Thủ tướng: Không để người dân sống cảnh 'màn trời chiếu đất'

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "không để người dân vùng lũ đói, khát, sống cảnh màn trời chiếu đất".
 
thu tuong khong de nguoi dan song canh man troi chieu dat
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "không để người dân vùng lũ đói, khát, sống cảnh màn trời chiếu đất". Ảnh: VOV

Sáng 17/12, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến ứng phó, khắc phụ hậu quả mưa lũ khu vực miền Trung với 9 tỉnh, thành gồm: Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Gia Lai.

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia đã báo cáo tình hình mưa lũ tại miền Trung, Tây nguyên. Đợt mưa lũ từ giữa tháng 10/2016 đến nay đã làm 111 người chết và mất tích, 121 người bị thương. Riêng đợt mưa lũ từ ngày 12-16/12 đã làm 15 người chết, mất tích.

Trước tình hình mưa lũ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các công điện chỉ đạo ứng phó; gửi lời thăm hỏi, chia buồn tới thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng, chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào và chính quyền các địa phương vùng bị ngập lũ; biểu dương sự cố gắng rất lớn của các cấp, các ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng cũng lưu ý việc ứng phó, cứu hộ, cứu nạn kịp thời, không để thiệt hại tiếp tục xảy ra; tập trung cứu dân, không để người dân bị đói, khát, dịch bệnh. Nước rút đến đâu cần chỉ đạo dọn dẹp vệ sinh môi trường đến đó.

Các địa phương phải huy động các lực lượng như đoàn viên, thanh niên, hội viên ở những vùng ít bị thiên tai đến hỗ trợ vùng thiên tai nặng, giúp người dân dựng lại nhà cửa, không để người dân lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

Ngoài ra, các công tác cứu hộ, cứu nạn, Thủ tướng cũng yêu cầu yêu cầu làm tốt công tác thông tin, truyền thông, nêu gương người tốt, việc tốt, địa phương làm tốt để động viên nhân dân chủ động khắc phục khó khăn.

Thủ tướng cho biết, phòng chống mưa lũ là điều kiện để thử thách khả năng lãnh đạo của các địa phương, “xem các đồng chí có sát dân không, có sáng tạo không, có quyết liệt không”, để làm sao khắc phục sớm hậu quả thiên tai, ổn định đời sống người dân.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.