Thiếu tướng Phan Anh Minh nói về 'hiệp sĩ đường phố'

"Tôi mong muốn câu lạc bộ phòng chống tội phạm, nhóm 'hiệp sĩ' là mô hình chính thức ổn định lâu dài", thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP HCM, nói về các 'hiệp sĩ đường phố' và CLB phòng chống tội phạm.
thieu tuong phan anh minh noi ve hiep si duong pho
Thiếu tướng Phan Anh Minh. (Ảnh: Đàm Huy)

Công an day dứt vì chưa chuẩn hóa mô hình "hiệp sĩ"

Nói về "hiệp sĩ đường phố” và việc thành lập Câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm ở TP HCM, thiếu tướng Phan Anh Minh chia sẻ là trên thực tế nhóm “hiệp sĩ đường phố" hay mô hình CLB phòng chống tội phạm ở TP HCM đã xuất hiện từ lâu, hơn 10 năm nay, cụ thể là nhóm “hiệp sĩ đường phố" của anh Nguyễn Văn Minh Tiến (ngụ Q.Phú Nhuận).

"Trước đây, khi dự hội nghị tại tỉnh Bình Dương, tôi biết về mô hình CLB phòng chống tội phạm của tỉnh bạn.

Sau đó, Công an TP HCM (CATP) rà soát, kiểm tra lại các quy định về công tác phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc thì phát hiện... chưa có quy định nào về mô hình này", thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết thêm, về mặt pháp lý, CATP cũng tìm không thấy căn cứ nào để công nhận, quản lý mô hình CLB phòng chống tội phạm nên hai năm nay CATP day dứt và đang nghiên cứu kiến nghị có quy chuẩn, quy định để triển khai, áp dụng.

thieu tuong phan anh minh noi ve hiep si duong pho

Cơ quan chức năng bắt giữ tội phạm (Ảnh: T.N)

"Phải nói rằng làm việc nghĩa nhưng trong cuộc đấu tranh nào cũng có thể xảy ra mất mát, hy sinh cho nên các "hiệp sĩ" cần được quản lý, công nhận, cần được bồi dưỡng về kỹ năng, kiến thức pháp luật, những gì được làm và không được làm và kể cả xác định giới hạn quyền hạn...

Ngay cả lực lượng CAND, đâu phải tất cả tội phạm đều bị phát hiện và bắt giữ được ngay", thiếu tướng Minh nói.

thieu tuong phan anh minh noi ve hiep si duong pho

Nhóm “hiệp sĩ” bắt trộm

"Còn về mô hình CLB, CATP thấy day dứt vì nó chưa chuẩn hóa. Nhóm “hiệp sĩ” (Q.Tân Bình) không lường trước được nguy hiểm của đối tượng nên lao vào bắt giữ mới xảy ra hậu quả đau đớn này.

Đây là bài học cho chúng ta, cần sớm có quy chế cho mô hình này hoạt động để khắc phục tổn thất. Đương nhiên trong cuộc đấu tranh, chúng ta không loại trừ hết được nhưng phải hạn chế tối đa mất mát", thiếu tướng Phan Anh Minh nói thêm.

thieu tuong phan anh minh noi ve hiep si duong pho

Cảnh sát hình sự đặc hiệm bắt cướp

Người dân hành hiệp trượng nghĩa, nhưng khi mất mát thì...

CATP cũng từng tổ chức các 'Tổ xe ôm tự quản' trong công tác phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc song có chỗ nó lại trở thành nơi che giấu tội phạm.

Cho nên nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta đã có mô hình 'hiệp sĩ', CLB phòng chống tội phạm đó thì phải vun đắp cho nó tồn tại.

Tôi mong muốn CLB phòng chống tội phạm, nhóm 'hiệp sĩ' là mô hình chính thức ổn định lâu dài.

Thiếu tướng Phan Anh Minh


Theo Phó giám đốc Công an TP HCM, hiện không chỉ có nhiệm vụ phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự mà trong mọi hoạt động của Nhà nước đều cần có sự hỗ trợ, tham gia của người dân.

Bất cập hiện nay là nếu các "hiệp sĩ” sử dụng công cụ hỗ trợ thì công an sẽ xử phạt. "Đây là bất cập nhưng bây giờ chưa có quy định, chưa có quy chuẩn thì biết làm sao?

Không phải mọi người muốn trở thành “hiệp sĩ” là đều đủ tư cách trở thành “hiệp sĩ” được, ít ra cũng có về mặt sức khỏe, về mặt đạo đức, tư cách...", thiếu tướng Minh nói.

"Tất nhiên không phải cái gì cũng dồn hết cho người dân, người dân không có trách nhiệm phải làm hết mọi chuyện. Nhưng như đã nói ở trên, chúng ta cần phải có quy chế, cần có sự đào tạo, thậm chỉ cần có chính sách đãi ngộ tương xứng.

Khi mất mát người ta có được cái gì? Hiện nay chúng ta chưa có quy định nào trong khi đó tồn tại nhiều cái", thiếu tướng Minh đặt vấn đề.

"CATP có biết các nhóm “hiệp sĩ” ở TP HCM nhưng không đầy đủ bởi vì như tôi đã nói do thiếu quy chế, họ không đăng ký và không có xét duyệt gì cả. Nhóm “hiệp sĩ” này rất biến động.

Tôi không phụ trách công tác phong trào nên không nắm kỹ số liệu nhưng biết công an các phường, cơ quan CSĐT tiếp nhận nhiều đối tượng do các nhóm “hiệp sĩ” bắt giữ giao", thiếu tướng Minh cho biết.

"Về mô hình này, ở đây tôi không đặt, suy diễn đến nhóm “hiệp sĩ” do anh Trần Văn Hoàng (bị trộm đâm trọng thương - PV) phụ trách. Mô hình người dân tham gia phòng chống tội phạm mà không bồi dưỡng, không quản lý thì nguy cơ lệch lạc là lớn.

Lúc tôi chưa làm Phó giám đốc CATP, có một nhóm “hiệp sĩ” ở chợ vải Soái Kình Lâm (Q.5) mới đầu khá nổi tiếng nhưng về sau phức tạp.

CATP cũng từng tổ chức các “Tổ xe ôm tự quản” trong công tác phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc song có chỗ nó lại trở thành nơi che giấu tội phạm.

Cho nên nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta đã có mô hình “hiệp sĩ”, CLB phòng chống tội phạm đó thì phải vun đắp cho nó tồn tại.

Tôi mong muốn CLB phòng chống tội phạm, nhóm “hiệp sĩ” là mô hình chính thức ổn định lâu dài", thiếu tướng Phan Anh Minh chia sẻ thêm.

thieu tuong phan anh minh noi ve hiep si duong pho

Người dân bắt giữ trộm cướp giao cho công an (Ảnh: T.N)

thieu tuong phan anh minh noi ve hiep si duong pho Công an TP HCM bất ngờ nhường phần thưởng cho các 'hiệp sĩ'

Ngày 17/5, lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP HCM đã đến bệnh viện thăm hỏi, động viên và nhường phần ...

thieu tuong phan anh minh noi ve hiep si duong pho Can ngăn đánh nhau, một ‘hiệp sĩ’ bị đâm gục

Phát hiện 2 nhóm thanh niên đánh nhau, “hiệp sĩ” 41 tuổi tới can ngăn thì bị đâm trọng thương.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.