Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT 'nghiêm túc rút kinh nghiệm' về BOT giao thông

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiêm túc rút kinh nghiệm về BOT giao thông trước tình trạng nhiều bất cập chưa được xử lí.
thu tuong yeu cau bo gtvt nghiem tuc rut kinh nghiem ve bot giao thong
Nhiều dự án BOT được kiểm toán, loại bỏ chi phí bất hợp lí. (Ảnh minh họa: Di Linh).

Kiểm toán 40 dự án BOT giao thông, loại nhiều chi phí bất hợp lí

Theo thông tin chúng tôi nhận được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới có buổi làm việc về xử lí vướng mắc đối với các dự án BOT giao thông.

Cụ thể, Thủ tướng đánh giá việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT là phương thức đầu tư cần thiết nhằm huy động nguồn lực xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phù hợp với Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2012 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức PPP, trong đó có BOT.

Nhờ đó, hệ thống hạ tầng giao thông đã có sự phát triển tích cực, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội, hội nhập kinh tế trong khu vực và thế giới.

Theo Thủ tướng, trong thời gian qua, Bộ GTVT cũng đã tích cực rà soát, có phương án xử lí một bất cập tại các trạm thu phí (về vị trí đặt trạm, mức giá và phương án miễn giảm giá dịch vụ đối với người dân và doanh nghiệp khu vực lân cận các trạm thu phí...).

Bộ này cũng chủ động dừng hoặc chuyển đổi hình thức đầu tư đối với 13 dự án BOT trên đường độc đạo hoặc cải tạo nâng cấp trên tuyến đường hiện hữu không phù hợp với Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thủ tướng cũng đánh giá cao Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán khoảng 40 dự án BOT giao thông, giúp loại bỏ các chi phí bất hợp lí trong quá trình đầu tư xây dựng.

thu tuong yeu cau bo gtvt nghiem tuc rut kinh nghiem ve bot giao thong
BOT Tân Đệ đã xả trạm nhiều ngày qua. (Ảnh: Di Linh).

Nhiều bất cập cần tập trung xử lí

Theo Thủ tướng, mặc dù đạt được nhiều kết quả nhưng BOT giao thông còn một số tồn tại, bất cập cần tập trung xử lí. Cụ thể là:

Chưa có phương án quản lí chặt chẽ hoạt động thu phí, nhất là việc xác định lưu lượng xe trên đường còn mang tính cơ học, số liệu thống kê chủ yếu dựa vào báo cáo của nhà đầu tư BOT.

Một số dự án BOT giao thông xuống cấp nhưng chưa được nhà đầu tư duy tu, bảo dưỡng nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; còn một-số dự án chưa được kiểm toán, chậm thanh quyết toán, làm căn cứ để tính giá phí và thời gian thu phí phù hợp, cũng như phục vụ cho công tác kiểm toán.

Việc triển khai hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng còn chưa quyết liệt, chưa lựa chọn được nhà cung cấp dịch vụ thu phí để triển khai giai đoạn 2 hệ thống thu phí tự động không dừng.

Còn có một số đơn vị, địa phương chưa xử lí nghiêm những đối tượng gây rối, phá hoại tài sản tại các trạm thu phí, nhất là các trạm: Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), Tân Đệ (tỉnh. Thái Bình), Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định); do đó, cần phải có phương án thuyết phục để triển khai hoạt động thu phí, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư cũng như lợi ích của người dân và nhà nước.

Đáng chú ý, đối với các dự án BOT giao thông đã hoàn thành xây dựng nhưng chưa được thu phí hoặc chỉ thu phí một phần như Cai Lậy, Tân Đệ, Thái Nguyên - Chợ Mới..., Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo tại Thông báo số 64/TB-VPCP ngày 04 tháng 5 năm 2018.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 6 tháng nhưng Bộ GTVT chậm thực hiện dẫn đến những phát sinh liên lụy sang các dự án khác; điều này cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

"Trong khi đó, đề xuất giải pháp của Bộ GTVT chưa có sự thống nhất, đồng thuận giữa các cơ quan, địa phương.

Do đó yêu cầu Bộ GTVT và các Bộ, ngành, địa phương liên quan thống nhất, có giải pháp thuyết phục dể thực hiện thu phí, bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội.

Giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, tuyệt đối không để kẻ xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến chủ trương huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của đất nước", kết luận của Thủ tướng nêu rõ.

Đối với các dự án có sự sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần có giải pháp thống nhất với Bộ, ngành, địa phương để báo cáo.

thu tuong yeu cau bo gtvt nghiem tuc rut kinh nghiem ve bot giao thong
Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ thu hoàn vốn cho tuyến tránh TP Phủ Lý. (Ảnh: Di Linh).

Nhiều dự án BOT tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự

Liên quan đến BOT giao thông, kết luận của Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra 6 dự án tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự gồm:

Dự án Tuyến tránh, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam; tuyến tránh thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng; tuyến tránh, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai; tuyến tránh thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; tuyến tránh thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa; tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

"Đây là các dự án có các tuyến tránh (tương tự như truyền tránh Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), việc xử lí phải bảo đảm đồng bộ", kết luận của Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng giao Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình trực tiếp chỉ đạo xử lí các vướng mắc đối với các dự án này, không để xảy ra mất an toàn giao thông và an ninh trật tự; kiên quyết xử lí nghiêm đối với những đối tượng quấy phá tại các trạm thu phí.

Đồng thời chỉ đạo Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư nghiêm túc khắc phục các bất cập của mình để lấy lại niềm tin cho nhân dân cũng như không làm ảnh hưởng đến chủ trương thu hút đầu tư theo hình thức BOT.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT, nghiên cứu giải pháp tổng thể, toàn diện đối với các trạm BOT nói riêng và các dự án BOT giao thông nói chung để giải quyết triệt để các bất cập và kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí; thực hiện nghiêm Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31 tháng 12 năm 2018.

thu tuong yeu cau bo gtvt nghiem tuc rut kinh nghiem ve bot giao thong Vietjet xin lỗi hành khách sau sự cố hạ cánh tại Buôn Ma Thuột

Đại diện Hãng hàng không Vietjet Air vừa cho biết, ngay sau sự cố hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột, Vietjet Air đã ...

thu tuong yeu cau bo gtvt nghiem tuc rut kinh nghiem ve bot giao thong Đình chỉ tổ bay vụ máy bay Vietjet gặp sự cố ở Buôn Ma Thuột

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổ bay trong vụ máy bay Vietjet gặp sự cố ở Buôn Ma Thuột đã bị đình chỉ.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.