Thị trường bất động sản khu Đông gặp khó khăn vì 'ngập nước và Metro chậm vốn'

Thị trường bất động sản khu Đông TP HCM đang gặp nhiều khó khăn do tình trạng ngập nước thường xuyên xảy ra ở nhiều khu vực như quận 2, quận 7, quận 9, Nhà Bè, Thủ Đức… Ngoài ra, việc tuyến Metro đang chậm vốn giải ngân cũng là lý do khiến thị trường bất động sản khu vực này gặp nhiều bất lợi.
thi truong bat dong san khu dong gap kho khan vi ngap nuoc va metro cham von Cần hạn chế ‘đứa con lai’ office-tel tại TP HCM
thi truong bat dong san khu dong gap kho khan vi ngap nuoc va metro cham von TP HCM: Thị trường bất động sản còn ‘sốt ảo’ và cần giải quyết nhiều ‘điểm nghẽn’
thi truong bat dong san khu dong gap kho khan vi ngap nuoc va metro cham von
Khu Đông TP HCM thường xuyên xảy ra ngập úng khiến thị trường bất động sản đang "chững lại" (Ảnh: V.D)

Việc ngập úng thường xuyên xảy ra tại khu Đông đang khiến thị trường bất động sản khu vực này “lắng xuống”. Nhiều nhà đầu tư và khách hàng cũng đã thể hiện sự “chùn tay” và không dám mạo hiểm.

Những năm qua, khu Đông luôn là nơi hấp dẫn các nhà đầu tư bất động sản bởi vị trí đắc địa, giao thông thuận tiện và kết nối với vùng Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu một cách dễ dàng. Tuy nhiên, tình trạng ngập úng liên tục xảy ra ở khu vực này mỗi khi mưa đến.

Cụ thể như khu vực đường Huỳnh Tấn Phát, Phạm Hữu Lầu, Nguyễn Thị Thập (quận 7), đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè), Thảo Điền, Quốc Hương (quận 2),Xa lộ Hà Nội, Kha Vạn Cân, Tô Ngọc Vân (quận 9)…đều bị ngập sâu mỗi khi mưa kéo dài. Hàng ngàn phương tiện từ ô tô đến xe máy phải “chôn chân”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà (ngụ tại quận 7) cho biết, chị đang rao bán căn chung cư trên đường Huỳnh Tấn Phát vì tuyến đường di chuyển hằng ngày của chị thường xuyên bị ngập dẫn tới cuộc sống bị đảo lộn. Thế nhưng, gần 2 tháng qua, chị Hà vẫn chưa bán được nhà dù đã tham khảo giá rất kỹ và đưa ra giá bán phải chăng.

Anh Hà Văn Thắng, một nhà đầu tư bất động sản thứ cấp chia sẻ, anh có đầu tư mua bán bất động sản ở khu Đông như quận 2 và quận 9. Nhưng gần một tháng nay anh chưa bán được căn nhà nào. Nhiều nhà đầu tư cũng đang “ôm hàng” như anh Thắng do thị trường đang chững lại.

thi truong bat dong san khu dong gap kho khan vi ngap nuoc va metro cham von
Tuyến Metro đang bị chậm vốn giải ngân khiến tiến độ thi công chậm lại (Ảnh: Đại Việt)

Một nhân viên kinh doanh bán căn hộ trên đường Nguyễn Thị Thập (quận 7) cho biết, công ty đang rao bán căn hộ diện tích từ 68m2 – 83m2 với giá từ 2,3 tỷ đồng đến 2,9 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh của công ty cũng đang khá chậm do TP HCM đang trong mùa mưa. Các tuyến đường quanh dự án thường xuyên bị ngập úng khiến khách hàng “xuống tiền” rất thưa thớt.

“Chúng tôi đã đưa ra các khuyến mãi cho khách hàng như tặng vàng khi mua căn hộ, bốc thăm trúng thưởng xe ô tô. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh vẫn không mấy khả quan”, nhân viên kinh doanh này nói.

Theo nhiều người dân, họ muốn mua nhà ở những khu vực ít ngập, ít kẹt xe và giá cả hợp lý. Thế nhưng, khu Đông có giá đang khá cao và không đáp ứng được các nhu cầu này của khách hàng.

Ngoài ra, thông tin dự án Metro số 1 đang bị chậm vốn giải ngân khiến việc thi công giảm tiến độ cũng khiến nhà đầu tư và khách hàng “chùn tay” mua bán bất động sản.

thi truong bat dong san khu dong gap kho khan vi ngap nuoc va metro cham von
Nhiều dự án bất động sản tại khu Đông TP HCM đang gặp khó khăn (Ảnh: Đại Việt)

Ông Nguyễn Văn Đực, chuyên gia ngành bất động sản tại TP HCM nhận định, bất động sản bị ảnh hưởng rất lớn bởi hạ tầng xung quanh.

Việc thường xuyên xảy ra ngập úng của khu Đông rõ ràng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người dân. Họ sẽ bị chậm trễ trong về công việc, cuộc sống bị đảo lộn, phương tiện bị hư hỏng…nếu không cân nhắc kỹ về cơ sở hạ tầng, vị trí của dự án.

Ngoài ra, thị trường bất động sản khu Đông đang “vướng” thêm một chỗ đó là dự án Metro đang bị chậm giải ngân về vốn. Metro chính là dự án ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của các dự án khu Đông.

“Hiện nay, dự án gần trung tâm không còn quan trọng bằng việc dự án gần với tuyến Metro, bởi chỉ cần gần tuyến Metro thì người dân có thể dễ dàng vào trung tâm chỉ trong vòng 5-7 phút.

Dự án nào càng gần Metro thì càng đắc lợi. Chính vì sự quan trọng của Metro mà hàng loạt dự án xây dựng để ‘đón gió’, thế nhưng nếu không cẩn thận thì mấy dự án này cũng ‘trúng gió’ luôn”, ông Đực nói.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.