Những thủ khoa trường sư phạm: Thủ khoa không phải mọt sách, làm được việc thì không sợ thất nghiệp

Nguyễn Hữu Nhân - thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc khoa Toán tin của ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2018 cho biết, mình không lo thất nghiệp mà chỉ sợ không làm được việc mà thôi.
nhung thu khoa truong su pham thu khoa khong phai mot sach lam duoc viec thi khong so that nghiep Dự thảo phạt tối đa 15 triệu với người sửa điểm thi: Không hợp lý vì 'hành chính hóa' hành vi có dấu hiệu hình sự?
nhung thu khoa truong su pham thu khoa khong phai mot sach lam duoc viec thi khong so that nghiep Hà Nội công bố phương án thi vào lớp 10 năm 2019
nhung thu khoa truong su pham thu khoa khong phai mot sach lam duoc viec thi khong so that nghiep 'Cần định lượng được thế nào là xúc phạm, tránh việc giáo viên bị phạt oan'
nhung thu khoa truong su pham thu khoa khong phai mot sach lam duoc viec thi khong so that nghiep Dự thảo phạt thầy mắng trò, trò mắng thầy: 'Không muốn đạo đức nhà giáo được đo đếm bằng tiền'

Tối 8/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra chương trình 'Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện năm 2018 trên địa bàn thành phố". 88 gương mặt thủ khoa đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhằm ghi nhận những nỗ lực không ngừng trông học tập và hoạt động của các em.

nhung thu khoa truong su pham thu khoa khong phai mot sach lam duoc viec thi khong so that nghiep
Toàn cảnh buổi lễ tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2018 tại Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Áp lực đồng thời cũng là động lực

Thủ khoa Mã Hồng Anh - Khoa Sư phạm Tiếng Anh, ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ: "Với 26 điểm và đỗ thủ khoa đầu vào 4 năm trước nên em cũng có bị một chút áp lực ban đầu. Gia đình và thầy cô rất kỳ vọng vào em và trong những năm học tại trường em luôn tự nhắc mình phải nỗ lực không ngừng trong học tập. Áp lực cũng chính là động lực để em tiếp tục chinh phục những đỉnh cao trước mắt trong sự nghiệp.

Em cũng có tham gia các hoạt động của Khoa, trường và giao lưu quốc tế với nước ngoài. Phần lớn thời gian dành cho học tập, một phần là cho việc đi làm thêm để lấy kinh nghiệm cho riêng mình. Nhiều người nghĩ thủ khoa chỉ là những bạn 'mọt sách' nhưng em thì cho rằng, cái chính là mình biết cách sắp xếp và cân đối thời gian giữa việc học với các hoạt động khác để tận hưởng thời sinh viên bên giảng đường".

nhung thu khoa truong su pham thu khoa khong phai mot sach lam duoc viec thi khong so that nghiep
Thủ khoa Mã Hồng Anh - Khoa Sư phạm Tiếng Anh, ĐH Sư phạm Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Mọi thứ với chúng em mới chỉ là bắt đầu, chưa thể gọi là thành công được. Sắp tới em mong muốn tiếp tục con đường sự nghiệp liên quan đến giáo dục, từ đó có thể đóng góp những kiến thức mà mình đã học được để vận dụng vào cuộc sống. Em cũng hy vọng sẽ học và lấy bằng ở cấp độ cao hơn tại một quốc gia nào đó nói Tiếng Anh.

Trước thực trạng cơ hội việc làm dành cho cử nhân học ngành sư phạm là khá khó khăn, thậm chí đã có thủ khoa tốt nghiệp ngành sư phạm nhưng không xin được việc và phải về quê để chăn lợn, nữ thủ khoa Mã Hồng Anh có một cái nhìn khác.

"Em nghĩ một trong những điểm khó khăn của ngành sư phạm đó là các thầy cô bao lâu nay vẫn mang hình tượng khá mô phạm. Rất ít bạn có kết quả thi xuất sắc muốn đăng ký vào học ngành sư phạm. Em nghĩ đây là một thách thức với các cấp quản lý, các bác phải biết cách quảng bá hình ảnh của các thầy cô giáo một cách tích cực để số lượng hồ sơ nộp vào ngành sư phạm hơn", Hồng Anh cho hay.

Ngoài kiến thức chuyên môn, nữ thủ khoa cũng tham gia các hoạt động đoàn thể để có thể giao lưu kết bạn với mọi người. Học thêm được các kĩ năng mềm, mỗi người đều có ưu điểm riêng và mình học hỏi ở họ. Học Tiếng Anh thì mình cần phải có sự quyết tâm thường xuyên, liên tục chứ không phải ngày một ngày hai. Mỗi người sẽ có một phương pháp học tập khác nhau để áp dụng cách học phù hợp. Hồng Anh kết hợp cả học trên mạng, giảng đường và ngoài thực tế để nâng cao kĩ năng cho mình.

Vì học ngành sư phạm Tiếng Anh nên khi tốt nghiệp có thể có nhiều cơ hội việc làm hơn, tức không nhất thiết làm giáo viên mà còn có thể làm biên dịch, phiên dịch... Bản thân em cũng đã từng đi dạy gia sư, làm trợ giảng để tích lũy thêm kinh nghiệm. Em vẫn mong muốn được làm việc trong một ngôi trường nào đó hoặc một cơ quan phi chính phủ ở Hà Nội.

'Không lo thất nghiệp, chỉ sợ không làm được việc'

Nguyễn Hữu Nhân - Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc khoa Toán tin của ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2018 chia sẻ: "Thứ nhất là trên lớp mình tập trung nghe thầy cô giảng, chỗ nào chưa hiểu thì phải hỏi luôn không được ngại hay giấu dốt.

nhung thu khoa truong su pham thu khoa khong phai mot sach lam duoc viec thi khong so that nghiep
Nguyễn Hữu Nhân - Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc khoa Toán tin của ĐH Sư phạm Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Thứ hai phải ghi chép đầy đủ. Những kiến thức hay chỉ cần một câu nói, chia sẻ rất đời thường của thầy cô đôi khi cũng là cả một triết lý sống và kĩ năng của mấy chục năm trong nghề mà chúng em đều rất cần thiết.

Thứ ba là thường xuyên trao đổi lại bài và các kiến thức trên lớp với chính bạn bè của mình. Về nhà không cần thiết phải mất quá nhiều thời gian học".

Nhân cũng kể lại, thời gian trước đây em gắn bó với lớp chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông, Hà Nội) trong suốt những năm cấp 3. Khi lên đại học, tình yêu với môn Toán dường như vẫn vẹn nguyên và luôn muốn theo đuổi đến cùng. Trong 4 năm đại học thì chủ yếu tập trung học tập và dạy gia sư cho một số người quen.

"Với em, trong từng giờ dạy gia sư cũng là lúc mình rèn kĩ năng giao tiếp với học trò. Làm sao để các em hiểu được bài tốt mà không mất quá nhiều thời gian. Còn với các bạn tân sinh viên, sau khi vào trường đại học thì cần nỗ lực hơn trong học tập, nếu có thể thì nên tham gia các hoạt động đoàn, hội.

Dù biết ngành sư phạm giai đoạn hiện nay đứng trước khá nhiều thách thức. Mỗi người thầy cô cũng phải đối diện với không ít áp lực, nhưng em nghĩ ngành nào cũng đều có áp lực cả chứ không riêng gì nghề giáo. Người giáo viên khi lên lớp thì nên giữ chuẩn mực đạo đức người thầy. Ứng xử với học sinh thì nên thân thiện, khéo léo. Chân thành, tích cực học hỏi từ các đồng nghiệp đi trước về chuyên môn cũng như cuộc sống.

nhung thu khoa truong su pham thu khoa khong phai mot sach lam duoc viec thi khong so that nghiep
Bố mẹ và chị gái tới Văn Miếu để chúc mừng cho thành công bước đầu của Nguyễn Hữu Nhân. Ảnh: Đình Tuệ.

Em nghĩ trong thời điểm này, quan niệm chúng ta không sợ thất nghiệp mà chỉ sợ mình không làm được việc là không sai. Thực tế, ở ngay Hà Nội thì cũng có nhiều hệ thống trường ngoài công lập cơ hội việc làm cho cử nhân sự phạm không phải ít. Sinh viên mà trau dồi kiến thức tốt, kĩ năng nghề chắc thì không lo không kiếm được việc làm", Nhân bộc bạch.

Sắp tới dự định của Nguyễn Hữu Nhân là mong muốn có cơ hội được học cao hơn và tìm kiếm cơ hội việc làm ở một ngôi trường đại học tại Hà Nội. Điều này giúp cậu có thêm điều kiện để theo đuổi ước mơ của mình.

nhung thu khoa truong su pham thu khoa khong phai mot sach lam duoc viec thi khong so that nghiep Tâm sự của 'cô bé hạt tiêu' thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc Học viện Báo chí năm 2018

Với dáng vóc nhỏ nhắn nhưng là thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc Học viện Báo chí & Tuyên truyền năm 2018, Đỗ Thị Ngọc ...

nhung thu khoa truong su pham thu khoa khong phai mot sach lam duoc viec thi khong so that nghiep 'Nữ thủ khoa kép' tài năng, xinh đẹp của ĐH Hà Nội

Nguyễn Phương Anh, SN 1996, ĐH Hà Nội không chỉ đạt thành tích học tập khủng, thủ khoa kép (thủ khoa tuyển sinh và thủ ...

nhung thu khoa truong su pham thu khoa khong phai mot sach lam duoc viec thi khong so that nghiep 88 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2018 sẽ được vinh danh tại Văn Miếu tối nay, 8/10

88 gương mặt là thủ khoa đầu ra (trong đó có 5 thủ khoa kép) sẽ được vinh danh tại Văn Miếu - Quốc Tử ...

nhung thu khoa truong su pham thu khoa khong phai mot sach lam duoc viec thi khong so that nghiep Cặp song sinh người thủ khoa, người tốt nghiệp top đầu ĐH Bách khoa Hà Nội 2018

Không những tốt nghiệp đầu ra thuộc tốp đầu ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2018, cặp anh em song sinh Toàn – Thắng (SN ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Sở hữu KCN gần 12.000 tỷ, một doanh nghiệp nhóm dầu khí lại liên tục thoát lỗ nhờ dự án chung cư ở quận 7
Quý III, Dầu khí Long Sơn ghi nhận 2 tỷ đồng doanh thu từ việc hợp tác đầu tư dự án chung cư Huỳnh Tấn Phát, nhờ đó doanh nghiệp thoát lỗ trong bối cảnh doanh thu mỏng. Đây cũng là kịch bản đã diễn ra trong nửa đầu 2024 và cả năm 2023 trước đó.