Thủ tướng Campuchia trả lời người Việt trên Facebook về vấn đề Biển Đông

Thủ tướng Hun Sen trả lời bình luận của một người sử dụng Facebook ở Việt Nam về lập trường của Campuchia trong vấn đề Biển Đông.
thu tuong campuchia tra loi nguoi viet tren facebook ve van de bien dong Tổng thống Philippines cảnh báo chiến tranh nếu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền
thu tuong campuchia tra loi nguoi viet tren facebook ve van de bien dong Trung Quốc-ASEAN tái khẳng định giải quyết tranh chấp bằng đối thoại
thu tuong campuchia tra loi nguoi viet tren facebook ve van de bien dong
Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: The National

Theo Phnom Penh Post, một người Việt bình luận rằng Campuchia đã hạ thấp vị thế của ASEAN trong vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, khi ủng hộ lập trường của Trung Quốc. Trên Facebook cá nhân, ông Hun Sen hôm 24/8 đã trực tiếp trả lời bình luận này,

"Nếu bạn hay nước bạn có vấn đề với Trung Quốc, hãy giải quyết một cách hoà bình. Đừng đổ lỗi cho tôi và cũng đừng lôi kéo Campuchia và vấn đề nội bộ của nước bạn", ông viết.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích Biển Đông thông qua yêu sách "đường 9 đoạn" hay "đường lưỡi bò". Nước này cũng liên tục bồi lấp, xây dựng trái phép các cơ sở hạ tầng trên các đảo nhân tạo và âm mưu quân sự hóa Biển Đông.

Trong phán quyết ngày 12/7, Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) ở The Hague, Hà Lan cho rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong yêu sách "đường lưỡi bò" trên Biển Đông.

Trung Quốc không công nhận phán quyết này. Trong khi đó, Campuchia cũng đồng tình với lập trường của Trung Quốc. Hồi tháng 7, Campuchia từng ngăn ASEAN nhắc đến phán quyết về "đường lưỡi bò" trong một tuyên bố chung. Trước đó vào tháng 6, đảng Nhân dân Campuchia tuyên bố đứng về phía Thủ tướng Hun Sen, theo đó không ủng hộ phán quyết của PCA trong vụ Philippines kiện Trung Quốc.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.