Thuê chung cư rồi lập hồ sơ giả đem bán rẻ

Hùng và Trung đã lên kế hoạch lừa đảo, chiếm đoạt 800 triệu đồng tiền mua lại căn hộ chung cư của anh Văn rồi bỏ trốn.

Ngày 16/1, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Viết Hùng (SN 1982, trú ở phường Phú La, Hà Đông, Hà Nội) 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Đức Văn (SN 1982, trú ở Bắc Ninh).

di thue chung cu roi lap khong ho so dem ban lay tien tieu xai
Bị cáo Hùng tại tòa. (Ảnh: Nhật Anh)

Theo cáo trạng, năm 2012, bà Bùi Thị Mỳ (SN 1953, trú ở quận Hoàng Mai) được Công ty TNHH một thành viên quản lý và phát triển nhà Hà Nội bàn giao căn hộ tái định cư tại Khu đô thị Đại Kim, phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội.

Do chưa có nhu cầu sử dụng nên bà Mỳ ủy quyền cho anh Trần Đức Thành (SN 1971, ở quận Hoàng Mai) quản lý và cho thuê căn hộ của mình.

Biết được sự việc này, Trần Viết Hùng “bắt tay” với Nguyễn Thành Trung (SN 1981, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội) để lừa đảo, tìm cách bán rẻ căn nhà của bà Mỳ để lấy tiền ăn tiêu.

Theo như kế hoạch đã bàn, Hùng tới tìm gặp anh Thành viện lý do thuê nhà để ở và được anh Thành đồng ý cho thuê với giá 6 triệu đồng/tháng, bắt đầu từ ngày 15/6/2013.

Sau đó, Hùng yêu cầu anh Thành cho xem toàn bộ giấy tờ liên quan đến căn hộ chung cư này rồi nhanh tay copy lại đưa cho Trung để lập hồ sơ khống bán căn hộ.

Sau khi có được bộ hồ sơ giả trên tay mang tên mình, Hùng chào bán căn hộ của bà Mỳ cho anh Nguyễn Đức Văn với giá 800 triệu đồng.

Để tránh bị phát hiện, Hùng đã xin anh Thành được gia hạn thuê thêm nhà và trả trước tiền thuê nhà cho người đại diện của bà Mỳ.

Đến thời hạn hết hợp đồng, anh Thành đến tìm Hùng thì phát hiện ra sự việc. Sau đó, anh Thành yêu cầu anh Nguyễn Đức Văn trả lại căn hộ cho chủ sở hữu thật.

Biết bị lừa, anh Văn làm đơn gửi đến cơ quan công an.

Về phần Hùng, sau khi có được số tiền lừa đảo trong tay đã bỏ trốn vào trong TP HCM và tham gia vào một ổ nhóm tội phạm có yếu tố nước ngoài.

Sau đó, ổ nhóm này bị bắt, Hùng bị áp dụng các biện pháp điều tra và bị phát hiện ra vụ án này. Ngoài ra, cùng thời điểm “bán trộm” căn hộ chung cư nêu trên, Hùng còn đang bị nghi ngờ dính líu đến một vụ án tương tự ở quận Hà Đông.

Quá trình giải quyết vụ án, do Nguyễn Thành Trung không có mặt tại địa phương nên cơ quan tố tụng chưa có cơ sở làm rõ hành vi làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức. Và hiện tại, CQĐT vẫn đang tích cực làm rõ hành vi của một số người liên quan bằng một vụ án khác.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.