‘Điểm danh’ những thực phẩm nên có trong tủ lạnh cho năm mới khỏe mạnh

Liệu tủ lạnh nhà bạn đã có đủ 8 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe dưới đây chưa?
diem danh nhung thuc pham can co trong tu lanh cho nam moi khoe manh
(Ảnh: Pixabay/StockSnap)

1. Trái cây và rau củ

Ngay cả trong mùa đông, tủ lạnh và căn bếp của bạn cũng cần bổ sung các thực phẩm tươi ngon như trái cây, rau quả giúp cung cấp vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng thực vật giúp bảo vệ và chống lại các bệnh mãn tính như béo phì, bệnh tim, tiểu đường loại 2 và chứng mất trí. Bạn cần nạp đa dạng các loại trái cây, rau củ và ăn ít nhất hai phần trái cây và ba phần rau mỗi ngày.

2. Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp không béo hoặc ít béo là nguồn cung cấp protein cao và nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác như canxi, kali. Sữa chua truyền thống của Hy Lạp loại bỏ phần nước trong sữa, khiến sữa chua đặc hơn. Một hộp đựng sữa chua Hy Lạp không béo có thể chứa khoảng 17 gram protein, tương đương với ba quả trứng.

Bạn có thể dùng chung với trái cây tươi hoặc sử dụng để làm sinh tố, các món ăn có yến mạch hoặc áp dụng với nhiều công thức với các món kem chua hoặc mayo.

3. Các loại hạt

diem danh nhung thuc pham can co trong tu lanh cho nam moi khoe manh
(Ảnh: Shutterstock/Julia Sudnitskaya)

Các nghiên cứu cho thấy những người ăn khoảng 28 gram các loại mỗi ngày sẽ cải thiện vóc dáng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư so với những người khác. Về mặt dinh dưỡng, tất cả các loại hạt đều giàu chất béo và protein không bão hòa có lợi cho tim và cung cấp các chất dinh dưỡng như vitamin B và E, magiê và chất xơ.

4. Dầu ôliu tinh khiết

Trải qua nhiều cuộc nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng dầu ôliu tinh khiết có nhiều chất béo không bão hòa đơn tốt cho hệ tim mạch. Đây là cũng là nguồn cung cấp chất béo chính trong chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải, vốn được coi là tiêu chuẩn vàng cho sức khỏe và tuổi thọ. Bạn có thể kết hợp dầu ôliu tinh khiết với giấm để làm món salad trộn vừa ngon lại hấp dẫn.

5. Ngũ cốc nguyên cám

diem danh nhung thuc pham can co trong tu lanh cho nam moi khoe manh
(Ảnh: iStockphoto/marilyna)

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng rõ ràng không có lí do gì để bạn loại bỏ hoàn toàn carbs khi đang có kế hoạch giảm cân hoặc cải thiện sức khỏe. Thực tế, gạo lứt, quinoa, farro, yến mạch hay lúa mạch đều có mối liên hệ đến nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2, béo phì và một số bệnh ung thư khác. Việc ăn nhiều ngũ cốc có thể giúp kéo dài tuổi thọ. Bởi ngũ cốc nguyên hạt cung cấp chất xơ và các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có lợi.

6. Đậu đóng hộp

Đây là một trong những thực phẩm lành mạnh có thể dự trữ trong nhà. Đậu chứa nhiều chất xơ, protein, chất chống oxy hóa, kali và sắt. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn đậu có thể giúp bạn giảm mỡ bụng tự nhiên và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

7. Hải sản đóng hộp

Các axit béo omega-3 có trong cá hồi, cá ngừ sẽ giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, cải thiện trí nhớ và tinh thần, duy trì thị lực và tăng chất nhờn cho khớp. Do đó, hầu hết các tổ chức y tế đều khuyên bạn nên ăn ít nhất hai bữa cá hoặc hải sản mỗi tuần, trong đó, cá hồi, cá ngừ, cá cơm và cá mòi đều cung cấp protein nạc, các chất dinh dưỡng và vitamin quan trọng khác.

8. Bí đỏ nghiền

Hầu hết chúng ta thường không cung cấp đủ các loại rau quả có màu cam trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng có trong rau củ quả mang màu sắc này lại có thể ngăn ngừa một số loại ung thư và cải thiện thị lực, trong khi đó, bí đỏ chứa nhiều beta carotene, vitamin C và kali.

XEM THÊM

diem danh nhung thuc pham can co trong tu lanh cho nam moi khoe manh Cái chết hồng, bóng ma ung thư ẩn trong món ăn phổ biến

Một liên minh nhiều bác sĩ, nhà khoa học và chính trị gia Anh đồng loạt lên tiếng cảnh báo rằng một chất hiện diện ...

diem danh nhung thuc pham can co trong tu lanh cho nam moi khoe manh 6 cách xây dựng lối sống lành mạnh để năm mới đầy năng lượng

Duy trì những thói quen lành mạnh có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh và cải thiện sức khỏe. Vì vậy, bạn hãy ...

diem danh nhung thuc pham can co trong tu lanh cho nam moi khoe manh Những thực phẩm không ngờ đến có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng

Việc ăn những món ăn có chứa nhiều calo, không chỉ riêng những món ăn nhiều dầu mỡ mà còn ngay cả món có chứa ...

diem danh nhung thuc pham can co trong tu lanh cho nam moi khoe manh Bạn không nên uống nước sau khi ăn những thực phẩm này

Mặc dù nó không đúng với tất cả các loại thực phẩm, nhưng uống nước sau khi ăn có thể là một nguy cơ lớn ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.