Chuyên gia cho rằng với đối tượng thu nhập thấp trong xã hội, việc tăng thuế xăng sẽ ảnh hưởng không nhỏ, do đó cần chú ý đến các biện pháp thuế công bằng.
Ông Vũ Khắc Liêm, Phó Vụ trưởng Chính sách Thuế, Bộ Tài chính cho biết, đề xuất thay đổi mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, Bộ Tài chính mới đưa ra chỉ là khung mức thuế, không phải sẽ tăng ngay theo mức đó. Việc đề xuất khung nới rộng để sau này sẽ điều chỉnh theo tình hình thực tế.
Về việc nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít, đại diện Bộ Tài chính lý giải đề xuất này nhằm ứng phó với việc thuế nhập khẩu xăng dầu giảm, không thể để giá xăng thấp hơn các nước, tránh buôn lậu.
Theo các chuyên gia, việc thuế bảo vệ môi trường tăng lên 8.000 đồng/lít theo như đề xuất của Bộ Tài chính sẽ tác động đến giá cả các mặt hàng khác. Để minh bạch việc sử dụng, cần đưa số tiền thuế bảo vệ môi trường thu được vào một quỹ riêng, tránh tình trạng thu nhiều, chi ít như hiện nay.
Theo Giám đốc Công ty bất động sản Lê Thành, không ít doanh nghiệp sau khi thực hiện một dự án NOXH đã không muốn tiếp tục khi thấy lợi nhuận quá thấp, thủ tục phức tạp, khâu hậu kiểm về giá bán, thanh tra nhiều áp lực...