Thủ tướng: 'Đừng để người giàu cứ giàu, người nghèo càng nghèo'

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phải phấn đấu vì mục đích toàn dân chứ không phải giới chủ và cần thu hẹp khoảng cách giữa người giàu và người nghèo.

Sáng 17/1, phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao thành tích của Bộ khi giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức 1,31%, vượt chỉ tiêu của Quốc hội giao.

Các huyện nghèo, đặc biệt khó khăn cũng giảm trên 4%. Năm 2017, cả nước còn 56 huyện nghèo thuộc diện đặc biệt, giảm 8 huyện.

“Đừng để người giàu thì giàu quá, người nghèo thì càng nghèo. Chúng ta phải phấn đấu vì mục đích toàn dân chứ không phải giới chủ”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

thu tuong dung de nguoi giau cu giau nguoi ngheo cang ngheo

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trà My.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ ra những chỉ tiêu mà Bộ LĐTBXH chưa đạt được. Năng suất lao động, thu nhập bình quân thấp, tỷ lệ thất nghiệp còn cao. Giáo dục nghề nghiệp chưa có nhiều bước chuyển biến mạnh mẽ, chất lượng còn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Năng suất lao động của Việt Nam còn thấp hơn so với Thái Lan, Lào. Thị trường lao động phát triển chưa thực sự đồng bộ. Công tác quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam còn nhiều bất cập.

Trong khi đó, Bộ gặp hạn chế trong việc quản lý lao động làm việc ở nước ngoài, tình trạng lao động phạm pháp, bỏ trốn cần các giải pháp, phương pháp giáo dục và thể chế tốt hơn.

thu tuong dung de nguoi giau cu giau nguoi ngheo cang ngheo

Năm 2017, Bộ LĐTBXH giải quyết việc làm cho trên 1,63 triệu người, trong đó có 1,5 triệu người làm việc trong nước và 134.000 người làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đồ họa: Trà My.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, những vấn đề nhạy cảm như ma túy, mại dâm, chuyển giới diễn biến phức tạp, cần sự quan tâm nhiều hơn. Nạn bạo hành, xâm hại trẻ em gây bức xúc xã hội. Thủ tướng yêu cầu Bộ LĐTBXH cần nhanh chóng đưa ra chương trình để khắc phục, giám sát, quản lý và xử lý tốt.

"Người dân phản ánh việc giải quyết các thủ tục không đơn giản, phải chờ đợi lâu. Cần xem lại các phòng, ban chuyên môn đã phục vụ tốt với đối tượng chính sách chưa", Thủ tướng nói thêm.

thu tuong dung de nguoi giau cu giau nguoi ngheo cang ngheo

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (trái) và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tại hội nghị. Ảnh: Trà My.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Bộ LĐTBXH là hiện thân lòng nhân văn của Quốc hội, Chính phủ phục vụ nhân dân từ người lao động, người có công đến những người dễ bị tổn thương.

"Cần tìm giải pháp cho những hồ sơ, dịch vụ hỗ trợ người có công, người có hoàn cảnh khó khăn cần thực hiện như thế nào. Bộ nói là phải làm ngay, làm với tinh thần phục vụ trách nhiệm cao, xử lý những bất cập hợp lý, phù hợp với khả năng của đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết ngành đạt đạt được những kết quả tích cực, tạo bước tiến mới so với năm 2016.

Cụ thể, tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm có xu hướng giảm dần qua các quý, ở khu vực thành thị chiếm 3,18%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo là 56%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ là 22,5%.

Về việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Thứ trưởng Diệp khẳng định Bộ triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và hội nhập quốc tế. Từ đó, đẩy mạnh các hoạt động phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2017 giảm xuống còn khoảng dưới 7% - đạt chỉ tiêu được giao.

Cũng theo Thứ trưởng Diệp, năm 2017, Bộ đã thực hiện tốt chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, cải thiện quan hệ lao động và các lĩnh vực xã hội khác.

chọn
Thân thế doanh nghiệp thế chân Viwaseen tại KĐT bên Vành đai 4: Vốn nghìn tỷ, từng tham gia thị trường vàng
BĐS Hồ Gươm (đơn vị thế chân Viwaseen tại dự án An Thịnh 6) nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Thị Loan phát triển. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, từng tham gia thị trường vàng.