Công ty để ‘bốc hơi’ hơn 22.000 ha đất, rừng lâm nghiệp, trưởng phòng quản lý bỗng tâm thần khi bị khởi tố

Mặc dù được giao 30.000 ha rừng và đất lâm nghiệp để quản lý, tuy nhiên qua thanh, kiểm tra cơ quan chức năng xác định Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn đã để mất hơn 22.000 ha.

Mất hơn 22.000 ha rừng và đất lâm nghiệp

cong ty lam nghiep quang son de boc hoi hon 22000 ha rung va dat lam nghiep
Rừng bị phá, đốt để làm nương rẫy. (Ảnh: ĐN)

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Đắk Nông vừa kết luận liên quan đến nhiều sai phạm của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn). Đặc biệt, công ty đã để mất hơn 22.000 ha rừng và đất lâm nghiệp chỉ trong vòng vài năm quản lý và bảo vệ.

Cụ thể, trong vòng 7 năm (từ 4/2009 – 12/2016), diện tích rừng mà Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn (xã Quảng Sơn, huyện Đắk G'Long) để mất là 4.000 ha, trong đó có hơn 3.900 ha rừng tự nhiên.

Không chỉ có vậy, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, diện tích rừng bị mất và được lập biên bản là hơn 22 ha.

Bên cạnh đó, từ năm 2011-2016, Công ty còn hợp đồng bảo vệ rừng với HTX Hợp Tiến nhưng để mất hơn 733 ha tại hai tiểu khu 1644 và 1645. Ngoài ra, công ty cũng để hơn 349 ha đất rừng bị phá, lấn chiếm.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, trong 7 năm qua, việc lấn chiếm đất rừng, xây dựng nhà trái phép, cư trú bất hợp pháp diễn ra liên tục, thường xuyên trên diện tích hơn 4.000 ha đất của Công ty Quảng Sơn.

Cụ thể, đã có hơn 1.344 hộ dân chiếm dụng trái phép và 313 hộ dân cư trú không hợp pháp trên 30% tổng số diện tích đất mà công ty này được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Không những thế, trong quá trình được bàn giao quản lý, bảo vệ rừng bên phía công ty còn sử dụng 30,12 ha đất lâm nghiệp để giao khoán cho cán bộ nhân viên và người dân trồng cà phê.

Diện tích đất này chưa được chuyển đổi từ đất lâm nghiệp sang đất trồng cây lâu năm, tuy nhiên một số hộ đã lợi dụng chủ trương giao khoán để chuyển nhượng hợp đồng.

Cũng trong vụ việc này, 34 ha diện tích hợp đồng trồng rừng được các hộ dân tự khai thác, lấn chiếm trồng cây cối hoa màu, làm nhà, cư trú không hợp pháp và chuyển nhượng trái phép 14,7 ha.

Mắc bệnh tâm thần khi bị khởi tố

cong ty lam nghiep quang son de boc hoi hon 22000 ha rung va dat lam nghiep
Lán trại được lâm tặc dựng lên để khai thác gỗ.

Không chỉ có những sai phạm để mất rừng và đất trên, các cơ quan chức năng còn xác định Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn đã để xảy ra hàng loạt sai phạm khác.

Cụ thể, trong quá trình công tác, ông Đinh Văn Quý – Chủ tịch Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (huyện Đắk G’long) đã có những sai phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng tại lâm phần do Công ty quản lý từ đầu năm 2017 đến nay.

Sau đó, ông Đinh Văn Quý bị UBND tỉnh Đắk Nông ra quyết định kỷ luật với hình thức khiển trách.

Không chỉ dừng lại tại đây, vừa qua, VKSND tỉnh Đắk Nông phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Đinh Gia Tuấn - Trạm phó Trạm Quản lý bảo vệ rừng số 2, thuộc Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn (cháu ông Qúy) về tội “Nhận hối lộ”.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, mặc dù Tuấn với vai trò là Trạm Quản lý bảo vệ rừng số 2, nhưng đã nhận hối lộ một khoản tiền lớn của một số lâm tặc để “làm ngơ” cho nhóm người trên vào tiểu khu 1680, thuộc lâm phần của Công ty chặt phá nhiều ha rừng tự nhiên.

Tiếp đến, Công an tỉnh Đắk Nông cũng vừa có quyết định khởi tố bị can, lệnh khám nơi làm việc đối với ông Nguyễn Công Doanh - Trưởng phòng Quản lý, bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn để điều tra hành vi hủy hoại rừng.

Cụ thể, ông Doanh giữ chức vụ Trưởng phòng Quản lý, bảo vệ rừng của Công ty nhưng đã cho 1 số người vào khoảnh 1, tiểu khu 1680, thuộc lâm phần do Công ty Quảng Sơn quản lý hủy hoại gần 6 ha rừng tự nhiên.

Đồng thời, ông Doanh cũng chỉ đạo cấp dưới không ngăn chặn, không lập biên bản đối với hành vi hủy hoại rừng của lâm tặc.

Mặc dù, vụ phá, hủy hoại rừng được phát hiện vào tháng 12/2017, tuy nhiên, sau vài ngày có lệnh khởi tố ông Doanh bắt đầu mắc bệnh tâm thần nên được cho đi chữa trị.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đinh Văn Quý - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn cho rằng, việc để mất là do dân di cư tự do quá lớn. Người dân vào rừng sinh sống, sau đó phá rừng để làm nương rẫy, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng lại mỏng nên không kiểm soát được chặt chẽ.

Ông Quý cho hay, chủ rừng có nhiệm vụ là tuần tra, báo cáo chứ không được lập biên bản các trường hợp phá rừng.

Còn về trường hợp của ông Doanh, ông Qúy cho hay đã nắm bắt được thông tin về việc cơ quan CSĐT khởi tố ông Doanh vì sai phạm trong quá trình công tác, tuy nhiên cụ thể thế nào thì ông chưa nắm được.

Còn về Tuấn, ông Qúy cho biết, mặc dù là cháu ông nhưng khi đủ năng lực hành vi, ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

cong ty lam nghiep quang son de boc hoi hon 22000 ha rung va dat lam nghiep Cựu đại úy công an lừa 'chạy việc' chiếm đoạt hàng tỉ đồng

Đưa ra thông tin mình có khả năng xin được việc vào ngành công an, Tuất đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,5 tỉ đồng ...

cong ty lam nghiep quang son de boc hoi hon 22000 ha rung va dat lam nghiep Tạm giam Đội trưởng đội kiểm lâm cơ động nhận 'chung chi' của Phượng 'râu'

Nhận "chung chi" hàng trăm triệu đồng của Kiệt và Phượng 'râu' nên từ tháng 4/2017 đến tháng 4/2018, Đội Kiểm lâm cơ động số ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.