'Bão' quét qua siêu thị TP HCM, thực phẩm cháy hàng

Sau mưa ngập, nhiều người dân TP HCM tranh nhau mua rau, cá, thực phẩm chế biến... khiến nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi "bị quét sạch bóng" chỉ trong một ngày.
bao quet qua sieu thi tp hcm thuc pham chay hang
Quầy hàng rau của siêu thị Co.op Mart (Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận) sạch bóng. (Ảnh: NGUYỄN TRÍ - chụp tối 26/11).

Theo ghi nhận khoảng 19h30 ngày 26/11, tại nhiều quầy hàng thực phẩm như rau xanh, cá, trứng, thực phẩm chế biến sẵn... của siêu thị Co.op Mart (Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận) hầu như không còn. Thậm chí, ngay cổng chính cửa vào tầng trệt quầy bánh thường ít người mua nhưng nay sạch bóng. Đặc biệt, quầy trứng, thức ăn chế biến sẵn, thực phẩm tẩm ướp dù quy mô kệ hàng rất lớn với nhiều dãy nhưng "cháy hàng" từ sớm, quầy cá chỉ còn lác đác vài con.

Tương tự, thời điểm trên, tại siêu thị Co.op Mart (Q.3), nhiều loại rau xanh cũng khan hiếm hơn bình thường. Trên kệ, rau muống, mùng tơi không còn, hàng chục chủng loại rau khác còn lác đác trong khay. Theo đại diện người bán tại đây, ngoài nhu cầu người dân tăng bất thường, lượng hàng do ảnh hưởng mưa bão về ít hơn nên cung có thời điểm thiếu so với cầu. Tuy nhiên, giá bán tại đây là không tăng so với trước bão.

Theo đại diện quầy thịt thương hiệu Vissan (trong siêu thị Co.op Mart, đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3), lượng thịt bán ra ngày 26/11 tăng 40% so với ngày bình thường. Tìm mua thịt heo tại đây, chị Hạnh (Bình Thạnh) cho biết hai ngày rồi bà không đi chợ được vì ngập, tâm lí chung là lo lắng mưa bão nên càng lo lắng muốn mua thực phẩm dự trữ cho yên tâm. Tuy nhiên, rau ăn lá hàng chục chủng loại và thức ăn chế biến sẵn hầu như không còn.

Đảo mắt tìm rau xanh, chú Nguyễn Ngọc Lễ cho biết chú làm bảo vệ cách siêu thị Co.op Mart (Nguyễn Đình Chiểu, Q.3) chỉ 500m nên thường xuyên tới đây mua đồ. Tuy nhiên, "bữa nay ít rau hơn mọi ngày, nhiều loại rau hết không còn một cọng, chỉ còn trái cây và củ, không còn rau ưng ý để mua", chú Lễ nói.

Những cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ hơn cũng trong tình trạng khan hàng nhiều thực phẩm. Tại cửa hàng Satrafoods (Phan Đình Phùng, Phú Nhuận), nhân viên bán hàng cho biết ngày thường đến 8h tối mới hết rau, hôm nay do mưa bão nên rau hết từ trưa. Anh Huỳnh Nhật Minh (nhân viên văn phòng) loay hoay với bó hẹ trên tay và nói: "Mấy bữa 6h tối tới đây mua vẫn còn rau, hôm nay rau hết sớm quá, mình vẫn chưa tìm đủ các loại để nấu thành món".

bao quet qua sieu thi tp hcm thuc pham chay hang
Anh Huỳnh Nhật Minh bên quầy rau thưa thớt tại Satrafoods (Phan Đình Phùng, Phú Nhuận). (Ảnh: BÔNG MAI).

Theo quan sát, tại các quầy hàng rau quả siêu thị Big C miền Đông (TP HCM) chiều tối 26/11, một số loại rau như rau muống, mồng tơi, rau dền... đã hết hoàn toàn. Ở AEON Citimart (Q.1), Satrafoods (Phan Đăng Lưu, Phú Nhuận)... cũng vắng bóng nhiều loại rau củ.

Trong khi đó, tại các quầy hàng tươi sống siêu thị Satramart (quận 10, TP HCM), chỉ lác đác vài loại thịt, nghêu, tôm, cá nước. Chị L., nhân viên bán hàng tại đây, cho biết biển động do ảnh hưởng từ bão gây khan hiếm nguồn cung hàng thủy sản, trong khi đó nhu cầu mua hàng của khách sau bão là rất lớn nên hôm nay bán hết sớm hơn so với mọi ngày.

Trao đổi với Tuổi Trẻ tối 26/11, đại diện hệ thống siêu thị Co.op Mart cho biết việc hụt hàng chỉ diễn ra cục bộ vì lượng mua nhiều. Còn trên toàn hệ thống lượng hàng vẫn ổn định nhờ đợt bão đúng thời điểm đơn vị tập trung hàng cho chương trình giảm giá, mức giá không nhiều biến động so với trước bão. Một số mặt hàng đang thiếu hụt chủ yếu là rau ăn lá, hải sản do mưa nhiều.

Trong khi đó, đại diện Big C, đơn vị có hệ thống trong quận lớn nên đã kịp thời tiếp ứng hàng ngay trong đợt bão, cơ bản ít có tình trạng khan hàng. Tương tự, theo Lotte Mart, hai ngày trước đó mưa bão nên người dân ít mua sắm và tập trung mua ngày 26/11, sức mua vì thế tăng khoảng 40-50% so với các ngày trước, khiến nhiều mặt hàng hết. Tuy nhiên, mưa bão chỉ vào miền Nam, còn lại rau hệ thống siêu thị nhập nhiều tỉnh và Lâm Đồng nên việc thiếu hụt hàng sẽ không nhiều, trừ một số chủng loại rau ăn lá.

Rau khan hàng do mưa

Theo ông Nguyễn Văn Thành - Công ty An Phú - Đà Lạt (Lâm Đồng), trước cơn bão này lượng hàng rau xanh Đà Lạt cơ bản đã thiếu hụt so với các mùa khác vì mưa kéo dài. Tuy nhiên, hiện thiếu hụt nhất là nhiều nguồn hàng rau xanh, hành tây, cà chua... Theo đó, giá tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba như hành tây 25.000 - 35.000 đồng/kg, cà chua 20.000 đồng/kg...

bao quet qua sieu thi tp hcm thuc pham chay hang
Khu thực phẩm tẩm ướp của siêu thị Co.op Mart (đường Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận) chỉ còn lác đác vài sản phẩm, người đến sau không biết phải mua gì. (Ảnh: Nguyễn Trí - chụp tối 26/11).

Hình ảnh một số siêu thị hết nhiều mặt hàng rau củ, thực phẩm:

bao quet qua sieu thi tp hcm thuc pham chay hang
Nhân viên siêu thị Co.op Mart (đường Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận) phải cung cấp trứng sau khi khách hàng "quét sạch" trước đó. (Ảnh: Nguyễn Trí - chụp tối 26/11).
bao quet qua sieu thi tp hcm thuc pham chay hang
Quầy bánh siêu thị Co.op Mart (đường Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận) "chả còn gì để mua"
bao quet qua sieu thi tp hcm thuc pham chay hang
Thực phẩm chế biến sẵn tại siêu thi Co.op Mart "sạch bóng". (Ảnh: Nguyễn Trí).
bao quet qua sieu thi tp hcm thuc pham chay hang Người Sài Gòn xếp hàng ở siêu thị mua rau xanh, thịt cá sau bão số 9

Sau một ngày mưa to, giông lớn và đường sá ngập sâu, sáng nay, nhiều người dân TP HCM đã ùn ùn đến các siêu ...

bao quet qua sieu thi tp hcm thuc pham chay hang 10 loại thực phẩm phụ huynh không nên cho trẻ sử dụng

Một số loại thực phẩm chứa nhiều calo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ, phụ huynh không nên cho trẻ sử dụng.

bao quet qua sieu thi tp hcm thuc pham chay hang 9 chất dinh dưỡng giúp bộ não 'nhạy bén tới già'

Các nhà khoa học phát hiện ra mối quan hệ giữa thực phẩm và bộ não. Ăn những thực phẩm dinh dưỡng này sẽ khiến ...

bao quet qua sieu thi tp hcm thuc pham chay hang Những loại thuốc và đồ ăn, thức uống 'kị nhau' cần biết

Không chỉ các loại thuốc có thể tương tác với nhau, chúng cũng có thể tương tác với thức ăn và đồ uống, cũng như ...

bao quet qua sieu thi tp hcm thuc pham chay hang Đại gia thực phẩm đua nhau làm đồ ăn vặt

Những món ăn được giới trẻ ưa chuộng như chân gà chua cay, da heo chiên giòn, hột vịt lộn xào me... đang được nhiều ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.