Theo Cổng TTĐT Chính phủ trang TP HCM, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) cho biết, đến nay tiến độ toàn dự án Metro số 1 đạt 98%. Để có thể đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, tại giai đoạn cuối, chủ đầu tư đang tập trung các công tác thử nghiệm, đào tạo thực hành cho nhân viên vận hành, đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu.
Tuy nhiên, giai đoạn này phát sinh nhiều vướng mắc, tranh cãi về mặt thương mại giữa các bên, đặc biệt là phạm vi công việc giữa các nhà thầu, tư vấn của dự án. Mặc dù các vướng mắc của dự án về phía Việt Nam cơ bản đã được giải quyết nhưng các vướng mắc từ phía tư vấn và các nhà thầu Nhật Bản đòi hỏi phải có nỗ lực lớn hơn, tác động ở cấp cao hơn để xử lý nhằm sớm hoàn thành dự án.
Vừa qua UBND TP HCM đã thành lập Tổ công tác rà soát và giải quyết các khó khăn vướng mắc của dự án do Phó Chủ tịch UBND thành phố và Phó Đại sứ Nhật Bản đồng Tổ trưởng. Ngoài ra, còn có sự tham gia của JICA Việt Nam, Ban Quản lý đường sắt đô thị và các sở, ngành liên quan của thành phố.
Đến nay, Tổ công tác đã họp 3 phiên về giải quyết các khó khăn vướng mắc của dự án. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND thành phố cùng Đại sứ Nhật Bản đã có 2 phiên họp vào tháng 12/2023 và tháng 4/2024.
Mới đây, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đã thông tin riêng với Đại sứ Nhật Bản, khẳng định địa phương sẽ xem xét đề xuất của phía Nhật Bản giải quyết các tranh chấp thông qua Ban xử lý tranh chấp (DAB).
Đồng thời, đề nghị phía Nhật Bản tập trung mọi nguồn lực để nhà thầu Hitachi thực hiện và hoàn thành công tác vận hành thử nghiệm tích hợp của gói thầu CP3 trong tháng 5/2024; bàn giao sớm một số đoàn tàu cùng các thiết bị cần thiết cho Liên danh NJPT để tiến hành công tác đào tạo thực hành.
Với vai trò chủ đầu tư, MAUR đã trao đổi với nhà thầu và tư vấn để giải quyết các vướng mắc trên cơ sở tính toán chi phí phát sinh trong quá trình đào tạo cũng như trao đổi cách thức bàn giao các thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo trên cơ sở đảm bảo theo các quy định của Hợp đồng quốc tế FIDIC.
Đơn vị này đang phối hợp với tư vấn chung và các nhà thầu nhằm hoàn thành dự án, đưa vào vận hành khai thác tuyến Metro số 1.
Cụ thể, sẽ hoàn thành công tác thi công còn lại như cầu bộ hành và tòa nhà văn phòng công ty vận hành khai thác trong Depot; tiếp tục thử nghiệm liên động toàn tuyến theo các tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật của Nhật Bản và châu Âu; phối hợp với Cục Phòng cháy chữa cháy để kiểm tra và nghiệm thu phòng cháy chữa cháy từng hạng mục và toàn dự án.
Bên cạnh đó, đánh giá an toàn hệ thống bởi Tư vấn độc lập - Liên danh Bureau Veritas của Pháp để trình cơ quan chức năng thẩm định và chứng nhận an toàn cho việc vận hành; thực hiện và hoàn thành công tác đào tạo nhân sự vào cuối quý III; hoàn thành hồ sơ hoàn công và tiến hành nghiệm thu hoàn thành dự án với sự tham gia của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước.