Giám đốc công ty dùng pin con ó đấu trộn vào hồ tiêu lĩnh 7 năm tù

Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo liên quan đến vụ việc đấu trộn pin con ó vào hồ tiêu.
tuyen phat cac bi cao trong vu dung pin con o dau tron vao ho tieu
Các bị cáo tại phiên tòa.

Chiều 28/12, phiên tòa xét xử các bị cáo "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm", sử dụng pin con ó đấu trộn vào hồ tiêu tiếp tục diễn ra.

Tại đây, luật sư bào chữa cho bị cáo Thơ cho rằng, các bị cáo không phạm tội "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm".

Tuy nhiên, đại diện Viện KSND vẫn giữ nguyên quan điểm rằng các bị cáo không chỉ vi phạm các quy định trong an toàn thực phẩm mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành hồ tiêu Việt Nam. Các bị cáo có đủ nhận thức để hiểu rằng hồ tiêu bán ra chủ yếu là dùng để làm gia vị.

Đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông đề nghị xử phạt các bị cáo từ 7-9 năm tù về tội "Vi phạm các quy định trong an toàn thực phẩm".

Trong đó, Loan bị đề nghị mức án từ 8-9 năm tù, các bị cáo khác bị đề nghị mức án từ 7-7 năm 6 tháng tù.

Đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho rằng, các bị cáo Thơ, Loan, Bảo, Ngưỡng khai rõ đã có hành vi giúp sức để cho bị cáo Dung có được tạp chất có trộn pin (không được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm).

Còn Dung đóng vai trò chính, các bị cáo còn lại có vai trò giúp sức.

Tuy nhiên, do bị cáo Dung có nhiều tình tiết giảm nhẹ; Bảo vừa chấp hành án xong chưa được xóa án tích nhưng tiếp tục phạm tội, Loan có nhân thân xấu. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt 7 năm tù giam đối với các bị cáo Dung, Thơ, Ngưỡng; Bảo 8 năm tù giam và Loan 7 năm 6 tháng tù giam.

Theo cáo trạng, năm 2003-2004, thông qua việc kinh doanh buôn bán hạt tiêu, Phan Thị Dung – Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung (gọi tắt là công ty Thảo Dung) quen biết với Lê Thị Hồng Thơ – Giám đốc Công ty TNHH MTV Tịnh Thơ Đắk Nông.

Khoảng giữa năm 2015, Thơ có quen biết với một người mua bán hạt tiêu trộn tạp chất (gồm vỏ cà phê lẫn sỏi đá có màu đen, kích thước khoảng 2-3 mm) để bán. Sau khi thống nhất với Dung, Thơ liên hệ với Loan để làm tạp chất và đặt mua 3 tấn.

Sau khi Thơ đặt khoảng 3 tấn tạp chất, Loan lấy vỏ cà phê lẫn sỏi đá nhỏ tưới nước, ủ một thời gian khi tạp chất chuyển sang màu đen, phơi khô đóng bao thuê xe tải chở đến giao cho Thơ.

Để tránh bị phát hiện, Thơ tiếp tục sang xe tải khác chở đến giao cho Dung. Sau đó, Dung đem trộn tạp chất này vào hạt tiêu khô đã mua được của người dân rồi bán ra thị trường.

Thấy lợi nhuận cao, Dung tiếp tục nhờ Thơ mua tạp chất của Loan trộn vào hạt tiêu để bán theo hợp đồng với một số bạn hàng. Đến khoảng tháng 9/2015, Bảo đến sống chung với Loan như vợ chồng và cùng Loan làm hàng tạp chất bán cho Thơ. Sau đó, Loan – Bảo đi mua pin con ó về, đập ra lấy bột pin trộn chung với tạp chất cà phê.

Trong quá trình làm tạp chất, Loan – Bảo thuê Ngô Ngọc Sơn (SN 1998, trú xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp) làm công. Tháng 3/2018, biết Dung cần 1 chuyến hàng (tạp chất) nên Thơ gọi điện cho Ngưỡng đến Loan – Bảo chở về cho Dung...

Tạp chất mua về, Dung giao cho ông Lê Văn Lập (SN 1963, trú huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) và những công nhân làm thuê trộn vào hạt tiêu với tỉ lệ khoảng 2% để thay tiêu đầu đinh. Đến ngày 15/4 vừa qua, vợ chồng Loan - Bảo bị công an phát hiện.

Sau khi hay tin, Dung gọi điện thì Ngưỡng nhận giúp 9.800 kg tạp chất cho người khác làm phân bón. Ngày 22/4, cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã tiến hành tạm giữ tại kho hàng của Dung số lượng hạt tiêu nêu trên có trọng lượng là 9.000 kg.

Theo kết luận giám định của Viện khoa học hình sự, Tổng cục Cảnh sát- Bộ Công an, trong mẫu hạt tiêu giám định có thành phần chính là hạt tiêu, hàm lượng 81,66%; ngoài ra còn tìm thấy các chất gồm: vỏ vụn cà phê, vụn đá, bột pin (có thành phần mangan dioxit, kẽm clorua, amoni chlorua) hàm lượng tổng tạp chất là 18,34%.

Các chất mangan dioxit, kẽm clorua, amoni chlorua được phát hiện theo kết luận giám định nên trên không nằm trong danh mục chất hỗ trợ để chế biến thực phẩm (theo Văn bản hợp nhất số 02/BHN-BYT ngày 15.6.2015 của Bộ Y tế).

tuyen phat cac bi cao trong vu dung pin con o dau tron vao ho tieu Xét xử vụ dùng lõi pin con ó đấu trộn với hồ tiêu

Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo liên quan đến việc sử dụng pin con ó ...

tuyen phat cac bi cao trong vu dung pin con o dau tron vao ho tieu Khởi tố 5 người vụ nhuộm tạp chất cà phê bằng pin con Ó

Liên quan đến vụ việc than pin, sỏi đá, vỏ cà phê được trộn vào hồ tiêu để tăng trọng lượng Cơ quan Cảnh sát điều ...

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.