Thí sinh không mặn mà với những trường tuyển sinh bằng tổ hợp lạ?

Theo nhiều thí sinh, việc một số trường đưa ra các tổ hợp môn xét tuyển không hề liên quan đến ngành học sẽ khiến sinh viên khó có thể học tốt dù có thi đỗ.
thi sinh noi gi ve cac to hop mon xet tuyen dh khong lien quan den nganh hoc Bộ 10 đề minh họa kèm đáp án chi tiết môn Hóa học thi THPT 2018: Đề số 3
thi sinh noi gi ve cac to hop mon xet tuyen dh khong lien quan den nganh hoc Thầy giáo Địa lý: Thí sinh chưa nắm vững kiến thức mà ham làm đề là sai lầm nghiêm trọng
thi sinh noi gi ve cac to hop mon xet tuyen dh khong lien quan den nganh hoc 4 sai lầm và 3 gợi ý khi thí sinh ôn luyện môn Vật lý thi THPT quốc gia
thi sinh noi gi ve cac to hop mon xet tuyen dh khong lien quan den nganh hoc Thầy giáo chỉ cách ôn luyện môn Hóa học giai đoạn cuối thi THPT 2018

Đến thời điểm này, phương án tuyển sinh năm 2018 của hầu hết các trường đại học trên cả nước đã được công bố theo quy định của Bộ GD&ĐT.

thi sinh noi gi ve cac to hop mon xet tuyen dh khong lien quan den nganh hoc
Ảnh minh họa: Nhật Cường.

Năm nay, một số trường đã mở rộng phạm vi tuyển sinh, cá biệt có một số trưởng xét tuyển các tổ hợp môn có phần trái ngược hẳn với các ngành đào tạo. Những ngành như: Công nghệ thông tin, kế toán, tài chính ngân hàng… được tuyển sinh bẳng tổ hợp môn khoa học xã hội, ngành văn học tuyển sinh tổ hợp khoa học tự nhiên.

Chia sẻ với chúng tôi, bạn Thu Thảo (Trường THPT Thăng Long, Hà Nội) cho rằng: "Nếu những môn xét tuyển trái ngược với các môn chuyên ngành đào tạo thì rõ ràng, các sinh viên sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian học tập và khó có thể đạt được kết quả tốt. Theo em, để học được tốt sinh viên phải học tốt các môn cơ bản. Sau đó là các môn học về cơ sở ngành và các môn chuyên ngành".

Còn theo Thu Hương - Học sinh Trường THPT Thăng Long cho hay, nhiều trường đại học xét tuyển các tổ hợp môn ngược hẳn với ngành đào tạo thì sinh viên sẽ gặp khó khăn khi theo đuổi chương trình đào tạo, vì đã chọn ngành học quá sức đối với mình. Bởi học sinh theo học khối C thường sẽ học không tốt những môn của khối A và ngược lại.

Cùng chung quan điểm đó, bạn Quang Huy (Trường THPT Việt Đức) cho biết: “Em học khối A nên em học không tốt lắm những môn thuộc khối D. Các trường đại học mở rộng phạm vi tuyển sinh thì chúng em cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. Nhưng đối với bản thân em, em sẽ không đăng ký vào những ngành tuyển sinh đó.

Vì tuyển sinh đầu vào rất quan trọng, các môn xét tuyển không gắn với chuyên ngành đào tạo, không phải là khiến thức nền tảng cho ngành đào tạo thì sinh viên sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình học”.

Nhiều thì sinh cũng không hiểu việc tuyển sinh mới này thì các sinh viên sẽ học các môn chuyên ngành thế nào để đạt kết quả tốt mà kiến thức nền tảng chưa vững.

"Những sinh viên được tuyển theo cách đó em nghĩ chất lượng đầu ra khó có thể đảm bảo. Em sẽ đăng ký những ngành mà em có kiến thức nền tảng vững chắc. Bởi có như vậy, em sẽ học tập tốt hơn, không mất nhiều thời gian và cũng tiết kiệm được tiền học”, em Thanh Tùng - Trường THPT Việt Đức cho hay.

thi sinh noi gi ve cac to hop mon xet tuyen dh khong lien quan den nganh hoc Thầy giáo Địa lý: Thí sinh chưa nắm vững kiến thức mà ham làm đề là sai lầm nghiêm trọng

Thầy giáo dạy Địa lý Trần Quốc Sắc đã chỉ ra những điểm cơ bản mà các thí sinh cần đặc biệt chú ý khi ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.