Thủ tướng Canada bị điều tra vì kỳ nghỉ năm mới

Ủy ban giám sát đạo đức Canada thông báo điều tra kỳ nghỉ gia đình gần đây của Thủ tướng Justin Trudeau, với nghi vấn ông vi phạm luật xung đột lợi ích liên bang.
thu tuong canada bi dieu tra vi ky nghi nam moi Thủ tướng Canada bật khóc khi gặp người tị nạn
thu tuong canada bi dieu tra vi ky nghi nam moi Hoàng tử nhí nước Anh từ chối đề nghị đập tay của Thủ tướng Canada
thu tuong canada bi dieu tra vi ky nghi nam moi
Thủ tướng Justin Trudeau. Ảnh: Reuters

Mary Dawson, Ủy viên Giám sát Đạo đức và Xung đột liên bang Canada, hôm 16/1 cho biết ủy ban mở cuộc điều tra kỳ nghỉ của gia đình thủ tướng đến đảo Bahamas của tỷ phú Aga Khan dịp năm mới.

Theo bà Dawson, ông Trudeau thể đã vi phạm các quy định về đạo đức. Trong lá thư gửi hồi đáp đơn khiếu nại của các nghị sĩ đảng Bảo thủ về yêu cầu điều tra thủ tướng, bà đã xác nhận thông tin này. Bà cũng thừa nhận khả năng vi phạm của thủ tướng liên quan đến việc sử dụng máy bay trực thăng riêng, chấp nhận lời mời tham gia chuyến đi của Aga Khan, trong bối cảnh vị tỷ phú là người đứng đầu một tổ chức vận động hành lang tại Canada.

Theo AP, đây là lần đầu tiên thủ tướng đương nhiệm của Canada bị một ủy ban giám sát độc lập tiến hành điều tra.

Luật về Xung đột lợi ích cấm thành viên nội các sử dụng máy bay tư nhân trong các chuyến đi được tài trợ, trừ một số trường hợp đặc biệt. Luật cũng quy định cấm thủ tướng hay bất cứ thành viên nào trong gia đình nhận quà hay các món lợi có thể ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định của chính phủ. Trường hợp ngoại lệ duy nhất là món quà đó do một người bạn tặng.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi Thủ tướng Trudeau cho biết ông cùng gia đình đã đi nghỉ năm mới miễn phí ở đảo Bahamas bằng máy bay trực thăng. Ông Trudeau từng gọi Aga Khan là một người bạn của gia đình.

chọn
Cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau 2 năm thi công
Cầu Bến Mới dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.