'Thủ phủ' mai trắng miền Bắc tất bật đón Tết

Ở thôn An Hòa (Tản Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội) có khoảng 240 hộ thì có tới hơn 60% trồng mai trắng và cây cảnh.
thu phu mai trang mien bac tat bat don tet
Những chậu mai trắng xếp kín sân chờ tiêu thụ. Ảnh: Di Linh

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sắp đến, những làng nghề, làng hoa lại tất bật đưa những sản phẩm độc đáo của mình ra thị trường phục vụ người dân.

Ở miền Bắc, xã Tản Lĩnh (Ba Vì) từ lâu đã được người dân tứ xứ biết đến bởi cây mai trắng hay còn gọi là "nhất chi mai" thuộc bộ tứ cây quý "tùng trúc cúc mai". Và thôn An Hòa thuộc xã này đã có nhiều gia đình giàu lên từ loại cây này.

Về An Hòa trong những ngày giáp Tết, chúng tôi ghi nhận cảnh "người xe tấp nập" vận chuyển những gốc mai đi khắp nơi để tiêu thụ.

thu phu mai trang mien bac tat bat don tet
thu phu mai trang mien bac tat bat don tet
Mai trắng được trồng ở Tản Lĩnh khoảng 20 năm nay. Ảnh: Di Linh

"Vào dịp Tết, các hộ gia đình ở đây đưa ra thị trường cả vạn gốc mai trắng. Giá bán buôn trung bình từ 200.000 đồng trở lên", anh Ước - một người trồng mai trắng ở An Hòa cho biết.

Được biết, mai trắng bén rẽ ở An Hòa cũng có tới gần 20 năm. Các hộ gia đình ở đây trồng mai theo kiểu gối vụ vì mối lứa mai bán được phải mất từ 3-4 năm chăm sóc, uốn tỉa tạo thế...

thu phu mai trang mien bac tat bat don tet
Trong khi bán mai trắng, người dân Tản Lĩnh tiếp tục trồng mới để gối vụ. Ảnh: Di Linh
thu phu mai trang mien bac tat bat don tet
thu phu mai trang mien bac tat bat don tet
Những cây mai trắng chưa bán được bung nở đón Tết. Ảnh: Di Linh

Năm 1995, một người làng An Hòa đưa mai trắng từ Nam Điền (Nam Định) về trồng. Tuy nhiên, đến năm 2005, mai trắng mới bắt đầu "nở rộ" tại đây.

Theo người dân An Hòa, mai trắng dễ chăm sóc hơn đào nhưng việc nhân giống, tạo thế không dễ. Một gốc mai trắng đẹp thường mấy từ 5-7 năm chăm sóc và có khi tới cả chục năm trời.

"Mai trắng "cổ thụ", thế đẹp có giá từ chục triệu đồng trở lên và thường được "săn" rất sớm trước Tết. Còn lại, từ đầu tháng 11 Âm lịch chúng tôi đã bắt đầu bán buôn cho thương lái.

Mặc dù mai trắng được đưa về từ Nam Định nhưng vài năm trở lại đây, nhiều người ở "vựa cây cảnh đất Bắc" cũng vẫn phải lên Tản Lĩnh lấy hàng về bán Tết", một người dân An Hòa cho hay.

thu phu mai trang mien bac tat bat don tet Quất cảnh trồng trong chai rượu hút khách chơi Tết Mậu Tuất 2018

Một chủ vườn ở Tứ Liên (Hà Nội) đã kỳ công trồng quất cảnh trồng trong chai đựng rượu và đang bán cho khách chơi ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.