan sai pham o tuyen metro so 1 Ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM: Trưởng ban xin thôi việc, Phó ban đi nước ngoài

Theo tìm hiểu, Trưởng Ban Quản lí đường sắt đô thị TP HCM đã có đơn xin thôi việc trong khi vị Phó ban đi ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.