Thủ tướng muốn đánh thức tiềm năng dược liệu Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với các bộ, ngành liên quan và Hiệp hội Dược liệu Việt Nam (Vimames) về phát triển ngành dược liệu của nước ta.
thu tuong muon danh thuc tiem nang duoc lieu
Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh Quang Hiếu)

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hiệp hội Dược liệu Việt Nam (Vimames) Tạ Ngọc Dũng báo cáo nhu cầu sử dụng dược liệu tại nước ta rất lớn. Ông Dũng nêu ra bất cập là trong thời kỳ bao cấp, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng sản phẩm "Cao Sao Vàng" đã xuất khẩu đạt trên 2 triệu USD, một lượng ngoại tệ quý giá cho phát triển đất nước, trong khi nhiều năm trở lại đây, chúng ta lại nhập khẩu rất lớn, đến 70-80% dược liệu. Việc quản lý chất lượng còn bất cập, thiếu hệ thống dữ liệu toàn quốc.

Xuất phát thực trạng trên, Thủ tướng đặt vấn đề: “Tại sao tiềm năng to lớn như vậy mà chúng ta không phát triển được? Chắc là có những khó khăn, trở ngại mà chúng ta cần phát hiện ra và cần có biện pháp quyết liệt hơn”. Thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa của một hội nghị toàn quốc về phát triển dược liệu, thông qua buổi làm việc, lắng nghe các ý kiến để tổ chức hội nghị đạt được hiệu quả cao nhất, đề ra được cách làm, biện pháp tốt nhất.

Nhiều ý kiến tại buổi làm việc nhất trí rằng, tiềm năng của ngành dược liệu rất lớn, có nhiều bài thuốc cổ truyền rất quý, đồng thời nêu thực trạng hiện nay, người nông dân băn khoăn không biết bán dược liệu cho ai, bán theo tiêu chuẩn nào và bán như thế nào, các ý kiến đề xuất cho rằng, cần có đầu ra cho sản phẩm và phải đặt chất lượng lên hàng đầu. Bên cạnh đó, cần phát triển dược liệu theo chuỗi giá trị, từ khâu trồng, chế biến đến thị trường; quan tâm ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Ngoài ra, phát triển dược liệu phải gắn với phát triển y học cổ truyền, kết hợp đông y với tây y.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng đồng tình và nhấn mạnh vào các chủ trương, chính sách cần tập trung làm rõ như quy hoạch sản xuất, tổ chức sản xuất phải gắn với chế biến. Mặt khác, tổ chức đầu ra, tiêu thụ sản phẩm của dược liệu cả trong nước và xuất khẩu, thông qua các trung tâm sản xuất, chế biến dược liệu ở các vùng miền khác nhau để sản xuất quy mô lớn; Lấy kinh tế tư nhân, gồm doanh nghiệp tư nhân và hộ cá thể để làm động lực phát triển. Đồng thời, để bảo đảm chất lượng dược liệu Việt Nam, cần ngăn chặn có hiệu quả nạn buôn lậu hàng giả, hàng nhái vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, đồng ý với biện pháp phát triển dược liệu gắn với chuỗi giá trị, Thủ tướng tin tưởng đây là giải pháp giải quyết được một cách thuận lợi bài toán phát triển đối với bất cứ mặt hàng nào; gắn dược liệu với y học cổ truyền và gắn y học hiện đại với y học cổ truyền. Việc kết hợp phải từ các trường học (về y tế), từ các ngành, các cấp, đặc biệt trong ngành y tế. Có biện pháp tăng cường chất lượng dược liệu như xây dựng bộ tiêu chuẩn dược liệu, bảo vệ nguồn gene.

Với kỳ vọng hội nghị về dược liệu sắp tới sẽ góp phần thúc đẩy thế mạnh của chúng ta trong phát triển dược liệu, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành để chuẩn bị tốt cho hội nghị, dự kiến tổ chức theo hình thức trực tuyến.

thu tuong muon danh thuc tiem nang duoc lieu Hi hữu: Bệnh nhân 15 tuổi được ‘hồi sinh’ nhờ ghép gan từ cha ruột

Bệnh viện Việt Đức cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tình trạng của cả bệnh nhân được ghép và người cho gan để ...

thu tuong muon danh thuc tiem nang duoc lieu Bộ Y tế tiếp tục gửi công văn khẩn đối phó với bệnh ho gà

Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh vừa có công văn khẩn về việc tăng cường công tác phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị giảm ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.