Đắk Lắk: Lâm tặc ngang nhiên mở đường trong đêm để tàn phá rừng

Một lãnh đạo Công an huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đang khẩn trương điều tra, làm rõ vụ phá rừng xảy ra trên lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar (huyện Ea Kar).
 

“Lâm tặc” mở đường trong đêm

dak lak lam tac ngang nhien mo duong trong dem de tan pha rung
Nhiều khu vực rừng bị tàn phá chỉ còn trơ lại những cảnh lá gãy đổ. (Ảnh: Trang Anh).

Vào những ngày cuối tháng 8, theo nguồn tin báo của người dân, chúng tôi có mặt tại tiểu khu 701, thuộc lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar quản lý (đóng tại thôn 16, xã Cư Bông, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk).

Mặc dù trước đó mưa gió kéo dài trong nhiều ngày, nhưng chúng tôi không khó để di chuyển lên rừng bởi tại đây đã có sẵn đường do “lâm tặc” san ủi bằng phẳng.

Sau gần một giờ đồng hồ leo trên con đường trơn trượt, dốc cheo leo chúng tôi cũng tận mắt mục sở thị những khu vực rừng bị tàn phá.

Tại đây, hiện ra trước mắt chúng tôi là những quả đồi trơ trọi, nhiều khu vực chỉ còn trơ lại những cành cây khô héo nằm ngổn ngang. Bên cạnh đó là những đoạn keo từ 20-50cm bị cưa hạ, thân cây đã đưa ra khỏi rừng và chỉ còn trơ lại gốc.

Lần theo những dấu vết còn sót lại tại đây, chúng tôi còn phát hiện nhiều cây gỗ keo với đường kính từ 30-60cm bị chặt, cưa thành từng khúc vẫn chưa kịp vận chuyển ra khỏi rừng.

Trước đó, theo báo cáo của UBND xã Cư Yang (huyện Ea Kar), ngày 25/7, xã nhận được nguồn tin từ người dân về việc một số cá nhân đang khai thác gỗ tại khu vực rừng phòng hộ thuộc thôn 15 (xã Cư Yang, cũng do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar quản lý).

Ngay sau đó, UBND xã Cư Yang đã có văn bản khẩn gửi Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar đề nghị cung cấp hồ sơ khai thác gỗ tại đây.

Theo một lãnh đạo xã Cư Yang, hồ sơ mà Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar cung cấp cho thấy khu vực rừng bị phá đã được cấp có thẩm quyền cho chủ trương khai thác gỗ tận thu bị cây gãy đổ.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar đã hợp đồng với một người để khai thác. Thời hạn khai thác từ ngày 29/5-31/7.

dak lak lam tac ngang nhien mo duong trong dem de tan pha rung
Nhiều cây với đường kính từ 20-50 cm cũng bị chặt hạ chỉ còn trơ lại gốc. (Ảnh: Trang Anh).

Cũng rơi vào trường hợp tương tự, theo báo cáo của UBND xã Cư Bông, ngày 27/8, UBND xã phối hợp với các ngành chức năng đi kiểm tra về việc khai thác rừng phòng hộ tại thôn 16. Qua đó, phát hiện khoảng 9 ha rừng phòng hộ tại Tiểu khu 701 bị tàn phá.

Tại hiện trường, nhiều cây gỗ keo đã bị khai thác, vận chuyển gần hết. Nhiều cây keo có đường kính từ 15 đến 60 cm cũng bị đốn hạ. Bên cạnh đó, có một số cây bị đốn hạ nhưng chưa kịp vận chuyển ra ngoài.

Không những thế, theo báo cáo, "lâm tặc" còn ngang nhiên mở một con đường rộng khoảng 3m dài khoảng 500m vừa được mở vào khoảng đêm 26/8.

Hết hạn thu gom cây gãy đổ nhưng rừng vẫn bị phá

dak lak lam tac ngang nhien mo duong trong dem de tan pha rung
Con đường lâm tặc mở để vận chuyển gỗ. (Ảnh; Trang Anh).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào ngày 22/8, Công an huyện Ea Kar đã phát hiện và bắt giữ 2 xe tải chở 52 m3 gỗ keo không rõ nguồn gốc.

Qua quá trình mở rộng điều tra, cơ quan công an phát hiện nhiều diện tích rừng không nằm trong kế hoạch tận thu gỗ gãy đổ nhưng vẫn bị tàn phá nặng nề. Ngoài số gỗ trên 2 xe tải, công an cũng thu gom tại hiện trường nhiều khối gỗ chưa được vận chuyển. Cũng theo nguồn tin này, hiện Công an huyện Ea Kar đang vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc trên.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Phan Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar cho biết, do sau bão số 12 năm 2017 nên nhiều khu vực cây bị gãy đổ.

Do đó, công ty đã ký hợp đồng với ông V.V.S (ngụ huyện Ea Kar) để tận thu cây gãy đổ và giao cho Phân trường quản lý bảo vệ rừng số 1 giám sát quá trình khai thác.

Tuy nhiên, hiện nay đơn vị không nắm được số lượng gỗ tận thu và diện tích tận thu gỗ là bao nhiêu do công an vừa thu giữ hồ sơ liên quan. Nhưng ông Đức cho rằng, theo hợp đồng thì thời hạn khai thác đã hết từ lâu, từ trước khi bị công an bắt 2 xe gỗ.

dak lak lam tac ngang nhien mo duong trong dem de tan pha rung
Những gốc cây còn sót lại tại hiện trường. (Ảnh: Trang Anh)

Liên quan đến việc có Phân trường giám sát nhưng lâm tặc vẫn mở đường và vào khai thác vận chuyển gỗ, ông Đức cho biết, hiện cơ quan công an đang tiến hành điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin.

Ngày 31/8, một lãnh đạo Chi cục kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã nhận được báo cáo nhanh từ Hạt kiểm lâm huyện Ea Kar về vụ việc phá rừng xảy ra trên lâm phần do Công ty TNHH MTV lâm nghiệm Ea Kar (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) quản lý.

Theo vị lãnh đạo này, trong ngày hôm nay đơn vị sẽ cử cán bộ xuống xác minh, kiểm tra lại sự việc. Bên cạnh đó, phía Chi cục sẽ làm việc với Huyện, Hạt kiểm lâm và đơn vị chủ rừng. Sau khi kiểm tra, làm rõ vụ việc đơn vị sẽ có báo cáo gửi lên Sở NN-PTNT của tỉnh để có hướng xử lý.

dak lak lam tac ngang nhien mo duong trong dem de tan pha rung Để mất gỗ rừng, 4 người bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách

Để mất 144 cây gỗ, 4 quân nhân Ban quản lý dự án 661 Tây Bắc Đắk Đoa Gia Lai bị kỷ luật khiển trách.

dak lak lam tac ngang nhien mo duong trong dem de tan pha rung Kỷ luật nhiều cán bộ do để xảy ra phá rừng

Cơ quan chức năng đã tiến hành kỷ luật một số cán bộ có liên quan trong việc để xảy ra phá rừng tại Ban ...

dak lak lam tac ngang nhien mo duong trong dem de tan pha rung Đắk Lắk: Phát hiện phá rừng và nhiều điểm tập kết gỗ

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng phát hiện tại khoảnh 3, tiểu khu 102 (thuộc địa phận buôn Dur Kmăl) ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.