Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc Công ty Thảo Trúc do liên quan đến đường dây Phượng 'râu'

Cơ quan công an vừa ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Giám đốc Công ty TNHH Thảo Trúc do liên quan đến vụ bắt gỗ của ông trùm Phượng "râu".
khoi to bat tam giam giam doc cong ty thao truc do lien quan den duong day phuong rau
Gỗ lậu tại xưởng của Phượng "râu".

Sáng 26/12, một lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông xác nhận, đơn vị vừa khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thành Kiệt (SN 1966, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, Giám đốc Công ty TNHH Thảo Trúc) để tiếp tục điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản" và "Đưa hối lộ".

Theo vị lãnh đạo này, hiện đơn vị đang tiến hành xác minh tại địa phương để truy bắt bị can. Sau khi xác minh mà không có ở địa phương thì mới tiến hành truy nã.

Theo điều tra, Công ty TNHH Thảo Trúc (do Nguyễn Thành Kiệt làm giám đốc), ký hợp đồng mua đấu giá lô gỗ trục vớt từ suối Đắk Đam thuộc khu vực biên giới Việt Nam – Camphuchia (địa giới hành chính huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) với số lượng gần 600m3 gỗ tròn và hơn 61m3 gỗ hộp từ nhóm II đến nhóm VI.

Sau khi được cơ quan chức năng ban hành các văn bản vận chuyển gỗ thì Công ty Thảo Trúc vận chuyển gỗ từ khu vực Đồn biên phòng 747 (Đắk Lắk) về các kho ở huyện Cư Jut (tỉnh Đắk Nông).

Tuy nhiên, lợi dụng việc vận chuyển số gỗ mua đấu giá, Phượng “râu” và Kiệt đã vận chuyển gỗ không có nguồn gốc hợp pháp về các kho bãi của Phượng “râu”.

Để thuận tiện cho việc này, Kiệt và Phượng “râu” đã gặp gỡ, thống nhất sẽ “chung chi” hàng trăm triệu đồng cho ông Lê Quang Thái (Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1- thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông).

Do đó, từ tháng 4/2017 đến tháng 4/2018, Đội Kiểm lâm cơ động số 1 do Thái làm đội trưởng đã không kiểm tra, không phối hợp với Hạt kiểm lâm để tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm của Phượng “râu”.

Kết quả điều tra, xác định từ tháng 6/2017 đến tháng 3/2018, ông Thái đã trực tiếp hoặc thông qua chị gái của mình để nhận tiền từ Trang (đàn em Phượng "râu") 5 lần với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Cũng liên quan đến vụ việc này, vào giữa tháng 8/2018, VKSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Bùi Văn Khang (SN 1964, Nguyên Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk).

Trước thời điểm bị bắt, ông Khang đã được luân chuyển sang giữ chức vụ Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Cư Mgar, Đắk Lắk).

Ông Khang bị bắt do từ năm 2008 - 2017, đã nhận hàng trăm triệu đồng và ký xác nhận không đúng quy định nhiều bản kê lâm sản cho Công ty Thảo Trúc và cá nhân Phan Hữu Phượng (Phượng “râu”) để vận chuyển gỗ.

Tương tự, ông Hà Thăng Long (SN 1981, Phó Hạt trưởng HKL huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) cũng bị VKSND tỉnh Đắk Nông phê chuẩn quyết định khởi tố và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra.

Như đã đưa tin, rrạng sáng 27/4, các lực lượng thuộc Bộ Công an tiến hành triệt phá đường dây khai thác, vận chuyển, tràng trữ gỗ lậu của Phượng "râu" ở huyện Cư Jút và khu vực biên giới.

Sau đó, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam nhiều đối tượng, trong đó có ông Phượng, ông Thái, ông Bùi Văn Khang (nguyên Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn). Riêng ông Hà Thăng Long (nguyên Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn) cũng bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú.

khoi to bat tam giam giam doc cong ty thao truc do lien quan den duong day phuong rau Tạm giam Đội trưởng đội kiểm lâm cơ động nhận 'chung chi' của Phượng 'râu'

Nhận "chung chi" hàng trăm triệu đồng của Kiệt và Phượng 'râu' nên từ tháng 4/2017 đến tháng 4/2018, Đội Kiểm lâm cơ động số ...

khoi to bat tam giam giam doc cong ty thao truc do lien quan den duong day phuong rau Vụ bắt trùm gỗ lậu Phượng 'râu': Khởi tố một Hạt trưởng hạt kiểm lâm

Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với ông Bùi Văn Khang, Hạt ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.