Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (1/6 - 7/6): Cao tốc CT 08 qua Ninh Bình có thể khởi công đầu năm tới

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn; lấy ý kiến ĐTM cao tốc CT 08 qua Ninh Bình; đề xuất làm đường ven biển qua trung tâm Phan Thiết... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn

Ngày 7/6, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang đã tổ chức lễ triển khai thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn.

(Ảnh minh họa: Hải Quân). 

Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn có tổng chiều dài khoảng 28,98km, có tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Cao tốc CT 08 qua Ninh Bình có thể khởi công vào năm tới

Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT 08) đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT 08) đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài hơn 25 km. Tổng mức đầu tư của dự án này là 6.971 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh là 2.000 tỷ đồng; ngân sách Trung ương 4.971 tỷ đồng.

Bản đồ hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản).

Về tiến độ, dự kiến khởi công vào quý I/2025, hoàn thành vào quý IV/2027, đưa vào vận hành năm 2028.

Đề xuất làm đường ven biển qua trung tâm Phan Thiết 

Theo VnExpress, phương án làm đường ven biển qua trung tâm TP Phan Thiết vừa qua đã được Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh báo cáo UBND Bình Thuận.

Theo phương án, tuyến chạy qua các phường: Phú Hài, Thanh Hải, Phú Thuỷ, Hưng Long, Đức Thắng, Lạc Đạo, Đức Long và xã Tiến Thành.

Công trình được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ nay đến 2030) đầu tư đoạn từ đầu 706B vượt sông Phú Hài vào đại lộ Nguyễn Tất Thành. Giai đoạn 2 (từ 2031 đến 2035) đầu tư đoạn từ đại lộ Nguyễn Tất Thành vượt sông Cà Ty xuống Tiến Thành.

Nâng cấp sân bay Vinh để đón các loại máy bay hiện đại

Theo TTXVN, ngày 4/6, thông tin từ Cảng hàng không Quốc tế Vinh cho biết, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận phương án cải tạo, sửa chữa và chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Vinh.

Việc cải tạo, nâng cấp sân bay Vinh sẽ giúp đảm bảo an toàn bay, nâng cao năng lực khai thác các tàu bay mới, hiện đại như Airbus A320/A321, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Thời gian thực hiện từ sau Tết Nguyên đán 2025 đến trước cao điểm hè 2025.

Kinh phí dự kiến để cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Vinh là 745 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý.

Nam Định dự kiến hợp long cầu vượt sông Đào trong năm nay

Ngày 3/6, lãnh đạo tỉnh đã có buổi kiểm tra thực tế tiến độ triển khai thực hiện cầu vượt sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi (TP Nam Định).

Cầu vượt sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi dài khoảng 1,6 km (cầu vượt sông dài 0,8 km; đường dẫn hai bên cầu dài 0,8 km) có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng.

Thi công cầu vượt sông Đào. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các địa phương thực hiện tốt công tác GPMB theo kế hoạch. Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh,đảm bảo tiến độ, chất lượng các hạng mục công trình, dự kiến hợp long công trình cầu vượt sông Đào trong năm nay.

Chủ đầu tư Metro số 1 phản hồi thông tin bị nhà thầu Nhật Bản kiện

Ngày 6/6, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) - chủ đầu tư dự án Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có văn bản thông tin về việc bị nhà thầu Hitachi kiện, đòi bồi thường do dự án chậm tiến độ.

Theo MAUR, các hợp đồng triển khai thi công thực hiện dự án Metro số 1 là đợp đồng áp dụng mẫu FIDIC (Hiệp hội tư vấn kỹ sư quốc tế).

Cùng với đó, trong suốt quá trình thực hiện Dự án từ trước đến nay, đối với các khiếu nại và phát sinh hợp lý, sau khi Tư vấn chung đánh giá, chủ đầu tư đã tiến hành giải quyết thanh toán cho các nhà thầu.

Trước đó, nhà thầu Hitachi đã khởi kiện MAUR tại Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) với yêu cầu gia hạn thời gian hoàn thành ít nhất 2.773 ngày và chi phí bồi thường khoảng 527 tỷ đồng.

Đồng thời, nhà thầu Hitachi yêu cầu các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành. Tính đến hiện tại, các khiếu nại chi tiết tạm thời mà nhà thầu đệ trình có tổng chi phí vào khoảng 23,721 tỷ yen (tương đương gần 4.000 tỷ đồng).

chọn
Đất huyện ven Hà Nội vượt 200 triệu mỗi m2 nhưng giao dịch kém
Giá đất một số khu vực ở Đông Anh được chào hơn 200 triệu đồng mỗi m2, ngang nhà mặt ngõ quận Cầu Giấy, Đống Đa, song thanh khoản kém.