Mặc dù đã được áp mức thuế nhập khẩu ô tô về 0% nhưng thị trường này đầu năm vẫn đang khá ảm đạm do người tiêu dùng vẫn chần chừ xuống tiền cộng với đó là tình trạng khan hiếm nguồn hàng từ các nhà cung cấp.
Theo ghi nhận của phóng viên tại một số đại lí trên địa bàn Hà Nội. hiện tại lượng khách mua các dòng xe nhập khẩu khá ít, lượng tiêu thụ chậm và chủ yếu là đến khảo sát giá thực tế.
Anh Xuân Trường một người tiêu dùng cho biết: "Hiện tại tôi đang có ý định mua một chiếc Toyota Vios lắp ráp trong nước, tính mua từ năm ngoái nhưng có thông tin sang năm nay thuế nhập khẩu xe với linh kiện về 0% nên chắc giá ô tô sẽ còn giảm nhiều. Vì thế tôi đành chờ đợi thêm mấy tháng nữa. Nhưng giá bán của các đại lí hiện nay so với giá trước đây chênh lệch không nhiều nên tôi khá thất vọng.
Với lại theo tôi tìm hiểu thì hiện nay các chính sách áp dụng cho thị trường này vẫn chưa ổn định và có lẽ sẽ còn thay đổi trong thời gian tới nên tôi quyết định chưa mua xe thời điểm này, mặc dù cũng khá cần xe để đi lại".
Mặc dù thuế nhập khẩu ô tô về 0% nhưng thị trường ô tô đầu năm khá ảm đạm. Ảnh: Mạnh Cường. |
Cũng đang có ý định mua xe về để sử dụng trong gia đình anh Phan Ngọc Anh ở Cầu Giấy đang có ý định mua chiếc Ford Ranger về sử dụng nhưng mới đây được thông báo giá xe chỉ giảm nhẹ so với năm ngoái anh này chia sẻ. "Nếu thực sự cần xe thì tôi sẽ xuống tiền mua nhưng hiện tại chưa cần lắm, mua về cũng chỉ sử dụng đi lại trong gia đình nên tôi sẽ chờ đợi thêm một thời gian nữa xem thị trường sẽ biến động ra sao. Lúc đó xuống tiền mua cũng chưa muộn".
Anh Phan Văn Mạnh một chủ đại lí ô tô tại khu vực Thanh Xuân cho biết: "Mặc dù từ 1/1/2018 là thời điểm thuế nhập khẩu ô tô về 0% nhưng giá bán thực tế tại các đại lí không giảm nhiều so với cuối năm 2017. Một phần vì nguồn hàng từ các hãng xe khá ít không đủ cầu nên bị đẩy giá lên, một phần vì các thủ tục thông quan khá phức tạp, nhiều công ty chưa thể đáp ứng được".
Theo cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA), những xe có tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% trở lên sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu bằng 0%. Từ 2018, Việt Nam nhập ôtô từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia... với thuế bằng 0%, giảm sâu với mức thuế ở 2017 là 30%. Ngoài ra mức thuế nhập khẩu linh kiện cũng được giảm về 0%.
Tuy nhiên theo anh Mạnh thì Nghị định 116/2017 của Chính phủ về điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ô tô áp dụng từ năm 2018 đang khiến nhiều nhà nhập khẩu gặp khó khăn. Theo quy định phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan tổ chức có thẩm quyền nước ngoài trước khi được thử nghiệm tại Việt Nam.
Anh Mạnh cũng cho biết việc phải có giấy chứng nhận này khiến cho mỗi xe sẽ phải gánh thêm một khoản vài chục triệu đồng, từ đó sẽ ảnh hưởng đến giá bán cũng như gây ra việc khan hiếm nguồn hàng.
Nhiều người tiêu dùng còn chần chừ chưa muốn xuống tiền mua xe. Ảnh: Mạnh Cường. |
Ngoài ra nhiều doanh nghiệp liên doanh cũng cho rằng nước ngoài không cấp loại giấy này cho xe nhập khẩu và chỉ cấp cho xe nội địa, vì vậy hãng sẽ không thể nhập xe.
VAMA đã 4 lần gửi kiến nghị lên Thủ tướng để có những điều chỉnh giúp các hãng dễ dàng nhập khẩu ôtô nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có gì thay đổi. Nhiều hãng như Toyota, Honda, Ford cho biết xe chỉ có thể bán đến Tết âm, sau đó chưa biết có xe hay không.
Theo khảo sát, nhiều người tiêu dùng sẽ chờ đợi thêm vài tháng nữa đợi sang quý II để quan sát xem thị trường và các chính sách sẽ thay đổi như thế nào rồi mới quyết định mua xe. Tuy nhiên vẫn có những người sẵn sàng xuống tiền mua xe vì cần hoặc để đi trong dịp tết.
Những chính sách mới về ôtô chưa từng có tại Việt Nam
Các mức thuế suất mới được áp dụng, xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 mới được đăng kiểm, và người ngồi ôtô ... |
Hàng loạt chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 1/2018
Tăng lương tối thiểu vùng, chính sách mới thu hút nhân tài, năm tội bỏ án tử hình, mọi vị trí ngồi trên xe ô ... |