Dùng sim kích hoạt sẵn phải đăng ký lại
Ngày 28/10/2016, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) Trương Minh Tuấn, đại diện 5 nhà mạng là Viettel, VNPT (VinaPhone), MobiFone, Gtel Mobile và Vietnammobile đã ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.
Các nội dung được các nhà mạng cam kết gồm, tất cả sim kích hoạt hòa mạng mới từ 1/11/2016 đều có tài khoản 0 đồng, không có tiền và lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu, không áp dụng khuyến mại nạp thẻ lớn hơn 50%, không áp dụng chính sách khuyến khích nạp thẻ. Các nhà mạng sẽ tự rà soát xác định sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của nhà mạng, có biện pháp xử lý, thu hồi sim kích hoạt sẵn hiệu quả đồng thời triển khai các biện pháp để đảm bảo quyền lợi tối đa của người sử dụng.
Một nội dung khác được các nhà mạng thống nhất là kiến nghị Bộ TT&TT thành lập đoàn kiểm tra và chỉ đạo Sở TT&TT tiến hành kiểm tra kịp thời, đồng bộ với kế hoạch kiểm tra chéo của các nhà mạng. Việc thực hiện thu hồi sim kích hoạt sẵn đã được 5 nhà mạng đồng loạt triển khai từ 1/11/2016.
Đại diện VNPT VinaPhone cho biết, từ ngày 5/11, VNPT VinaPhone đã nhắn tin đến khách hàng để mời khách hàng đến các cửa hàng giao dịch của đơn vị trên địa bàn thực hiện đăng ký lại thông tin thuê bao chính chủ. Trong vòng 15 ngày, kể từ thời điểm thông báo nếu khách hàng không đến đăng ký lại thông tin thuê bao, VNPT VinaPhone sẽ thực hiện khóa dịch vụ vào ngày 21/11/2016. Nhà mạng này cam kết đảm bảo không có sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối từ ngày 1/1/2017.
Đại diện MobiFone cho biết, những sim có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối trước ngày 1/11/2016 sẽ bị kiểm tra và thu hồi. Dựa theo các tiêu chí cụ thể, MobiFone sẽ thực hiện rà soát và thu hồi các sim đã kích hoạt sẵn trên toàn quốc. Đối với khách hàng sử dụng sim kích hoạt sẵn, MobiFone gửi tin nhắn đến các số thuê bao, hướng dẫn khách hàng kiểm tra thông tin thuê bao, yêu cầu khách hàng đăng ký lại thông tin và thông báo thời hạn khóa dịch vụ nếu khách hàng không thực hiện đăng ký thông tin theo quy định. Viettel cũng có động thái tương tự.
Theo cam kết, việc kiểm tra, thu hồi và xử lý các sim kích hoạt sẵn của các nhà mạng sẽ hoàn thành trước 15/12/2016.
Sẽ phạt lãnh đạo nhà mạng tới 200 triệu đồng
Bên cạnh việc thu hồi sim kích hoạt sẵn, Bộ TT&TT đang dự thảo Nghị định Sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP. Theo đó, với dịch vụ viễn thông di động trả trước, mỗi cá nhân chỉ được sử dụng tối đa 3 số thuê bao trên mỗi mạng viễn thông di động (trước đó từng có đề xuất mỗi cá nhân được sử dụng tối đa 5 số thuê bao –PV), mỗi tổ chức chỉ được sử dụng tối đa 100 số thuê bao trên mỗi mạng viễn thông di động.
Đặc biệt, nâng mức xử phạt vi phạm hành chính khi nhà mạng, đại lý phân phối hay khách hàng vi phạm vào việc đăng ký, lưu giữ, sử dụng thông tin thuê bao. Trong đó, có thể phạt tiền tối đa từ 180-200 triệu đồng đối với giám đốc, tổng giám đốc doanh nghiệp viễn thông di động khi để xảy ra vi phạm trong việc thủ tục giao kết hợp đồng, điều kiện giao dịch chung, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao.
Đại lý sim thẻ lo lắng Anh Hưng, một đại lý buôn bán sim thẻ trên đường Thọ Lão (Hà Nội) cho biết, mới nhận được thông tin về việc sim kích hoạt sẵn thông qua đọc trên báo chí. Hiện ở cửa hàng của anh còn tồn gần 100 sim, trong đó có cả sim đã được kích hoạt của cả ba nhà mạng Viettel, VNPT VinaPhone và MobiFone. Việc thu hồi sim cụ thể thế nào hiện anh cũng chưa nắm rõ. Cũng theo anh Hưng, việc sim kích hoạt trước không hẳn là lỗi của các đại lý. Năm 2013 các nhà mạng đã có quy định về thời hạn cho sim kit phải kích hoạt nếu không sẽ bị thu hồi sau một thời gian nhất định được đưa ra thị trường. Nhiều đại lý đã kích hoạt hoặc ôm nhiều sim đã kích hoạt để không bị rơi vào cảnh bị thu hồi sim. “Nay với lý do nhà mạng thu hồi sim kích hoạt sẵn thì lỗi cũng một phần ở các nhà mạng. Họ phải có trách nhiệm với các đại lý như chúng tôi”, anh Hưng chia sẻ. Phạm Tuyên |