Thí sinh dân tộc ăn rau rừng chạm tới ước mơ trở thành bác sĩ

Một học sinh người dân tộc Thái, thuộc hộ cận nghèo miền núi (huyện Mường Lát, Thanh Hóa) đạt 29,65 điểm khối B trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua khiến nhiều người nể phục.

Chúng tôi đến thăm nhà em Hà Văn Phòng (lớp 12A), trường THPT Mường Lát, nơi cách thành phố Thanh Hóa gần 300km. Việc em được tổng số 29,65 điểm thi THPT quốc gia 2017 ở khối B khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Ngôi nhà sàn nhỏ nằm bên thượng nguồn sông Mã thuộc bản Lát, xã Tam Chung, huyện Mường Lát là nơi Phòng sinh ra và lớn lên. Khi chúng tôi đến, Phòng đang đi kiếm thức ăn cho buổi chiều.

thi sinh dan toc an rau rung cham toi uoc mo tro thanh bac si
Phòng cho biết thức ăn của em chủ yếu là các loại rau rừng

Gặp chúng tôi, Phòng cười hiền nói: “Có mình em ở nên nhà cửa tuềnh toàng”. Bố mẹ đi làm nương rẫy cách nhà gần cây số, chủ yếu ở trong lán, lâu lâu mới về một lần. Ở nhà chỉ có mỗi mình Phòng tự lo cơm nước, ăn học.

Bố mẹ sinh được 2 anh em, Phòng là con thứ hai trong gia đình, anh trai hiện đang đi nghĩa vụ quân sự. Bố em là một người không biết chữ. Những năm trước, gia đình em thuộc diện hộ nghèo của xã, năm vừa rồi khá hơn nên được xét vào hộ cận nghèo.

Thông thường vài tuần hay một tháng, bố mẹ với ở trong rẫy mang đồ ăn và gạo ra cho em. Ở ngoài này, một mình hái rau rừng nấu ăn là chuyện bình thường với Phòng. “Có những hôm đi học về, trong nhà hết gạo em phải đi vay hàng xóm, tranh thủ ra bờ sông kiếm con tôm, con cá rồi ngắt ít rau rừng vào nấu ăn thế là xong bữa” - Phòng chia sẻ.

Nhiều hôm Phòng học quên cả thời gian, đến giờ ăn em lại chạy qua nhà chú cách đó khoảng 1km để ăn cơm. Giai đoạn ôn thi tốt nghiệp, em thường xuyên ăn ở bên nhà chú thím do không còn “khoảng trống” nào để lo cho bản thân.

thi sinh dan toc an rau rung cham toi uoc mo tro thanh bac si
Cứ có thời gian rỗi là Phòng lại ngồi vào bàn học

Gia cảnh khó khăn, là người dân tộc, nhưng thành tích học tập của Phòng rất đáng nể, bởi em luôn siêng năng học hành với mong muốn phấn đấu sau này sẽ thoát khỏi đói nghèo. Suốt 12 năm học, năm nào rm cũng đạt học sinh giỏi. Năm lớp 9, em dạt giải nhất thi học sinh giỏi môn Sinh của huyện và giải khuyến khích tỉnh.

“Em chủ yếu học trên lớp, ghi chép tất cả những gì thầy cô giảng, sau đó về nhà mang ra tự học lại và suy ngẫm lời giải của thầy cô. Từ đó, em tìm ra cách giải riêng cho mình” - Phòng chia sẻ.

Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Phòng có kết quả môn Toán là 8,4 điểm, môn Hóa học là 8,75 điểm, môn Sinh học là 9 điểm. Tổng 3 môn thi em đạt 26,15 điểm, cộng cả 2 điểm ưu tiên đổi tượng, 1,5 điểm ưu tiên khu vực, em được tổng điểm là 29,65.

Với kết quả trên, Phòng đăng ký nguyện vọng vào ngành Y đa khoa của Học viện Quân y. Em chia sẻ rằng mình thích Trường ĐH Y Hà Nội hơn, nhưng vì điều kiện gia đình không có, nên em đăng ký vào Học viện Quân y với mong muốn vẫn được học ngành mình yêu thích mà việc đi học của em không phải là gánh nặng của bố mẹ ở nhà.

Anh Hà Văn Phợi, chú của Phòng, cho biết thấy cậu cháu trai học được anh rất vui. “Gia đình cháu khó khăn, bố mẹ cháu hầu như ở trong nương rẫy nên ít về. Tôi toàn phải bảo cháu sang bên nhà ở, bởi một mình cháu bên này nhiều lúc tôi không yên tâm. Lắm hôm cháu học nhiều quá, tôi còn phải mang cơm sang rồi dọn dẹp nhà cửa cho”.

thi sinh dan toc an rau rung cham toi uoc mo tro thanh bac si
Anh Hà Văn Phợi bên cậu cháu trai mà anh thường xuyên chăm lo

Thầy Lê Văn Tùng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát, cũng là giáo viên chủ nhiệm lớp 12A, cho biết Phòng là một nhân tố nổi bật của trường. Từ cấp 1, cấp 2 em đã học rất giỏi, đồng thời em rất được bạn bè yêu mếm, thường xuyên giúp đỡ các bạn trong lớp, trong trường học tập.

“Phòng là học sinh đầu tiên của trường đạt được số điểm cao như vậy, nhà trường rất tự hào về em. Hy vọng bước vào giảng đường đại học, em vẫn giữ được phong độ và thành công hơn nữa trên con đường tiếp theo” - thầy Tùng bày tỏ mong muốn.

Được biết, ngôi trường miền núi này cũng còn một em cũng đạt số điểm tương đối cao là em Pha Văn Lộ (lớp 12A), bản Pù Quăn, xã Phù Nhi với tổng số điểm là 27,5 khối B.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.