Thu phí tại các sân bay: ‘Việc thu phí sân đường có quá trình lịch sử rất dài’

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết\ việc thu phí sân đường có rất nhiều luật chi phối và có lịch sử rất dài.
thu phi tai cac san bay viec thu phi san duong co qua trinh lich su rat dai
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Liên quan đến vấn đề thu phí sân đường ở các sân bay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại buổi họp báo Chính phủ chiều 2/2 cho hay: Việc thu phí sân đường ở các sân bay có quá trình lịch sử rất dài và thu phí từ khi chưa có Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV). Thu phí sân đường ở tất cả các sân bay xuất phát từ việc nhà nước đầu tư, nhà nước quản lý, khai thác và thu phí nằm trong danh mục của luật phí".

Sau khi cổ phần hóa, ACV thực hiện theo mô hình cổ phần hóa, có nhiều chuyển giao tài sản theo cổ phần hóa. Do đó, rất nhiều luật chi phối vấn đề trên như: Luật hàng không là giá dịch vụ hàng không và giá phi hàng không. Việc thu phí sân đường là giá phi dịch vụ hàng không.

thu phi tai cac san bay viec thu phi san duong co qua trinh lich su rat dai
Tại sân bay Nội Bài, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam vẫn thu phí sân đường của các xe ô tô (Ảnh Công Phương).

“Do diễn biến phức tạp và thanh tra nêu liên quan đến việc không thu tiền sử dụng đất đối với một số khu vực tại sân bay như đường băng,... Một số vẫn thu tiền sử dụng đất như khu kinh doanh. Chúng tôi đã có báo cáo lên Chính phủ và gần đây nhất, phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát lại và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 30/3/2018”, ông Đông nói.

Hiện tại, Bộ GTVT đã mời Bộ Tài chính cùng tham gia để có giải pháp, có báo cáo cuối cùng trên kết luận thanh tra.

Trước đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ tại Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam nêu rõ, đến thời điểm năm 2016, ACV và 22 chi nhánh cảng hàng không, sân bay trên cả nước đang quản lý và sử dụng hơn 3.100 ha đất.

thu phi tai cac san bay viec thu phi san duong co qua trinh lich su rat dai
Mỗi xe ô tô 4 chỗ vào sân đường đưa người quen và rời đi sau 3 phút mất 15.000 đồng tiền phí (Ảnh Công Phương).

Trong đó, trong khu vực cảng và sân bay là gần 3.100 ha (gồm đất giao không thu tiền sử dụng 2.888 ha; đất thuê trả tiền hằng năm hơn 197 ha) và đất ngoài khu vực cảng và sân bay là 14,64 ha. Trong đó, nhiều khu “đất vàng” nhưng việc quản lý, sử dụng đất và tài sản trên đất không đúng quy định.

Thanh tra Chính phủ phát hiện tại lô đất có diện tích gần 6.100m2 tại số 1A Hồng Hà (phường 2, quận Tân Bình, TPHCM) và 10 Trung tâm giao dịch hàng không (23.126m2) thuộc trường hợp nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm nhưng được ACV và các chi nhánh Cảng hàng không cho thuê tài sản trên đất, cho thuê lại đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào các mục đích như: showroom ô tô, chi nhánh giao dịch ngân hàng, trung tâm dạy ngoại ngữ, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng bán quần áo,…

“Những việc làm trên là sử dụng đất không đúng mục đích khi nhà nước cho thuê, vi phạm Điều 175 Luật Đất đai năm 2013”- kết luận chỉ rõ.

thu phi tai cac san bay viec thu phi san duong co qua trinh lich su rat dai Thành lập đoàn thanh tra để giám sát các lễ hội trong năm 2018

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ đã thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra, giám sát, quản ...

chọn
Phiên đấu giá đất huyện ven Hà Nội ế khách
Huyện Phúc Thọ chỉ bán được một lô đất, với giá gần 67 triệu đồng mỗi m2 tại phiên đấu giá mới đây.