Thủ khoa kép HV Cảnh sát từng bật khóc vì nhớ nhà và huấn luyện khắc nghiệt

4 năm trước, Lê Thị Thùy Linh là thủ khoa đầu vào khối A1 của HV Cảnh sát nhân dân. Tối ngày 8/10, em được vinh danh là một trong 88 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của các trường đại học, học viện trên địa bàn thủ đô Hà Nội.
 

Thùy Linh (lớp Điều tra chất lượng cao B11) là một trong 13 sinh viên đầu tiên của khoa Cảnh sát Điều tra được bảo vệ khóa luận tốt nghiệp bằng tiếng Anh, dù không phải chuyên ngành học chính. Đề tài của em là Điều tra tội phạm buôn lậu trên thành phố Thanh Hóa của Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Thanh Hóa.

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với thủ khoa kép của Học viện Cảnh sát ngay trong buổi tối em được vinh danh tại Văn miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội).

thu khoa kep hv canh sat tung bat khoc vi nho nha va huan luyen khac nghiet
Thủ khoa kép Lê Thị Thùy Linh tại buổi lễ trao giải. Ảnh: Huyền Trần

- Chào Linh, chúc mng em đã được vinh danh là th khoa kép ca Hc vin Cnh sát Nhân dân. Tt nghip vi tm bng loi xut sc em nghĩ điu này s giúp em có khi đu mi như thế nào?

Khi nhận được kết quả thủ khoa của Học viện Cảnh sát Nhân dân em thấy rất vui và hạnh phúc. Đây sẽ là động lực để em nhìn nhận lại những chặng đường khó khăn mình đã trải qua và mình phải cố gắng như thế nào mới nhận được kết quả như ngày hôm nay.

Nhưng sau động lực ấy thì áp lực cũng kéo theo, em thấy trách nhiệm và gánh nặng trên vai mình nhiều hơn. Bản thân em cũng nỗ lực, cố gắng nhiều hơn để xứng đáng với những gì bản thân đã bỏ ra và mọi người kì vọng.

- Là phái n li theo ngành cnh sát điu tra thì có nhng thun lợi và khó khăn gì?

Trước hết, một thực tế mà bản thân em thấy rõ đó là sự áp lực từ chính trong môi trường đào tạo. Do đặc thù của những trường công an nhân dân là nam luôn nhiều hơn nữ. Khóa của em có chỉ có 82 bạn nữ trong tổng số hơn 1.000 học viên.

Đây là lần đầu tiên em sống xa nhà, còn chưa quen với nhịp sống theo đúng giờ giấc được quy định. Việc huấn luyện rất nghiêm khắc từ 7h -11h sáng, chiều từ 13-17h. Thời điểm em nhập học là cuối tháng 8, đầu tháng 9 nên trời vẫn còn nắng rất gay gắt. Hằng ngày chúng em phải dãi nắng 7-8h đồng hồ để tập những bài đi đều, bài thể chất giúp mình trở nên cứng cáp.

Vừa sống xa gia đình lại phải luyện tập mệt mỏi, nhiều lúc em đã bật khóc. Nhưng với sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, các anh chị đồng hương khóa trước thì dần dần em đã khắc phục được. Đến bây giờ có thể nói em đã có một thời kì sinh viên, một thanh xuân rực rỡ.

thu khoa kep hv canh sat tung bat khoc vi nho nha va huan luyen khac nghiet
Lê Thị Thùy Linh chụp ảnh kỷ yếu tốt nghiệp cùng chị gái. Ảnh nhân vật cung cấp.

- Bn thân em khi hc võ thut trong trưng thì có gp gì khó khăn không?

Trước đây khi học cấp 3 thì em giống như con mọt sách, em chỉ biết đến việc học để thi vào đại học chứ không quan tâm nhiều đến võ thuật, thể chất.

Khi vào Học viện Cảnh sát, em được đã được trải qua 3 tháng huấn luyện đầu khóa. Sau đó em được học thêm các môn thể chất, các hoạt động thể dục thể thao ngoài giờ, từ đó cơ thể cũng trở nên bền bỉ dẻo dai hơn. Đến năm thứ 3, khi bắt đầu được học các môn võ thuật thì em nhận thấy mình thích nghi dễ dàng và cảm thấy bản thân cũng rất hứng thú với nó.

Em cũng cảm thấy rất may mắn, vì so với các bạn nữ trường ngoài thì mình đã rất có điểm nhấn khi có thể được học và trình diễn những màn võ thuật được đào tạo bài bản.

- Ngoài vic hc bn rn thì em dành thi gian đ tham gia các hot đng ngoi khóa, hot đng xã hi như thế nào?

Đặc thù của trường em là các hoạt động xã hội sẽ không diễn ra triền miên suốt năm suốt tháng mà sẽ theo đợt, vào các dịp như thi đua, chào mừng sự kiện. Vào những thời gian này thì em mới đăng ký tham gia.

Còn lại, em dành thời gian tập trung chủ yếu cho việc học, rèn luyện bản thân. Ngoài những lớp học ban ngày, buổi tối em tự học hoặc luyện tập võ thuật.

- Đ tài khóa lun tt nghip ca em đưc nhiu ging viên đánh giá là khó đi vi hc viên. Em có th chia s v quá trình lên ý tưng và thc hin đ tài?

Hầu hết sinh viên khóa trước khi về Thanh Hóa thực tập đều chọn nghiên cứu 2 vấn đề nổi cộm của địa phương là hàng giả và gian lận thương mại do có nhiều vụ án, nhiều tư liệu. Nhưng em lại chọn theo về vấn đề Điều tra tội phạm buôn lậu trên TP Thanh Hóa của Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Thanh Hóa.

Số vụ buôn lậu bị khởi tố ở Thanh Hóa mỗi năm chỉ đếm trên đầu ngón tay, do đó thầy giáo và công an tỉnh đều nói với em sẽ khó khăn khi nghiên cứu. Xác định nếu làm cái người khác đã làm thì dễ trùng lặp, em quyết tâm làm sản phẩm của riêng mình.

Bắt đầu thực hiện đề tài từ tháng 6, em tìm đọc hồ sơ các vụ buôn lậu lớn, nhờ cán bộ công an địa phương kể lại quá trình điều tra, giải thích những điều chưa hiểu hết. Mặc dù tiếng Anh tương đối tốt những em vẫn thấy áp lực vì vận dụng kiến thức chuyên sâu để chuyển nghĩa.

Ngày bảo vệ khóa luận, em là thí sinh cuối cùng nên hơn 12h trưa mới được đứng trước hội đồng báo cáo đề tài bằng tiếng Anh. Hơn 1 tiếng thuyết trình, trả lời vấn đáp của hội đồng chấm khóa luận, cuối cùng em cũng thở phào vì kết quả ngoài mong đợi khi đạt điểm 10.

thu khoa kep hv canh sat tung bat khoc vi nho nha va huan luyen khac nghiet
Linh đẹp rạng ngời trong sắc phục ngành. Ảnh: nhân vật cung cấp.

- Em đã d đnh công vic ca mình sau khi tt nghip ra sao ri?

Đặc thù ngành và công việc mà em theo là do sự phân công, sắp xếp của Đảng và Nhà nước. Em mong muốn được làm việc ở Hà Nội vì đây là môi trường lý tưởng để phát triển lĩnh vực mà em theo đuổi thiên về nghiên cứu.

Cuối tháng 10 này em sẽ nhận bằng tốt nghiệp, dù được phân công công tác ở bất cứ đâu thì em vẫn sẽ luôn cố gắng hết sức mình vào công việc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Bảng thành tích của Lê Thị Thùy Linh:

- Điểm học tập toàn khóa: 9,16/10

- Điểm rèn luyện toàn khóa: Xuất sắc

- Thành tích:

+ Thủ khoa trong tuyển sinh đại học Công an nhân dân năm 2014 của Bộ Công an

+ Là 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu, xuất sắc năm học 2014-2015 của Học viện Cảnh sát nhân dân

+ Bằng khen đạt danh hiệu “Học viên xuất sắc” năm học 2014-2015 và 2016-2017 của Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND

+ Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt, giai đoạn 2015-2017 của Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND

+ Giấy khen Đạt danh hiệu học viên giỏi năm 2015-2016 của Giám đốc Học viện cảnh sát nhân dân

+ 2 giấy khen đạt giải Ba cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2016 – 2017

+ Bằng khen đã có nhiều thành tích trong thực hiện phong trào “Thanh niên Công an nhân dân học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2013-2015 của Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND

+ Bằng khen của TW Đoàn đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học, năm học 2014-2015

+ Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào Phụ nữ Bộ Công an năm 2015 của Hội phụ nữ Bộ Công an

+ Giấy khen đạt danh hiệu "Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" năm 2015-2016 của phòng quản lý học viên

+ Giấy khen đã có thành tích xuất sắc tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong thời gian thực tập tại Công an tỉnh Thanh Hóa (từ tháng 5-8/2018) của Đoàn thanh niên Công an tỉnh Thanh Hóa.

thu khoa kep hv canh sat tung bat khoc vi nho nha va huan luyen khac nghiet Những gương mặt thủ khoa xinh đẹp, tài giỏi được vinh danh

Tối 8/10, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, lễ tuyên dương 88 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên ...

thu khoa kep hv canh sat tung bat khoc vi nho nha va huan luyen khac nghiet Những thủ khoa trường sư phạm: Thủ khoa không phải mọt sách, làm được việc thì không sợ thất nghiệp

Nguyễn Hữu Nhân - thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc khoa Toán tin của ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2018 cho biết, mình không ...

thu khoa kep hv canh sat tung bat khoc vi nho nha va huan luyen khac nghiet Thủ khoa đầu ra ngành Luật: 'Học luật nhưng không phải học thuộc lòng các bộ luật'

Đây là chia sẻ của Nguyễn Thị Phương, cựu sinh viên ngành Luật Kinh doanh, Khoa Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội. Tối nay (8/10), ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.