Có phải gạo dược liệu sẽ chữa khỏi bệnh ung thư?

Gạo dược liệu hay còn được gọi là gạo chức năng, “siêu gạo” hiện đang rất được ưa chuộng trên thị trường xuất khẩu lẫn trong nước. Bởi đây không chỉ là loại gạo sạch, có hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn góp phần ngăn ngừa và phòng tránh được một số bệnh nguy hiểm.
 
co phai gao duoc lieu se chua khoi benh ung thu Tiềm năng từ những vùng trồng cây dược liệu của Việt Nam
co phai gao duoc lieu se chua khoi benh ung thu 80% dược liệu nhập khẩu không rõ nguồn gốc
co phai gao duoc lieu se chua khoi benh ung thu
Gạo dược liệu ngày một phổ biến và rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. (Ảnh: Songkhoe)

Trước thực trạng thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng cũng ngày một tỉnh táo và có nhu cầu cao hơn với những sản phẩm sạch. Gạo là nguồn thực phẩm không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình. Theo đó, nhiều sản phẩm gạo dược liệu đã ra đời và bày bán phổ biến trên thị trường, được rất nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn và hài lòng về chất lượng.


Nhiều thành phần dinh dưỡng

Gạo dược liệu chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với những loại gạo thông thường, cũng bởi quá trình trồng, chăm sóc gạo dược liệu diễn ra hết sức công phu. Mỗi năm, loại gạo này chỉ được một vụ và trồng phổ biến ở một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Do nhu cầu sử dụng của người dân ngày một gia tăng, vì thế giá gạo dược liệu cũng tăng khá cao, gấp 4 lần so với những loại gạo thường. Thậm chí, nhiều loại gạo dược liệu còn có mức giá dao động trên dưới 200.000 đồng/ 1kg.

Giáo sư Nguyễn Lân Hùng, Tổng thư ký Hội Các ngành sinh học Việt Nam cho biết: “Gạo dược liệu có hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là chất anthocyanin. Vì thế, loại gạo này rất được ưa chuộng trên thị trường châu Âu. Nhiều công trình nghiên cứu cũng đã cho thấy rằng chất anthocyanin trong gạo dược liệu là chất sinh học quý, có khả năng chống oxy hóa cao, phòng ngừa bệnh xơ vữa động mạch, bệnh tiểu đường type 2...”.

Tuy nhiên, Giáo sư cũng khẳng định thêm rằng nhằm mục đích đội giá, nhiều người bán đã “thổi phồng” chức năng cũng như công dụng của gạo dược liệu lên rất nhiều lần. Vì thế, người mua cũng cần tỉnh táo vì các loại gạo này cũng chỉ như thảo dược chứ không phải là thuốc chữa bệnh.


Một số loại gạo dược liệu phổ biến ở Việt Nam


1. Gạo lứt đen

Gạo lứt đen có màu tím đậm và thường được bán dưới dạng chưa xay xát. Đây là loại gạo rất giàu dinh dưỡng qúy. Sắc tố đen của gạo giúp cho việc lưu thông và tuần hoàn máu diễn ra tốt hơn. Đồng thời, cung cấp các dưỡng chất B1, B6, sắt cho cơ thể và tăng cường trí não cho cả trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi.

co phai gao duoc lieu se chua khoi benh ung thu
Gạo lứt đen chứa nhiều chất B1, B6 giúp tăng cường trí não cho cả trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. (Ảnh: suckhoedoisong)

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, một thìa gạo lứt đen chứa nhiều chất chống oxy hóa cao hơn 1 thìa việt quất. Đồng thời, nó còn cung cấp chất xơ, vitamin E rất dồi dào, bệnh nhân tiểu đường, người béo phì rất phù hợp để sử dụng thường xuyên loại gạo này.

2. Gạo huyết rồng

Gạo huyết rồng có vỏ ngoài màu đỏ, bên trong hạt gạo, nếu tách đôi cũng sẽ có màu tương tự. Gọi là gạo huyết rồng không chỉ bởi gạo có màu đỏ mà còn vì cách chăm bón rất kì công. Gạo huyết rồng chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe con người như tinh bột, chất đạm, chất xơ, chất béo, vitamin, các loại axit…

co phai gao duoc lieu se chua khoi benh ung thu
Gạo huyết rồng có hàm lượng tinh bột, chất đạm, chất xơ, chất béo, vitamin, các loại axit… rất cao. (Ảnh: gaosachsonghau)

Gạo huyết rồng có thể ngăn ngừa ung thư, loãng xương, thoái hóa khớp và làm giảm mỡ máu. Một bát gạo huyết rồng có thể cung cấp đủ 21% lượng magie mà cơ thể cần mỗi ngày. Gạo này đặc biệt tốt với trẻ em và phụ nữ cho con bú vì giàu sắt, canxi, tinh chất bổ xương…

3. Gạo mầm vibigaba

Gạo mầm vibigaba còn được gọi là gạo lứt nảy mầm, có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ điều trị các chứng bệnh như tiểu đường, cao huyết áp. Theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM, hoạt chất gaba có trong gạo mầm vibigaba giúp ổn định đường huyết. Ngoài ra, gạo dược liệu vibigaba còn rất giàu chất xơ không hòa tan, rất tốt cho hệ tiêu hóa, có thể ngăn ngừa hiện tượng táo bón cho cả người lớn và trẻ em.

co phai gao duoc lieu se chua khoi benh ung thu
Hoạt chất gaba có trong gạo mầm vibigaba giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa táo bón. (Ảnh: gaomamvibigaba)

Với những người có vấn đề về thần kinh như thường xuyên mất ngủ, hay stress, trầm cảm thì nên ăn gạo mầm vibigaba 2 lần mỗi tuần để ức chế những xung thần kinh căng thẳng tới não, giúp ngủ ngon mà không cần sử dụng đến thuốc an thần.

4. Gạo nếp cẩm

Nếp cẩm là một loại thực phẩm rất quen thuộc và đã có từ lâu đời tại Việt Nam. Theo Đông y, gạo nếp cẩm có vị ngọt, tính ấm dùng để chữa suy nhước cơ thể, viêm loét dạ dày và đặc biệt là rất tốt cho tim mạch.

Trong 100g cơm nếp cẩm đã nấu chín có chứa 37 carbohydrate, 1,7 chất xơ; 9,7 cmg selenium, 0,33 gr chất béo, 169 calories và 3,5 gr protein…

co phai gao duoc lieu se chua khoi benh ung thu
Gạo nếp cẩm có vị ngọt, tính ấm và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch rất hiệu quả. (Ảnh: intermationalvegan)

Theo một nghiên cứu khoa học, hai chất chất lovastatine và ergosterol có trong gạo nếp cẩm có khả năng tái tạo mạch máu và phòng tránh các tai biến về tim mạch rất tốt. Đặc biệt, phụ nữ sau sinh có thể ăn cháo nấu từ gạo nếp cẩm với chân giò sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, có lợi cho tuyến sữa và tăng cường lưu thông khí huyết.


Gạo dược liệu không phải là thuốc, không thể chữa khỏi ung thư

heo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Gạo lứt hay gạo dược liệu thực chất chỉ là loại gạo được xát lớp vỏ trấu bên ngoài và còn nguyên vỏ cám bên trong. Vì thế, vẫn giữ được hàm lượng chất xơ cũng như các vitamin, chất sắt, canxi, kẽm, đạm như ban đầu.

co phai gao duoc lieu se chua khoi benh ung thu
Gạo dược liệu tuy chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng không phải là thuốc chữa bệnh và càng không thể chữa khỏi ung thư. (Ảnh: suckhoedoisong)

Việc đồn thổi gạo dược liệu có khả năng chữa khỏi ung thư là vô căn cứ. Có thể đây là cách để người bán hàng đẩy giá lên cao hơn mà thôi. "Gạo dược liệu không phải là thuốc mà chỉ mang tính chất bổ sung nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể trong suốt quá trình chữa bệnh", Giáo sư Lâm nhấn mạnh.

Để có thể lựa chọn được những loại gạo dược liệu chất lượng tốt nhất, bạn cần phải mua ở những nơi uy tín, có thương hiệu. Quả ếu chọn mua ở siêu thị hay các cửa hàng thì trên bao bì cần phải ghi rõ nơi sản xuất, hạn sử dụng cũng như tên của từng loại gạo cụ thể.có

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.