Thủ tướng: 'Sếp nhà mạng phải chịu trách nhiệm về SIM rác'

Chủ tịch, tổng giám đốc các nhà mạng phải chịu trách nhiệm cá nhân nếu không xử lí được sim rác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

Tại hội nghị tổng kết Bộ Thông tin & Truyền thông diễn ra chiều 15/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành cần xử lí triệt để vấn đề SIM rác. Ông cho rằng, "chỉ có ở Việt Nam, việc mua SIM mới dễ dàng như hiện nay".

Do đó, Thủ tướng yêu cầu, chủ tịch, tổng giám đốc các hãng viễn thông phải chịu trách nhiệm cá nhân về SIM rác, bởi nếu không xử lí được thì hậu quả khôn lường.

thu tuong sep nha mang phai chiu trach nhiem ve sim rac
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian hàng của doanh nghiệp tại hội nghị tổng kết. (Ảnh: TK).

Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng hứa với Thủ tướng sẽ "làm rất nghiêm" việc quản lí SIM rác và cạnh tranh giữa các hãng viễn thông. Theo ông, phát triển viễn thông phải đảm bảo yếu tố bền vững, khi thị trường điện thoại đã bão hoà thì phải chuyển nguồn lực sang khai phá các thị trường mới, không gian mới, thay vì vẫn tiếp tục cạnh tranh đến mức thiếu lành mạnh trên thị trường cũ, dẫn đến vấn nạn SIM rác.

Về hoạt động của các mạng xã hội nước ngoài, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ phải có chính sách để họ tuân thủ pháp luật Việt Nam. "Bởi vì chúng ta là nước có chủ quyền, cần phải xử lí các biện pháp về pháp lí, kĩ thuật để yêu cầu họ thực hiện. Đồng thời, phải xây dựng mạng xã hội Việt Nam không kém nước ngoài", Thủ tướng nói. Theo ông, số người dùng mạng xã hội của Việt Nam vào khoảng 60 triệu, tương đương 60% dân số, là khả quan.

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc cải thiện thứ hạng công nghệ thông tin, viễn thông, chính phủ điện tử trên trường quốc tế, bởi đây là một trong ba lĩnh vực lối ra của Việt Nam, bên cạnh nông nghiệp và dịch vụ. Hiện thứ hạng Việt Nam trong lĩnh vực này còn thấp, thậm chí tụt hạng trên 100. Ông hoan nghênh việc Bộ Thông tin & Truyền thông đẩy mạnh tiến độ triển khai cấp tần số 5G.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu Bộ trình nghị định về việc dùng tài khoản viễn thông để thanh toán hàng hoá có giá trị nhỏ nhằm đẩy mạnh thanh toán điện tử. Trong lĩnh vực an toàn mạng, Thủ tướng kì vọng Việt Nam trở thành cường quốc về an ninh mạng và có sự chủ động trong việc xử lí vấn đề này.

thu tuong sep nha mang phai chiu trach nhiem ve sim rac Video tường thuật chất vấn chiều 31/10: 'Nóng' quy chế 'bán dâm 4 lần' và tình trạng tràn lan 'sim rác'

Phiên chất vấn ngày 31/10 đã kết thúc sau hơn 6 tiếng tranh luận khá quyết liệt, thẳng thắn, nhưng cũng đầy tính xây dựng ...

thu tuong sep nha mang phai chiu trach nhiem ve sim rac Bộ Thông tin & Truyền thông đề xuất cấm mua bán sim rác

Hành vi mua bán SIM trả trước đã kích hoạt sẵn được Bộ Thông tin & Truyền thông đưa vào danh mục đề xuất cấm.

thu tuong sep nha mang phai chiu trach nhiem ve sim rac Sim 11 số lên đời: Găm hàng chờ tăng giá, số đẹp tiền tỷ mời khách

Những thuê bao 11 số vốn dài, khó nhớ, thường bị liên tưởng là "sim rác" sẽ được lên đời, không ít sim số đẹp ...

thu tuong sep nha mang phai chiu trach nhiem ve sim rac Nhà mạng công khai tiếp tay quảng cáo lô đề!

Mới đây, Báo Lao Động liên tục nhận được bức xúc của độc giả về việc nhà mạng Vinaphone đã tiếp tay cho các tổng ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.