Thi THPT 2017: Bác sĩ khuyên ngủ sớm, dậy sớm, ăn socola và uống nước lọc

Thời điểm chỉ còn cách ngày thì 1 tuần, ngủ sớm dậy sớm giúp bạn kiểm soát thời gian hiệu quả và chủ động hơn.
 

Chỉ còn 1 tuần nữa là kì thì tốt nghiệp THPT 2017 bắt đầu. Bên cạnh việc ôn tập và chuẩn bị bài thật tốt thì việc giữ vững tâm lý trong phòng thi cũng quyết định không nhỏ tới kết quả thi của các sĩ tử. Nhiều bạn khi rời khỏi phòng thi mới nhớ ra công thức làm hay lẫn lộn các phương pháp làm bài với nhau cũng bởi tâm lý căng thẳng và hồi hộp gây nên.

Bác sĩ Trương Trọng Hoàng - Phó chủ nhiệm Bộ môn Khoa học hành vi và Y Đức - Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã chia sẻ một số bí quyết giúp sĩ tử cảm thấy thoải mái và an tâm hơn khi thi.

thi thpt 2017 bac si khuyen ngu som day som an socola va uong nuoc loc
Giữ vững tâm lý khi làm bài thi cũng ảnh hướng đến kết quả thi của sĩ tử.Ảnh minh hoạ, nguồn internet

Đến điểm thi trước 30 phút so với thời gian quy định

Đến trước 30 phút là con số hợp lý để bạn có thể ổn định tâm thế trước khi bước vào phòng thi, không đến quá sớm hoặc quá trễ. Nếu quá sớm, việc chờ đợi lâu sẽ khiến sĩ tử càng dễ lo lắng và bồn chồn hơn trong khi đó đi quá trễ dễ khiến bạn bị hoảng sợ hoặc thậm chí lỡ mất thời gian đầu của bài thi.

Theo bác sĩ Hoàng, thí sinh nên ngủ sớm trước ngày thi. Nhiều bạn có thói quen thức khuya để học bài, nên việc sát ngày thi muốn ngủ sớm cũng không dễ dàng. Do đó, bạn nên tập thói quen ngủ sớm ngay từ bây giờ - thời điểm chỉ còn cách kì thi10 ngày, ngủ sớm dậy sớm giúp bạn kiểm soát thời gian hiệu quả và chủ động hơn.

Trong khi đó, với buổi thi chiều, thí sinh nên chợp mắt từ 15-30 phút vào buổi trưa và cũng đến điểm thi trước thời gian quy định 30 phút.

Mang theo nước lọc và kẹo socola

Năm nay có sự đổi mới phương pháp thi, với tổ hợp môn Khoa học tự nhiên hay Khoa học xã hội, thí sinh sẽ phải làm bài liên tục trong 150 phút với 120 câu hỏi. Như vậy, vừa làm xong môn này, sĩ tử sẽ phải tiếp tục làm môn tiếp theo. Để tránh căng thẳng do tần suất làm bài thi liên tục, bác sĩ Hoàng khuyên thí sinh nên mang theo nước lọc và uống mỗi khi cảm thấy mệt hoặc lo lắng. Lưu ý là các bạn chỉ nên mang chai nước không có nhãn hiệu, nếu có hãy bỏ giấy bọc hoặc bất cứ nhãn dán nào có chữ.

thi thpt 2017 bac si khuyen ngu som day som an socola va uong nuoc loc
Uống nước khi căng thẳng sẽ giúp bạn thoải mái hơn để làm bài. Ảnh minh hoạ, nguồn internet

Bên cạnh đó, sĩ tử có khoảng 5 phút nghỉ ngơi trước khi làm bài tiếp theo, thời gian này bạn có thể tận dụng để ngậm kẹo socola, điều này giúp thí sinh có thêm năng lượng và giải tỏa căng thẳng rất tốt.

Bĩnh tĩnh đọc đề - bình tĩnh giải đề

Với bất cứ môn thi nào, việc đọc kỹ đề là cực kì quan trọng. Đọc đề sẽ giúp bạn nắm rõ câu hỏi, từ đó phân biệt những câu dễ và khó, tâm lý từ đó cũng vững vàng hơn. Hãy tranh thủ làm những câu dễ trước, câu khó "xử" sau.

Với những câu khó giải liên tục không được, thí sinh nên bỏ qua và đến với các câu khó khác. Đừng cố gắng giải bằng được, vì việc mãi tìm không ra đáp án cũng sẽ khiến bản thân hoang mang. Cách tốt nhất là hãy giải hết các câu trong đề, tới câu khó hãy để bản thân nghỉ ngơi một chút, hít thở sâu, uống ít nước...bạn sẽ thấy cơ thể thoải mái và dễ tập trung để giải hơn.

Sẽ có trường hợp nhiều bạn nộp bài sớm, việc của bạn là tiếp tục làm bài và không nên hoang mang. Lưu ý là chỉ nộp bài sớm khi đã chắc chắn với các đáp án của mình, còn không cách tốt nhất vẫn là đợi hết giờ để nộp, trong thời gian đó hãy rà soát câu trả lời sao cho thật chính xác.

Môn nào đã qua - cho qua

Thi ba môn liên tiếp sẽ khó tránh khỏi có môn không làm bài được như ý. Tuy nhiên, theo bác sĩ Hoàng, bạn nên tránh trao đổi câu trả lời hoặc hỏi đáp án với bạn bè khi kết thúc, điều này chỉ khiến bạn hoang mang và khó làm bài thi tiếp theo. Tốt nhất nên thư giãn, uống nước, hít thở sâu và tập trung chuẩn bị cho môn kế tiếp. Những môn nào đã thi xong hãy bỏ qua một bên.

Điều này cũng đúng với cả những môn thi khác ngày, khác buổi. Xong môn nào, hãy ôn tập cho môn tiếp theo, không dò đáp án, không hỏi bạn bè, chỉ đến khi kết thúc ba ngày thi mới nên kiểm tra đáp án để tự tính điểm.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.