Thầy giáo dạy Toán 'mách' sĩ tử cách học 'nhẹ nhàng mà hiệu quả'

Theo thầy giáo Trần Mạnh Tùng - giáo viên Toán Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), nếu thí sinh 'biết cách học thì bớt mệt nhọc, học khôn ngoan thì không gian nan'. 
thay giao day toan mach si tu cach hoc nhe nhang ma hieu qua Trường Amsterdam nói về việc nữ sinh của trường tố BTV Minh Tiệp bạo hành
thay giao day toan mach si tu cach hoc nhe nhang ma hieu qua Giáo viên bày cách học giúp thí sinh qua điểm liệt môn Tiếng Anh, đủ điểm đỗ đại học 2018
thay giao day toan mach si tu cach hoc nhe nhang ma hieu qua Giáo viên Địa lý tư vấn ôn thi: Nên 'cai' facebook và đừng hi vọng làm nhiều đề thi thử để 'trúng tủ'
thay giao day toan mach si tu cach hoc nhe nhang ma hieu qua 'Thời gian biểu vàng' cho sĩ tử ôn thi nước rút THPT của thủ khoa Nam Định 2017

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 chỉ còn cách các thí sinh gần một tháng nữa. Để việc ôn thi đạt hiệu quả cao, các em cần sử dụng thời gian hiệu quả và áp dụng phương pháp hợp lí. Thầy giáo Trần Mạnh Tùng - Giáo viên môn Toán Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã nêu ra một số việc thí sinh nên làm và không nên làm trong giai đoạn "nước rút" này.

thay giao day toan mach si tu cach hoc nhe nhang ma hieu qua
Thầy giáo Trần Mạnh Tùng có nhiều chia sẻ với các sĩ tử trong mùa thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: NVCC.

Nên ngủ sớm và dậy sớm

Trời mùa hè, thức khuya sẽ rất mệt và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, trí nhớ. Thay vì cố học khuya, các em nên ngủ sớm và thức dậy sớm. Một ngày nên ngủ khoảng 6,5 - 7 tiếng (Ví dụ: Đi ngủ lúc 23h, dậy lúc 5h; ngủ trưa khoảng 30 phút).

Buổi tối mà cố thức thêm một tiếng thì hôm sau sẽ “vật vờ” thêm vài tiếng (tức là lỗ vốn). Ngoài ra, thời tiết này, khoảng 9 giờ sáng đã rất nắng, học sinh nên tận dụng buổi sáng sớm mát mẻ, yên tĩnh để học bài.

Tránh học theo kiểu “hành xác”, vô kỉ luật (lo lắng quá nên học cuống, học cuồng). Học kiểu này chỉ thêm mụ mị đầu óc, vừa không hiệu quả, vừa tự chọn điểm rơi phong độ thấp lúc đi thi.

Nên ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi hợp lí

Các cụ dạy: “Có thực mới vực được đạo”, hiểu theo nghĩa gốc là cần ăn uống đầy đủ rồi mới nói đến chuyện học. Một số bạn vì sợ béo, sợ tăng cân mà có chế độ ăn kiêng kị dẫn đến thiếu chất, sức khỏe giảm sút thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc ôn thi.

Gần ngày thi, những người mê tín thường tránh món này, món kia hoặc chỉ chú trọng những món ăn vào cho nó “đỏ”, việc này hoàn toàn không có cơ sở. Các em cứ chọn những món ăn sạch sẽ, có chất lượng và mình thấy ngon miệng là được.

Học hành căng thẳng rất cần xen kẽ thời gian xả stress. Thông thường, sau 45 phút học nên nghỉ ngơi chút ít (5 – 10 phút) như hồi còn đi học.

Ôn thi tháng cuối thì vẫn có thể xem phim, hát hò, chơi game hay thả bộ thư giãn để não được nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng cần thiết.

Nên ôn theo kiểu tổng kết

Mỗi học sinh hãy xem xét lại kiến thức một cách tổng thể, có thể theo từng bài, từng chương. Các vấn đề đã nắm vững thì bỏ qua. Ghi chú các nội dung mà bản thân còn thiếu, còn yếu và lên kế hoạch khắc phục. Nhớ là cần có kế hoạch, càng cụ thể càng tốt.

Năm nay Bộ GD&ĐT chú trọng kiến thức cơ bản và đưa thêm câu hỏi mang tính lý thuyết nền tảng trong sách giáo khoa, vì thế các em không nên chủ quan, bỏ sót mà có thể mất điểm đáng tiếc.

Mỗi em nên lượng sức mình mà đặt mục tiêu hợp lí cho mình. Chẳng hạn, nếu em phấn đấu đến 8 điểm thì lúc ôn thi em ưu tiên thật chắc phần cơ bản (6 điểm), sau đó ôn thêm phần vận dụng (mốc 7, 8 điểm) và có thể bỏ qua phần vận dụng cao (9, 10 điểm) để tiết kiệm thời gian và ôn thi hiệu quả.

Nên luyện tính toán, làm bài nhanh

thay giao day toan mach si tu cach hoc nhe nhang ma hieu qua
Kỳ thi THPT quốc gia 2018 chỉ còn cách các thí sinh chưa đầy một tháng nữa. Ảnh minh họa: Đình Tuệ.

Trong bối cảnh thi trắc nghiệm, đây là yếu tố quyết định để đạt điểm cao. Lấy ví dụ cho bài thi Toán (50 câu, 90 phút): Các em cần rèn tính nhanh, tính nhẩm tốt, ít phụ thuộc máy tính để cố gắng hoàn thành 30 câu đầu (6 điểm) trong khoảng 45 phút. Dành 45 phút tiếp theo để xử lí 20 câu còn lại, như thế mới có cơ hội đạt điểm cao.

Trong trường hợp bạn làm 30 câu đầu mất nhiều thời gian quá, khoảng 75 phút chẳng hạn, thì với 15 phút còn lại không đủ thời gian để đọc đề chứ chưa nói đến giải quyết vấn đề, hậu quả là bạn khó vượt qua mốc 6 điểm.

Để rèn luyện, hàng ngày bạn nên dành thời gian làm bài tập có tính giờ, luyện tính nhẩm để giảm thời gian làm bài xuống dần dần. Học thêm các công thức rút gọn, các kết quả có sẵn.

Không nên làm đề quá nhiều

Thi trắc nghiệm, kiến thức rộng, giai đoạn cuối mà làm nhiều bài tập quá sẽ bị loãng. Hãy chọn các đề có chất lượng (có thể là đề của các Sở Giáo dục các tỉnh) và làm khoảng mỗi tuần 1 - 2 đề là được.

Hiện nay, nhiều đề thi thử của các trường, các trung tâm có độ khó cao hơn so với đề của Bộ, nhiều câu lạ và quá phức tạp. Thí sinh sa đà vào các đề như thế sẽ mất thời gian, công sức và thêm hoang mang mà hiệu quả không cao.

Khi làm đề, các câu sai hoặc không làm được thì cần tìm hiểu lí do. Nếu vì quá sức của mình thì có thể bỏ qua, nếu vì mình thiếu kiến thức mà không làm được thì cần tranh thủ ôn lại ngay.

Không nên 'đứng núi này trông núi nọ'

Thời gian này, nhiều trung tâm ôn thi cấp tốc mở ra, nhiều nơi quảng cáo hướng dẫn học sinh những chiêu thức, bí kíp tiêu diệt nhanh các câu hỏi… nghe rất hấp dẫn.

Nếu học sinh cứ nghe thế mà chạy sô tối ngày thì chỉ thêm mệt mà vẫn phí công. Đơn giản vì bạn không "tiêu hóa" được, vì không có chiêu thức nào hiệu quả mà không cần nắm chắc kiến thức cơ bản.

Càng về cuối càng cần tự lực ôn thi, lúc này các thầy sẽ lùi dần về phía sau, chỉ hướng dẫn đường lối chính, chỉ có lao động tự thân của các bạn mới làm kiến thức ở lại với mình mà thôi.

Gần ngày thi, nhiều dự đoán về nội dung đề thi lại lan tràn trên mạng. Hãy đủ khôn ngoan để không bị rối trí. Tốt nhất là hỏi ý kiến các thầy cô trực tiếp dạy mình.

Không nên học đến tận ngày thi

Hình ảnh thường thấy trong mỗi mùa thi là cảnh thí sinh học trong lúc ngồi trên xe đến điểm thi, học ở sân trường, học ở cửa phòng thi. Đấy là những việc làm thể hiện sự bị động, gây căng thẳng và chọn không đúng "điểm rơi phong độ".

Các em cần phân bố thời gian để ôn hòm hòm trong ba tuần nữa. Tuần cuối trước khi thi chỉ ôn nhẹ nhàng. Khoảng ba ngày trước khi thi để nghỉ ngơi là chính, xem lại những gì thật sự cần thiết mà thôi.

Biết cách học thì bớt mệt nhọc. Học khôn ngoan thì không gian nan.

Chúc các em ôn và thi thật tốt, đạt kết quả cao và đỗ đúng nguyện vọng yêu thích.

thay giao day toan mach si tu cach hoc nhe nhang ma hieu qua Giáo viên bày cách học giúp thí sinh qua điểm liệt môn Tiếng Anh, đủ điểm đỗ đại học 2018

Cô giáo Trang Anh - giáo viên Tiếng Anh của Hệ thống giáo dục Topica đã chỉ ra những điểm cần chú ý khi ôn ...

thay giao day toan mach si tu cach hoc nhe nhang ma hieu qua Giáo viên Địa lý tư vấn ôn thi: Nên 'cai' facebook và đừng hi vọng làm nhiều đề thi thử để 'trúng tủ'

Tổ trưởng chuyên môn Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (tỉnh Đắk Lắk) khuyên thí sinh nên tạm khóa tài khoản zalo, facebook để tập trung ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.