Thu hồi BKS 80: 'Chuyện nhỏ, sao phải để Thủ tướng ra lệnh?'

"Tại sao phải để Thủ tướng ra lệnh chấn chỉnh một chuyện nhỏ như vậy?" GS Nguyễn Minh Thuyết đặt câu hỏi về việc thu hồi biển 80A, 80B.
thu hoi bks 80 chuyen nho sao phai de thu tuong ra lenh Thu hồi 516 biển số 80 đã cấp cho doanh nghiệp
thu hoi bks 80 chuyen nho sao phai de thu tuong ra lenh Xe chở cán bộ Công an TP HCM bị tai nạn ở Bình Dương, một người hi sinh
thu hoi bks 80 chuyen nho sao phai de thu tuong ra lenh Đề nghị xử phạt người đăng ảnh 'dàn siêu xe biển xanh Cần Thơ'

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an kiên quyết thu hồi biển số 80A, 80B của 516 xe đã cấp cho các doanh nghiệp.

Liên quan đến chỉ đạo trên của Thủ tướng, trao đổi với PV, GS. Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên & Nhi đồng của Quốc hội bày tỏ sự ủng hộ đối với ý kiến của Thủ tướng.

"Biển số 80A, 80B là biển của các cơ quan Trung ương. Ngay cấp Bộ, không phải xe nào cũng được cấp loại biển số này. Vậy tại sao lại cấp những biển này cho doanh nghiệp?", GS Thuyết nói.

Cũng theo GS Thuyết, điều này dễ dẫn đến việc người dân hiểu lầm về chế độ xe của lãnh đạo.

Nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên & Nhi đồng của Quốc hội cũng cho rằng lẽ ra các cơ quan chức năng phải thấy và chấn chỉnh sự việc như nêu trên. GS Thuyết đặt câu hỏi: "Tại sao phải để Thủ tướng ra lệnh chấn chỉnh một chuyện nhỏ như vậy?".

thu hoi bks 80 chuyen nho sao phai de thu tuong ra lenh

GS Thuyết đặt câu hỏi: "Tại sao phải để Thủ tướng ra lệnh chấn chỉnh một chuyện nhỏ như vậy?". Ảnh: Vov

"Thu hồi biển số không phải chỉ vì sợ mang tiếng cho cán bộ đi những loại xe đắt tiền vượt quá tiêu chuẩn. Mà còn vì xe biển xanh là xe công, đi làm việc công. Kể cả cấp cho doanh nghiệp nhà nước thì cũng không công bằng với doanh nghiệp khác", GS Thuyết nói.

thu hoi bks 80 chuyen nho sao phai de thu tuong ra lenh Thu hồi 516 biển số 80 đã cấp cho doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an kiên quyết thu hồi biển số 80A, 80B của 516 xe đã cấp cho các doanh nghiệp.

Về vấn đề giám sát việc thu hồi biển 80A, 80B, GS Thuyết cho rằng từ trước đến nay, người dân đều có quyền giám sát. Nếu người dân phát hiện thấy chỉ đạo của Thủ tướng không được thực hiện triệt để thì có quyền phản ánh và các cơ quan chưc năng phải xử lý.

"Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người dân giám sát thì các cơ quan công an thực hiện việc thu hồi biển xanh cũng cần thông báo công khai cho người dân biết". GS Thuyết nêu quan điểm.

thu hoi bks 80 chuyen nho sao phai de thu tuong ra lenh
ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền nói việc cấp biển số 80A, 80B cho doanh nghiệp là không đúng. Ảnh: Infonet

'Cần thu hồi triệt để'

"Quá đúng!" - ĐBQH khóa XIII Nguyễn Bá Thuyền nói về chủ trương thu hồi biển số 80A, 80 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Bá Thuyền, doanh nghiệp không thể sử dụng những BKS 80 đó được.

"Do đó, cần thu hồi triệt để", ông Thuyền nói.

ĐBQH khóa XIII Nguyễn Bá Thuyền cũng cho rằng khi thu hồi biển số thì nên công khai để người dân biết. "Công khai để xem bao nhiêu doanh nghiệp được cấp biển số 80; doanh nghiệp ở đâu và lĩnh vực nào để người dân giám sát".

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.