Nói về 'trạm thu tiền', Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ: 'Văn bản qui phạm pháp luật phải thể hiện đúng bản chất của trạm'

Nói về thông tin đổi tên trạm thu phí thành trạm thu tiền, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay: "Thông tư là văn bản qui phạm pháp luật phải thể hiện đúng bản chất của trạm. Đó là thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ mà Luật Giá qui định".
Nói về trạm thu tiền, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ: Văn bản qui phạm pháp luật phải thể hiện đúng bản chất của trạm - Ảnh 1.

Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đường Hòa Lạc - Hòa Bình. (Ảnh: Di Linh).

"Trạm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ" là đúng bản chất?

Liên quan đến việc dư luận xôn xao khi cho rằng Bộ GTVT đang muốn đổi tên trạm thu phí thành "trạm thu tiền", ngày 8/5, chúng tôi đã trao đổi với chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh để có thêm một số ý kiến.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng việc đặt tên trạm thu phí là không đúng với bản chất của việc thu tiền người tham gia giao thông.

"Theo Luật Ngân sách Nhà nước, phí là phải nộp vào ngân sách sau đó cấp trở lại.

Trước khi có Nghị định 18 của Chính phủ về Quĩ bảo trì đường bộ thì tên trạm thu phí là đúng. Bởi thời gian trước đó, nhà nước dùng tiền ngân sách xây dựng cầu đường và thu phí để nộp ngân sách sau đó cấp lại cho bộ máy thu phí, bảo trì.

Tuy nhiên, khi có Nghị định 18 thì không còn việc thu phí mà là thu tiền sử dụng đường bộ của người tham gia giao thông. Bởi đây là việc nhà đầu tư bỏ tiền ra làm đường sau đó thu tiền của người tham gia giao thông", ông Thanh nói.

Theo vị này, trước đó, Bộ GTVT muốn đổi trạm thu phí thành trạm thu giá. Tuy nhiên, trạm thu giá không có ý nghĩa và đã đổi lại thành trạm thu phí.

"Cá nhân tôi cho rằng nên đặt tên là "Trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ". Mặc dù tên dài nhưng phản ánh đúng bản chất", ông Thanh nêu quan điểm.

Cũng trao đổi với chúng tôi về vấn đề "trạm thu tiền", ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM đặt câu hỏi rằng "thu tiền là thu tiền gì"?.

"Tôi cho rằng Bộ GTVT muốn đổi thành tên gì cũng được. Bởi bản chất thu giá, thu phí cũng là thu tiền của người sử dụng dịch vụ đường bộ", ông Quản nói thêm.

Nói về trạm thu tiền, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ: Văn bản qui phạm pháp luật phải thể hiện đúng bản chất của trạm - Ảnh 2.

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài không có biển ghi "Trạm thu phí". (Ảnh: Di Linh).

"Tên gọi không quan trọng bằng việc các trạm BOT thu đúng"

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Chung (Nam Định, một tài xế taxi cho biết): "Tôi thường xuyên đi các chuyến xe dài về tỉnh và qua các trạm thu phí. Từ lâu, anh em lái xe đều gọi là trạm BOT, ít dùng trạm thu phí hoặc thu giá.

Tôi cho rằng tên gọi không quan trọng bằng việc các trạm BOT thu đúng. Thu giá, thu phí hay gì đó thì vấn đề là chúng tôi sử dụng đường mới và phải trả tiền".

Anh Nguyễn Văn Tùng, một tài xế xe tải ở Hưng Yên, chuyên tuyến QL5 cũng đồng tình với ý kiến trên.

"Tôi không rõ việc thu phí, thu giá hay thu tiền có phù hợp với luật hay không và thực sự cũng không quan tâm.

Thay vì loay hoay với việc đặt tên, tôi nghĩ Bộ GTVT nên sớm giải quyết các bất cập về BOT để tài xế đỡ khổ", anh Tùng nói.

Trao đổi với chúng tôi chiều 8/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: "Những trạm đó, việc đặt tên là địa danh, tên trạm nên không ai thay đổi, kể cả ban hành thông tư mới. 

Thông tư là văn bản qui phạm pháp luật phải thể hiện đúng bản chất của trạm. Đó là thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ mà Luật Giá qui định".

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.