Thương lái trả 1.700 đồng/kg bí đỏ, nông dân quyết không bán, đợi giá nhích

Khác với cảnh vui mừng, nhộn nhịp trong những vụ thu hoạch bí ở những năm trước, năm nay, người nông dân thấp thỏm, lo lắng khi bí chín đầy đồng nhưng giá lại xuống thấp kịch sàn.
thuong lai tra 1700 dongkg bi do nong dan quyet khong ban doi gia nhich
Bí chín vàng ngoài đồng, nhưng người dân đợi giá nhích lên để bán với hy vọng kiếm lời (Ảnh: Trang Anh).

Vào những ngày cuối tháng 5, bí chín đầy đồng tại xã Cư Yang (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) báo hiệu đã đến kì thu hoạch. Tuy nhiên, do giá xuống thấp khiến người nông dân như ngồi trên đống lửa lo lắng cho một vụ mùa thất thu.

Chị Hà Thị Lý (thôn 1, xã Cư Yang) cho biết, gia đình chị có 7 sào đất trồng bí đỏ. Năm nay với diện tích trên gia đình chị thu được gần 20 tấn, bán xô với giá 1.500 đồng đồng/kg.

Theo chị Lý, nhà chị trồng bí đỏ đã hơn 6 năm nay, tuy nhiên chưa khi nào giá rớt thê thảm như lần này.

“Năm 2016, giá bí đỏ giao động từ 7.000 – 7.500 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay giá chỉ còn 800 – 1.500 đồng/kg, do đó với 20 tấn bí đỏ gia đình tôi chỉ bán được 30 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí đầu tư giống, phân bón, nhân công thu chở… gia đình còn lãi chẳng là bao. Số tiền này không đủ công sức gia đình tôi bỏ ra trong suốt vụ mùa”, chị Lý nghẹn ngào nói.

thuong lai tra 1700 dongkg bi do nong dan quyet khong ban doi gia nhich
Anh Huỳnh đợi giá bí lên mới bán, hy vọng gỡ lại được vốn (Ảnh: Trang Anh).

Tương tự, anh Nguyễn Văn Huỳnh (thôn 2, xã Cư Yang) cho biết, năm nay gia đình anh trồng một ha bí da trơn. Do bí nhà anh quả to, đều nên thương lái đã trả 1.700 đồng/kg tuy nhiên gia đình không bán mà đợi giá nhích lên.

“Gia đình tôi đợi giá tăng lên một ít nữa mới bán, chứ bán với giá này thì lỗ mất. Hy vọng giá tăng, gia đình thu thêm được đồng nào hay đồng đó. Còn nếu không tăng thì tôi đành chấp nhận bán cho hết chứ mưa xuống bí lại thối, hỏng, lúc đó lại trắng tay”, anh Huỳnh buồn bã nói.

Theo anh Huỳnh, những năm trước giá bí cao ngất ngưởng 5.000-7.000 đồng/kg, người dân hái tới đâu thương lái thu mua tới đó. Tuy nhiên, 2 năm nay giá rớt thảm, năm 2017 giá bí chỉ từ 500-800 đồng/kg khiến gia đình anh bị lỗ; năm nay cũng không khá hơn là bao.

Đưa ánh mắt về phía ruộng bí vàng rực dưới ruộng, anh Huỳnh nhẩm tính, với một ha bí đỏ phải đầu tư hết 30 triệu đồng, chưa kể công nhà chăm sóc, thu hái. Nếu giá bí từ 2.000/kg trở lên thì người trồng mới có lời đôi chút, còn không thì sẽ lỗ, gia đình nào may mắn thì đủ vốn.

thuong lai tra 1700 dongkg bi do nong dan quyet khong ban doi gia nhich
Một số hộ dân lại bán tháo bí lo giá xuống thấp, mưa xuống bí thối ngoài đồng (Ảnh: Trang Anh).

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hậu, cán bộ nông nghiệp xã Cư Yang cho hay, việc thu mua bí trên địa bàn đều phụ thuộc vào thương lái nên không ổn định, giá cả thay đổi liên tục.

Cụ thể, vào đầu mùa giá 2.800 – 3.000 đồng/kg, tuy nhiên một thời gian sau giá lại giảm xuống còn 800 – 1.500 đồng/kg.

Theo ông Hậu, chính quyền xã cũng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi trồng cây bí. Tuy nhiên, vào năm 2017, huyện Ea Kar quy hoạch diện tích trồng bí trong xã là 38 ha nhưng người dân trồng đến 115 ha. Đến năm nay cây bí không nằm trong kế hoạch nhưng dân vẫn ồ ạt trồng.

Còn theo ông Hồ Tấn Cư, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Ea Kar để tránh tình trạng bí thu hoạch về bán không được mà phải nhờ doanh nghiệp “giải cứu” như năm trước, vào trước vụ gieo trồng, UBND huyện đã tổ chức hội nghị nông nghiệp trong đó có đề cập đến cây bí đỏ để người dân nắm được những rủi ro khi trồng tự phát, không theo quy hoạch dẫn đến cung vượt cầu.

Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp huyện cũng tổ chức nhiều buổi tọa đàm, hội thảo cung cấp thông tin giá cả thị trường để người dân nắm bắt, lựa chọn cây trồng phù hợp.

thuong lai tra 1700 dongkg bi do nong dan quyet khong ban doi gia nhich Hàng chục người tử vong do đuối nước, tỉnh đề xuất phương án đảm bảo an toàn

Chỉ trong 5 tháng đầu năm trên địa bàn Tây Nguyên đã xảy ra hàng chục vụ đuối nước thương tâm. Đặc biệt, nạn nhân ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.