8 lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe từ trái cây và rau củ màu vàng cam

Theo một nghiên cứu, trái cây và rau củ có màu cam, màu vàng chứa nhiều alpha-carotene và beta-carotene, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.
8 loi ich tuyet voi cho suc khoe tu trai cay va rau cu mau vang cam Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ các loại rau và trái cây màu đỏ

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh đã phân tích các mẫu máu ở 15.000 người trưởng thành và thấy rằng những người tiêu thụ nhiều loại trái cây và rau củ có màu cam sống lâu hơn, do nồng độ chất chống oxy hóa cao có trong loại thực phẩm này.

Một số loại trái cây màu cam và màu vàng: Cam, chanh, chuối, xoài, dứa, khế, mơ, đào, hồng, bưởi, đu đủ...

Danh sách các loại rau màu cam và vàng: Cà rốt, khoai lang, ngô, bí ngô, củ cải đường vàng, ớt vàng, các loại gia vị như củ nghệ và gừng...

8 loi ich tuyet voi cho suc khoe tu trai cay va rau cu mau vang cam

Tại sao bạn nên ăn nhiều thức ăn màu cam và màu vàng?

Những loại trái cây và rau quả tươi sáng này chứa flavonoid, zeaxanthin, kali, lycopene, vitamin C và beta-carotene. Các hợp chất này giúp bạn có làn da đẹp, đôi mắt khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch. Các loại trái cây và rau quả có màu cam cung chứa các chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, chống ung thư và bệnh tim.

1. Tốt cho mắt

8 loi ich tuyet voi cho suc khoe tu trai cay va rau cu mau vang cam

Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu y học Westmead nhận thấy, thực phẩm màu cam chứa nhiều vitamin C, có thể bảo vệ mắt bạn khỏi chứng rối loạn mắt như thoái hóa điểm vàng. Vitamin C cũng giúp các mạch máu trong mắt khỏe mạnh và chống đục thủy tinh thế.

Bí ngô, đu đủ, xoài, v...v... cũng giàu vitamin C. Cà rốt cũng được biết đến là có tác dụng thúc đẩy sức khỏe của mắt. Các thực phẩm này chứa beta-carotene giúp ngăn ngừa nhiễm trùng mắt và các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác.

2. Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

8 loi ich tuyet voi cho suc khoe tu trai cay va rau cu mau vang cam

Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học bang New Jersey đã phát hiện ra rằng chỉ một củ nghệ khi kết hợp với chất dinh dưỡng thực vật từ rau cải như cải bắp và bông cải xanh có thể có hiệu quả cao trong điều trị và ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Lượng chất chống oxy hóa cao như vitamin C, lutein và beta-carotene có trong khoai lang, cà rốt, bưởi và quýt có thể hỗ trợ sức khỏe tuyến tiền liệt. Ngoài ra, trái cây chứa nhiều carotenoids như xoài và mơ cũng thúc đẩy sức khỏe tuyến tiền liệt.

3. Làm giảm huyết áp

8 loi ich tuyet voi cho suc khoe tu trai cay va rau cu mau vang cam

Các loại trái cây như chuối, mơ, cam, dứa và xoài rất giàu kali, giúp hỗ trợ hạ huyết áp. Nhiều nghiên cứu cho rằng trái cây họ cam quýt giàu vitamin C cũng có thể làm giảm nguy cơ tăng huyết áp.

4. Làm giảm cholesterol xấu

8 loi ich tuyet voi cho suc khoe tu trai cay va rau cu mau vang cam

Gừng chứa một chất có tính chất dược lý mạnh. Chất này kết hợp cùng với sự phong phú của các enzym và tinh dầu tự nhiên, giúp giảm mức độ cholesterol xấu trong cơ thể. Cam chứa các chất được gọi là phytosterol cũng được biết đến với công dụng ngăn chặn cholesterol bị hấp thụ bởi các tế bào trong ruột.

5. Giảm đau xương khớp

Vitamin C trong các thực phẩm màu vàng và cam có chứa các chất chống oxy hóa, là yếu tố cần thiết để phát triển sụn. Thiếu chất chống oxy hóa này có thể dẫn đến viêm xương khớp.

8 loi ich tuyet voi cho suc khoe tu trai cay va rau cu mau vang cam

Các loại trái cây như đu đủ, dứa, cam, bưởi, dưa, ớt chuông vàng chứa nhiều vitamin C có thể giúp ngăn ngừa viêm xương khớp bằng cách tăng chất bôi trơn và từ đó làm giảm đau khớp.

6. Làm đẹp da

Thực phẩm màu vàng và cam chứa nguồn vitamin C giúp thúc đẩy sự hình thành collagen, một loại protein có trong da. Chức năng chính của collagen là cung cấp độ đàn hồi cho cấu trúc da.

8 loi ich tuyet voi cho suc khoe tu trai cay va rau cu mau vang cam

Bí ngô giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, giúp sản xuất collagen và cho bạn làn da mềm mại, mịn màng. Các loại trái cây và rau quả khác giúp sản xuất collagen là ngô, ớt vàng, chuối, xoài và chanh.

7. Ngăn ngừa ung thư

8 loi ich tuyet voi cho suc khoe tu trai cay va rau cu mau vang cam

Các loại ớt chuông vàng, mơ, đào, bưởi, ngô...v...v chứa những chất chống oxy hóa như vitamin A, vitamin C và lycopen, có khả năng cản trở mạnh mẽ sự phát triển của tế bào ung thư, tăng cường hệ thống miễn dịch, làm trẻ hóa các tế bào và mô bị tổn thương một cách hiệu quả.

8. Tăng cường hệ thống miễn dịch

8 loi ich tuyet voi cho suc khoe tu trai cay va rau cu mau vang cam

Các carotenoids như beta-carotene rất quan trọng trong hoạt động của hệ miễn dịch. Những carotenoids này có trong các loại trái cây và rau màu vàng cam, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bạn và giữ sức khỏe cơ thể trong mức an toàn.

Nếu thiếu những loại rau và trái cây này trong chế độ ăn, hệ miễn dịch của bạn sẽ yếu, thị lực của bạn sẽ xấu đi và bạn sẽ già đi nhanh hơn.

Vì vậy hãy cố gắng tăng cường thêm thực phẩm màu vàng cam vào chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh của bạn.

8 loi ich tuyet voi cho suc khoe tu trai cay va rau cu mau vang cam Bơ là thực phẩm an toàn trong chế độ ăn vì 9 lý do này

Bơ từ lâu đã là thức ăn ưa thích của nhiều người, đặc biệt là trẻ em, hương vị của bơ trở nên rất tuyệt ...

8 loi ich tuyet voi cho suc khoe tu trai cay va rau cu mau vang cam 3 nguyên tắc ăn uống thực phẩm an toàn ngày hè

Mùa hè là cơ hội để các bệnh truyền nhiễm và ngộ độc thực phẩm gia tăng. Để đảm bảo sức khỏe cho các thành ...

8 loi ich tuyet voi cho suc khoe tu trai cay va rau cu mau vang cam Sự thật phũ phàng về các loại thực phẩm chị em thường mua trong siêu thị

Những loại thực phẩm này rất dễ 'gây nghiện' thực khách nhưng liệu bạn đã biết về bí mật của nhà sản xuất làm ra ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.