Tuyến Metro số 1: Triển khai làm việc 24/7, đảm bảo khai thác trong quý III/2024

Để kịp thời đảm bảo tiến độ khai thác vận hành trong quý III năm 2024 tuyến Metro số 1, nhà thầu đang triển khai làm việc 3 ca (24/7), với tinh thần khẩn trương và an toàn.

Nhà thầu tuyến Metro số 1 triển khai làm việc 3 ca (24/7), với tinh thần khẩn trương và an toàn (Ảnh: VGP/Vũ Phong). 

Ngày 2/1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) cho biết, hiện Ban đang đẩy nhanh công tác thi công kết cấu phần trên cầu bộ hành nối các nhà ga trên cao thuộc dự án Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và xây dựng tòa nhà văn phòng Công ty O&M.

Tuyến Metro số 1 có 3 ga ngầm và 11 nhà ga trên cao. Trong đó, có 9 nhà ga trên cao (từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc Gia) thuộc gói thầu số 2 được thiết kế cầu bộ hành kết nối hành khách từ 2 bên Xa lộ Hà Nội, đảm bảo khả băng tiếp cận an toàn cho hành khách đi tàu, đồng thời đây cũng chính là hướng thoát hiểm chính của nhà ga trong trường hợp khẩn cấp.

Các cầu bộ hành được thiết kế hài hòa với cảnh quan xung quanh và kiến trúc chính nhà ga trên cao (kết cấu bê tông, mái thép cong), tạo nên điểm nhấn cho đoạn tuyến trên cao qua địa bàn TP Thủ Đức.

Hiện nay, bên cạnh việc đẩy nhanh công tác di dời hạ tầng kỹ thuật để thi công đồng bộ kết cấu phần dưới (cọc khoan nhồi, trụ, đài cọc), Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã phối hợp với Tổng thầu EPC của gói thầu số 2 là Liên danh SCC tiến hành lắp đặt kết cấu phần trên (bao gồm dầm bê tông cốt thép, dự ứng lực; kết cấu mái vòm thép; tấm lợp mái; hệ thống cơ điện và bảng hiệu,….) tại các ga Khu công nghệ cao và ga Bình Thái. Dự kiến, hạng mục kiến trúc của 2 nhà ga này sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm nay.

Cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao (Ảnh: VGP/Vũ Phong).

Để kịp thời đảm bảo tiến độ khai thác vận hành trong quý III năm 2024, nhà thầu đang triển khai làm việc 3 ca (24/7), với tinh thần khẩn trương và an toàn. Công tác thi công này được nhà thầu lập kế hoạch chi tiết theo từng giai đoạn thi công (phạm vi và thời gian rào chắn, phân luồng giao thông, công tác biển bảo, lưới bảo vệ...) để tránh ảnh hưởng tối đa và đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông hàng ngày tại khu vực.

Trong thời gian tới, việc thi công lắp đặt kết cấu sẽ được tiếp tục tại 7 vị trí cầu bộ hành còn lại. Một số vị trí cầu đã hoàn chỉnh kết cấu phần dưới (cọc, móng, trục, vế thang) đang được dự kiến lắp đặt dầm ngang như: Cầu Rạch Chiếc (15/1/2024); Phước Long và Tân Cảng (tháng 2/2024).

Trước đó, chiều 31/12/2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị thông báo Tuyến Metro số 1 đã được UBND TP HCM giao dự toán cấp đủ vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (Công ty HURC1) - đơn vị vận hành Metro số 1.

Cụ thể, UBND Thành phố có Quyết định về việc giao dự toán chi đầu tư phát triển năm 2023 cho Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP HCM để cấp 254 tỷ đồng nhằm bổ sung đủ 268 tỷ đồng vốn điều lệ ban đầu.

Quyết định bổ sung vốn điều lệ đã tháo gỡ nguồn vốn cho công ty vận hành Metro số 1, giúp công ty giải quyết vấn đề về kinh phí, tuyển dụng nhân sự để đảm bảo vận hành.

Dự kiến, tuyến Metro số 1 sẽ tiến hành khai thác thương mại vào tháng 7/2024.

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.