Việc thu giá theo hình thức này được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá là nâng cao tính công khai, minh bạch, giảm ùn tắc giao thông và tiết kiệm chi phí xã hội, khoảng 3.400 tỉ đồng/năm.
Tuy nhiên, qua thực tế triển khai tại một số trạm BOT, người dân và doanh nghiệp (DN) cho rằng vẫn còn một số điểm cần khắc phục để mục đích vốn dĩ đạt được.
Các DN vận tải cho rằng hiện chỉ có một đơn vị cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, trong khi việc nạp tiền vào tài khoản Etag do đơn vị này cung cấp để sử dụng khi xe qua các trạm BOT khá giống hình thức chiếm dụng vốn.
Cụ thể, nếu mỗi phương tiện nộp khoảng 500.000 đồng thì với khoảng 3,2 triệu phương tiện thì số tiền là rất lớn. Bởi các DN lập luận lãi suất từ số tiền trên khi gửi ngân hàng, VETC sẽ được hưởng rất lớn, trong khi nếu DN có nhiều đầu xe, dù phải nộp nhiều tiền vào tài khoản trước nhưng lại không được tính lãi suất.
Trong khi đó, quy định việc triển khai thu giá tự động không dừng có đề cập tới hợp đồng cung cấp dịch vụ được thỏa thuận giữa nhà đầu tư BOT và nhà cung cấp dịch vụ nhưng nhiều người lo ngại trường hợp 2 bên không thống nhất thì giải quyết như thế nào?
Kế đến, thẻ định danh Etag rất dễ bị hư hỏng do gắn ở ngoài xe và nếu phải gắn lại, mỗi phương tiện lại mất phí 120.000 đồng/thẻ, như vậy là DN thiệt thòi. Các DN taxi thì cho rằng mô hình này cũng gây khó cho họ như lái xe không có được hóa đơn thanh toán, khó yêu cầu hành khách trả thêm tiền mà DN tự chịu.
Việc thu thủ công như thế này rất dễ gây kẹt xe và tốn kém chi phí trong công tác tổ chức thu |
Dù theo Tổng cục Đường bộ, lái xe có thể xuất hóa đơn điện tử sau khi thanh toán giá thông qua email đã được Bộ Tài chính công nhận để thanh toán như các hóa đơn giấy, tuy nhiên những thủ tục bị cho rằng gây nhiều bất tiện.
Chưa kể, đối với các đơn vị đang kinh doanh xe cho thuê, mô hình thu giá tự động buộc DN phải đóng tiền vào tài khoản. Dù bổ sung hợp đồng yêu cầu khách thuê xe hoàn tiền phí nhưng theo nhiều đơn vị cho thuê xe, việc này vẫn bất tiện hơn khi khách thuê tự trả phí cầu đường như hiện nay.
Ai cũng thấy, cũng biết việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng là hiện đại, là tiện lợi, thế nhưng Bộ GTVT cũng nên giải quyết các bất cập nêu trên để người dân, DN không ở trong cảnh chưa kịp mừng đã vội phải lo!
Thu phí không dừng: Nạp tiền vào tài khoản ai hưởng lợi?
Cuối năm 2019 tất cả trạm khác trên toàn quốc đều phải thu tự động. Thông tin đưa ra khiến nhiều chủ phương tiện băn ... |
Bộ Giao thông quyết dán thẻ thu phí không dừng cho 2,8 triệu ôtô
Các phương tiện sẽ được dán miễn phí thẻ thu phí không dừng trên kính xe. Khi qua trạm, tiền phí tự động trừ vào ... |