Thương lái Trung Quốc mua rễ tiêu: Đi buôn hay đi phá?

Nhiều nông dân ở tỉnh Đồng Nai đã ồ ạt chặt bỏ cây tiêu, đào rễ đem bán qua Trung Quốc khi thấy thương lái tìm mua nhiều.
 

Thời gian gần đây, nhiều nhà vườn ở xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) đã ồ ạt chặt bỏ cây tiêu, đào rễ bán cho các thương lái đem qua Trung Quốc tiêu thụ với giá 15.000 đồng/kg rễ tươi, 90.000 đồng/kg rễ khô.

thuong lai trung quoc mua re tieu di buon hay di pha
Nhiều gốc tiêu bị người dân chặt bỏ, đào lấy rễ bán sang Trung Quốc (Ảnh: Xuyến Chi)

Theo nông dân, thương lái tìm đến các vườn tiêu để mua rễ bán qua Trung Quốc làm nguyên liệu cho các vị thuốc. Các thương lái không kén chọn rễ cây tiêu to hay nhỏ, họ chỉ yêu cầu rửa sạch sẽ trước khi bán.

Ông Hải, người từng đào 1 ha tiêu bán cho biết vườn cây gia đình ông trồng khoảng 17 năm trước. Sau nhiều năm, tiêu trở nên già cỗi, năng suất sụt giảm nên hiệu quả kinh tế không cao.

“Thấy các thương lái vào tận vườn tìm mua, tôi đã chặt bỏ và đào rễ bán được hơn 4 triệu đồng. Nếu họ không mua, tôi cũng vứt bỏ vì vườn cây đến thời kỳ cải tạo”, ông Hải chia sẻ.

Trao đổi với chúng, chính quyền xã Xuân Thọ cho biết việc các thương lái ồ ạt mua rễ tiêu của nông dân làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh tế và nguy cơ xáo trộn về an ninh trật tự ở địa bàn.

thuong lai trung quoc mua re tieu di buon hay di pha

Rễ tiêu được thương lái mua với giá 15.000 đồng/kg rễ tươi, 90.000 đồng/kg rễ khô (Ảnh: Xuyến Chi)

Xã Xuân Thọ xác nhận có 4 thương lái chuyên thu mua rễ tiêu để bán lại cho một công ty chuyên mua nông sản đóng trên địa bàn. Công ty này sau đó chuyển rễ tiêu lên TP HCM cho một đơn vị xuất khẩu sang Trung Quốc.

“Chúng tôi vào cuộc xác minh và biết số rễ tiêu được chuyển sang Trung Quốc để làm thuốc. Việc mua bán rễ tiêu ở địa phương hiện đã tạm ngưng”, ông Lê Đình Hưng, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Thọ cho hay.

Cũng theo UBND xã Xuân Thọ, trên địa bàn có hơn 10 hộ dân chặt bỏ vườn tiêu với tổng diện tích trên 10 ha để bán rễ.

Trước tình trạng thu mua rễ tiêu ồ ạt, Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai vào cuộc kiểm tra và cảnh báo đến người dân. Theo cơ quan này, việc thu gom rễ hồ tiêu của các thương lái có nhiều dấu hiệu bất thường làm ảnh hưởng đến đến kinh tế và an ninh địa phương.

Sở NN&PTNT Đồng Nai đã đề nghị chủ tịch UBND các địa phương thông báo, tuyên truyền người dân ngưng bán rễ tiêu. Theo dõi, làm rõ mục đích thu mua, ngăn chặn và xử lý nghiêm những người thu mua theo quỵ định pháp luật.

thuong lai trung quoc mua re tieu di buon hay di pha Thương lái Trung Quốc ra sức mua cá tra Việt, đem tăng trọng… rồi xuất khẩu
chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.