Xét xử vụ dùng lõi pin con ó đấu trộn với hồ tiêu

Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo liên quan đến việc sử dụng pin con ó đấu trộn vào hồ tiêu.
xet xu vu dung loi pin con o dau tron voi ho tieu
Các bị cáo tại phiên tòa.

Sáng ngày 28/12,TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử vụ án "Vi phạm các quy định trong an toàn thực phẩm" trong vụ trộn tạp chất cà phê với lõi pin để đấu trộn vào hồ tiêu.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Phan Thị Dung (SN 1962, trú tại thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước), Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975, trú tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), Nguyễn Xuân Bảo (SN 1985, trú tại thôn Quảng Thành, xã Đạo Nghĩa, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), Lê Thị Hồng Thơ (SN 1979) và Trần Ngưỡng (tên gọi khác là Trần Văn Tuấn, SN 1976, cùng trú tại xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông).

Cả 5 bị cáo trên đều bị VKND tỉnh Đắk Nông truy tố về tội “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo điểm d khoản 3 Điều 317 BLHS năm 2015.

Theo cáo trạng, năm 2003-2004, thông qua việc kinh doanh buôn bán hạt tiêu, Phan Thị Dung – Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung (gọi tắt là công ty Thảo Dung) quen biết với Lê Thị Hồng Thơ – Giám đốc Công ty TNHH MTV Tịnh Thơ Đắk Nông.

Khoảng giữa năm 2015, Thơ có quen biết với một người mua bán hạt tiêu trộn tạp chất (gồm vỏ cà phê lẫn sỏi đá có màu đen, kích thước khoảng 2-3 mm) để bán.

Sau khi thống nhất với Dung, Thơ liên hệ với Loan để làm tạp chất và đặt mua 3 tấn. Sau khi Thơ đặt khoảng 3 tấn tạp chất, Loan lấy vỏ cà phê lẫn sỏi đá nhỏ tưới nước, ủ một thời gian khi tạp chất chuyển sang màu đen, phơi khô đóng bao thuê xe tải chở đến giao cho Thơ.

Để tránh bị phát hiện, Thơ tiếp tục sang xe tải khác chở đến giao cho Dung. Sau đó, Dung đem trộn tạp chất này vào hạt tiêu khô đã mua được của người dân rồi bán ra thị trường.

Thấy lợi nhuận cao, Dung tiếp tục nhờ Thơ mua tạp chất của Loan trộn vào hạt tiêu để bán theo hợp đồng với một số bạn hàng.

Đến khoảng tháng 9/2015, Bảo đến sống chung với Loan như vợ chồng và cùng Loan làm hàng tạp chất bán cho Thơ.

Sau đó, Loan – Bảo đi mua pin con ó về, đập ra lấy bột pin trộn chung với tạp chất cà phê.

Trong quá trình làm tạp chất, Loan – Bảo thuê Ngô Ngọc Sơn (SN 1998, trú xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp) làm công.

Tháng 3/2018, biết Dung cần 1 chuyến hàng (tạp chất) nên Thơ gọi điện cho Ngưỡng đến Loan – Bảo chở về cho Dung... Tạp chất mua về, Dung giao cho ông Lê Văn Lập (SN 1963, trú huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) và những công nhân làm thuê trộn vào hạt tiêu với tỉ lệ khoảng 2% để thay tiêu đầu đinh.

Đến ngày 15/4 vừa qua, vợ chồng Loan - Bảo bị công an phát hiện. Sau khi hay tin, Dung gọi điện thì Ngưỡng nhận giúp 9.800 kg tạp chất cho người khác làm phân bón.

Ngày 22/4, cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã tiến hành tạm giữ tại kho hàng của Dung số lượng hạt tiêu nêu trên có trọng lượng là 9.000 kg.

Theo kết luận giám định của Viện khoa học hình sự, Tổng cục Cảnh sát- Bộ Công an, trong mẫu hạt tiêu giám định có thành phần chính là hạt tiêu, hàm lượng 81,66%; ngoài ra còn tìm thấy các chất gồm: vỏ vụn cà phê, vụn đá, bột pin (có thành phần mangan dioxit, kẽm clorua, amoni chlorua) hàm lượng tổng tạp chất là 18,34%.

Các chất mangan dioxit, kẽm clorua, amoni chlorua được phát hiện theo kết luận giám định nên trên không nằm trong danh mục chất hỗ trợ để chế biến thực phẩm (theo Văn bản hợp nhất số 02/BHN-BYT ngày 15.6.2015 của Bộ Y tế).

Cũng theo hồ sơ vụ án, Ngô Ngọc Sơn (SN 1998, trú xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp) người làm công cho Loan-Bảo (người trực tiếp trộn tạp chất); ông Lê Văn Tập và một số người khác (đã có hành vi trộn tạp chất vào tiêu cho Dung).

Tuy nhiên, Viện KSND tỉnh Đắk Nông xác định các bị can này chỉ là người làm thuê nên không xem xét, xử lý.

xet xu vu dung loi pin con o dau tron voi ho tieu
Bị cáo Bảo khai mình chỉ là người làm thuê, nên khi bà Loan muốn có tạp chất màu đen thì Bảo nghĩ ra cách trộn lõi pin vào.

Tại phiên tòa ngày hôm nay, Bảo khai mình chỉ là người làm thuê, nên khi bà Loan muốn có tạp chất màu đen thì Bảo nghĩ ra cách trộn lõi pin vào. Bảo cho rằng tạp chất trên dùng làm phân bón chứ không hề biết để trộn vào tiêu bán kiếm lời.

Cũng tại đây, các bị cáo khác cho rằng không biết việc mình làm có mực đích gì.

Trong phiên tòa, bị cáo Loan thừa nhận việc mình tổ chức trộn tạp chất để bán cho Thơ nhưng không biết tạp chất đó dùng để làm gì.

Còn bị cáo Thơ cũng khai rằng mình không hề biết bà Dung mua tạp chất để làm gì. Riêng bị cáo Dung thì cho rằng mục đích trộn tạp chất vào tiêu chỉ nhằm để tăng trọng lượng để xuất khẩu chứ không biết các đối tác của mình dùng vào việc gì.

Tuy nhiên, đại diện Viện KSND vẫn giữ nguyên quan điểm, cho rằng các bị cáo không chỉ vi phạm các quy định trong an toàn thực phẩm mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành hồ tiêu Việt Nam.

Vị đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông đề nghị xử phạt các bị cáo từ 7-9 năm tù về tội "Vi phạm các quy định trong an toàn thực phẩm".

Trong đó, Loan bị đề nghị mức án từ 8-9 năm tù, các bị cáo khác bị đề nghị mức án từ 7-7 năm 6 tháng tù.

Phiên tòa tạm nghỉ vào và sẽ tiếp xét xử vào chiều cùng ngày.

xet xu vu dung loi pin con o dau tron voi ho tieu Tạm hoãn phiên tòa xét xử vụ trộn pin con ó vào hồ tiêu để bán kiếm lời

Thấy lợi nhuận cao từ việc trộn tạp chất gồm vỏ cà phê, pin con ó... vào hồ tiêu nên Loan, Dung tiếp tục thông ...

xet xu vu dung loi pin con o dau tron voi ho tieu Truy tố 5 bị can dùng hỗn hợp ‘pin con ó’ trộn vào hồ tiêu

Cơ quan chức năng đã ra quyết định truy tố 5 bị can đã sản xuất, mua bán và vận chuyển hỗn hợp "pin con ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.